Những điều ít biết về 2 chất ma túy cực độc lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Hai chất ma túy mới là N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA tồn tại ở dạng hợp chất và thảo mộc có tác động mạnh đến hệ thần kinh, gây ảo giác, bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Như trước đó Báo Gia đình và Xã hội đã đưa tin, ngày 25/7, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công An) cho hay, cơ quan giám định khoa học hình sự đã phát hiện 2 chất ma túy mới chưa có trong danh mục mang tên N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn chuyên sâu về 2 chất ma túy cực độc này, PV Báo Gia đình và Xã hội đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng (GĐ Trung Tâm Tư Vấn, Giám Định Dân Sự, nguyên phó viện trưởng Viện khoa học hình sự).

Ông Hùng cho biết, tội phạm ma túy càng ngày càng nguy hiểm và tinh vi, các loại ma túy càng nhiều chủng loại mới thay thế dần cho các loại ma túy truyền thống nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Nhận định về 2 chất ma túy N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA xuất hiện tại Việt Nam thời gian vừa qua, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng cho biết: 2 loại ma túy này xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 2016 tại Mỹ sau đó lan ra các nước Newtherland, Úc... và giờ là Việt Nam.

Những điều ít biết về 2 chất ma túy cực độc lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Các viên nén màu hồng chứa N-Ethylpentylone và Thảo mộc khô bị phát hiện chứa 5FR-MDMB-PICA lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: TL

Đối với chất N-Ethylpentylone đây là một dạng ma túy tổng hợp, có chứa hoạt chất Cathione (giống chất có trong cây lá Khát) kích thích thần kinh và gây ảo giác, tính chất tương tự như chất Ecstasy (tên hóa học là MDMA) tác động lên người sử dụng rất nhanh, có thể làm tăng huyết áp, làm cho nhiệt độ cơ thể tăng, gây co giật và nhão cơ, gây nguy hại cho sức khỏe con người.


Còn với chất 5FR-MDMB-PICA (cần sa tổng hợp) thuộc dạng thảo mộc, tương tự như cần sa có tính chất gây ảo giác và kích thích lên dây thần kinh. Đây là 2 chất chưa có trong danh mục các chất ma túy và tiền chất cần kiểm soát ở Việt Nam.

Để giảm thiểu các loại tội phạm ma túy, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng bày tỏ quan điểm: Mọi người, nhất là tầng lớp thanh niên dễ bị lôi cuốn vào các tệ nạn xã hội, không nên dùng ma túy để tìm đường giải thoát cho mình khi gặp phải các vấn đề về gia đình và các mối quan hệ xã hội. Vì khi sử dụng ma túy thì sự phụ thuộc quá lớn vào nó sẽ khiến chủ thể không làm chủ được bản thân, dễ gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và gây bất ổn xã hội.

Những điều ít biết về 2 chất ma túy cực độc lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên phó viện trưởng Viện khoa học hình sự phân tích về tác hại của 2 chất ma túy mới cực độc lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: NĐ

Gia đình và Trường học nên quan tâm sát sao hơn tới con em của mình, vì độ tuổi học sinh là độ tuổi bắt đầu trưởng thành, các em bắt đầu tìm tòi và tiếp thu những cái mới, nếu không có sự giám sát đúng cách của gia đình và nhà trường ở lứa tuổi này các em dễ sa vào những tệ nạn xã hội như việc sử dụng ma túy.

Nghị định 73/2018/ND-CP ngày 15/03/2018 quy định 514 chất và 44 tiền chất ma túy cần kiểm soát. Như vậy theo định nghĩa chất ma túy là những chất nằm trong danh mục mà Chính Phủ quy định. Theo PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng điều này là không hợp lí về mặt khoa học vì càng ngày càng xuất hiện thêm nhiều loại ma túy mới nằm ngoài danh mục trên nên sẽ rất khó kiểm soát.

Theo GiaDinh