Những đồ dùng đã hết hạn nhưng vẫn được sử dụng tiếp, tiềm ẩn nguy hại

Nhiều đồ dùng trong gia đình tưởng chừng có thể sử dụng mãi không cần thay mới, tuy nhiên chúng vẫn hết hạn và sẽ trở nên vô dụng, thậm chí gây hại nếu tiếp tục dùng.

Tất cả mọi người đều có những đồ dùng được sử dụng trong nhiều năm và không có ý định bỏ đi. Chúng dường như có thời gian dùng vĩnh cửu, nhưng thực sự những vật dụng đó cũng hết hạn giống như thực phẩm, trở nên vô dụng và thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Sau đây là danh sách các đồ gia dụng phổ biến nhất có ngày hết hạn. Hãy kiểm tra xem những đồ vật như vậy có được cất giữ trong nhà hay không.

Ôxi già - 2 tháng

nhung-do-dung-da-het-han-nhung-van-duoc-su-dung-tiep-tiem-an-nguy-hai

Ôxi già được cất trữ trong tủ thuốc của mọi gia đình, nhưng rất ít người biết rằng khi mở nắp, nó sẽ mất đặc tính sau 2 tháng. Ngay cả một lọ mới đã được niêm phong cũng sẽ hết hạn sau một năm.

Gia vị - 2 năm

Nhiều gia đình thường cất các loại gia vị trong tủ bếp để dùng dần vì nghĩ chúng là đồ khô nhưng sự thật là gia vị có xu hướng mất đi đặc tính và hương vị của chúng sau một thời gian khoảng 2 năm.


Giày thể thao - 400km hoặc 6 tháng

Đối với những người hay vận động hoặc tập thể dục, giày thể thao  sẽ được sử dụng tích cực. Điều này khiến hệ thống hấp thụ sốc, đế và lưng của chúng bị mòn nhanh chóng. Giày chạy cần phải được thay đổi mỗi 400km và giày cho các hoạt động thể thao khác là sau 6 tháng sử dụng thường xuyên.

Trà túi lọc - 6 tháng

Ngay cả trong bao bì kín, trà túi lọc không còn thích hợp để uống sau 6 tháng vì khả năng lên men của lá trà.

Kính râm - 2 năm

nhung-do-dung-da-het-han-nhung-van-duoc-su-dung-tiep-tiem-an-nguy-hai

Tia tử ngoại có ảnh hưởng xấu đến thấu kính. Sau một thời gian, các thấu kính cho phép nhiều tia đi qua hơn. Thời hạn sử dụng chính xác được xác định bởi từng nhà sản xuất, nhưng mọi người nên thay kính râm 2 năm một lần.

Kem đánh răng và bàn chải đánh răng - 1 năm và 3 tháng

Bàn chải đánh răng nên được thay mới 3 tháng một lần để không biến nó thành ổ chứa vi khuẩn. Kem đánh răng nên được dùng không quá 1 năm sau khi mở nắp.

Khăn tắm - 3 năm

Bên cạnh việc khăn ướt là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn, giặt giũ thường xuyên không khiến chúng sạch hơn mà còn làm mòn vải. Giặt ở nhiệt độ cao khiến quá trình này còn diễn ra nhanh hơn, vì vậy mọi người Nên thay khăn mới 3 năm một lần.

Lược - 1 năm

Thời hạn sử dụng của lược hoặc bàn chải trung bình chỉ là một năm, ngay cả khi được làm sạch thường xuyên. Sau thời gian này, nó có thể gây ra gàu và các vấn đề về tóc, da đầu.

Cọ và mút trang điểm - 5 năm và 6 tháng

nhung-do-dung-da-het-han-nhung-van-duoc-su-dung-tiep-tiem-an-nguy-hai

Để làn da không bị bụi bẩn, tàn dư của đồ trang điểm làm nổi mụn, mọi người không chỉ nên vệ sinh cọ trang điểm sau mỗi lần sử dụng mà còn nên thay mới chúng sau mỗi 5 năm. Đối với bông mút trang điểm, chúng nên được thay mới sau mỗi 6 tháng.

Áo ngực - 2 năm

Thời gian trung bình món đồ trong tủ quần áo này bắt đầu mất dáng sau 2 năm vì đồ lót có xu hướng biến dạng và vải bị giãn ra.

Dép đi trong nhà - 6 tháng

Dép đi trong nhà sẽ biến thành nơi sản sinh của vi khuẩn và nấm mốc, nên hãy thay dép mới sau mỗi nửa năm.

Gối - 2-3 năm

Dù bất kể loại ruột nào, gối cũng sẽ mất hình dạng sau 2-3 năm và mạt bụi bắt đầu xuất hiện trong đó. Giấc ngủ ngon chắc chắn quan trọng hơn việc tiết kiệm một chiếc ruột gối.

Chăn - 7 năm

nhung-do-dung-da-het-han-nhung-van-duoc-su-dung-tiep-tiem-an-nguy-hai

Chăn cũng xuống cấp tương tự như gối nhưng thời gian lâu hơn (khoảng 7 năm). Với việc chăm sóc cẩn thận và giặt khô thường xuyên, tuổi thọ của chăn có thể kéo dài tới 10 năm. Sau đó, mọi người nên thay đổi chăn để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Đệm - 8-10 năm

Cũng như chăn, đệm nên được đổi sau mỗi 8-10 năm. Ngoài ra, hãy nhớ rằng đệm cần được lật 6 tháng một lần để không bị bẹp quá nhanh.

Thớt gỗ - 3 năm

Thớt gỗ có xu hướng bị mất hình dạng do độ ẩm và dao. Ngoài ra, thớt cũng là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển, vì vậy hãy thay chúng 3 năm một lần.

Dụng cụ nấu ăn - 2 năm

Dụng cụ thường xuyên chạm vào thức ăn như thìa, đũa nên được thay 2 năm một lần, đặc biệt với đồ dùng làm bằng gỗ.

Miếng rửa bát - 2 tuần

Thời gian sử dụng miếng mút rửa bát an toàn và hiệu quả chỉ là 2 tuần.

Mặt nạ phòng độc - 1 năm

nhung-do-dung-da-het-han-nhung-van-duoc-su-dung-tiep-tiem-an-nguy-hai

Đề phòng trường hợp xảy ra hoả hoạn, rò rỉ hoá chất hoặc sơn tường, mọi người có thể giữ mặt nạ phòng độc ở nhà. Các bộ lọc trong mặt nạ như vậy bị giới hạn và sẽ được lưu trữ không quá một năm, vì vậy hãy ghi chú ý lại ngày mua trên đó.

Vitamin - 3 năm

Vitamin sẽ mất dần những đặc tính hữu ích sau 3 năm, vì vậy hãy lưu ý khi sử dụng để đảm bảo sức khoẻ.

Điện thoại thông minh - 2-3 năm

Thật bất ngờ, ngay cả điện thoại thông minh cũng có ngày hết hạn. Chúng có thể hoạt động tốt trong vòng 2-3 năm. Sau giai đoạn này, nó sẽ bắt đầu trục trặc với những hoạt động đột ngột bị gián đoạn.  Điều này thường xuyên xuất hiện nhất với các kiểu máy có pin không thể tháo rời.

Theo VietQ