Những dòng xe ô tô mất an toàn do lỗi hệ thống phanh

Đối với ô tô thì hệ thống phanh được coi là bộ phận liên quan trực tiếp tới an toàn của tài xế. Tuy nhiên hệ thống này cũng rất dễ gặp lỗi trong quá trình sản xuất.

Hệ thống phanh xe ô tô được thiết kế để giảm tốc độ và dừng chuyển động của xe. Hệ thống phanh bao gồm cơ cấu phanh và dẫn động phanh, chúng hoạt động dựa trên nguyên lý tạo ra ma sát giữa 2 bề mặt kim loại để hãm tốc độ hoặc dừng hẳn trục bánh xe.

Nói cách khác thì tài xế đạp chân phanh xe thì má phanh sẽ tiếp xúc sẽ tiếp xúc với phần quay thông qua các cơ cấu dẫn động và ma sát giữa 2 bộ phận này sẽ giúp làm chậm hay dừng lại.

Có thể nói đây là một trong những hệ thống cần thiết và có vai trò quan trọng nhất. Một chiếc xe hệ thống phanh hoạt động không tốt sẽ dễ gây ra tai nạn đáng tiếc do không kiểm soát được tốc độ. Dù khá quan trọng nhưng trong quá trình sản xuất nhiều hãng xe ô tô vẫn mắc lỗi ở hệ thống này buộc phải triệu hồi khẩn cấp.

Toyota triệu hồi xe Fortuner vì lỗi trợ lực phanh

Do quy trình lưu hóa chưa phù hợp, ống chân không có thể không đủ độ đàn hồi nên Toyota Việt Nam quyết định triệu hồi 190 xe để khắc phục.

Hãng xe này chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế ống chân không bầu trợ lực phanh trên dòng xe Toyota Fortuner do TMV sản xuất lắp ráp trong khoảng thời gian từ 8/10/2019 đến 2/12/2019.


nhung-dong-xe-o-to-mat-an-toan-do-loi-he-thong-phanh

Toyota triệu hồi xe Fortuner vì lỗi trợ lực phanh. Ảnh minh họa 

Chương trình được thực hiện chính thức từ ngày 11/9/2020 tại tất cả các Đại lý của Toyota trên toàn quốc. Cụ thể, xe Fortuner, nhãn hiệu GUN165L-SUFLHU, số lượng triệu hồi 100 xe; xe GUN165L-SUTSHU triệu hồi 90 xe.

Theo TMC, các xe nằm trong dải ảnh hưởng được trang bị hệ thống trợ lực phanh, bao gồm các ống chân không bầu trợ lực phanh. Do quy trình lưu hóa chưa phù hợp, ống chân không có thể không đủ độ đàn hồi. Nếu xe tiếp tục hoạt động, ống chân không có thể sẽ bị móp méo, biến dạng khiến hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, gây giảm tác dụng của hệ thống phanh.

Ford thu hồi hơn 2 triệu xe do lỗi chốt cửa và chảy dầu phanh

Hãng sản xuất ô tô Ford Motor Co của Mỹ cho biết, hãng này đã thu hồi hơn 2 triệu xe tại thị trường Mỹ, Canada và một số quốc gia khác do lỗi chốt cửa và chảy dầu phanh.

Trong đó, các chốt cửa các xe trong diện thu hồi có thể bị hỏng và khiến cửa mở trong khi xe đang di chuyển. Ford cho biết, chưa nhận được báo cáo nào về tai nạn hay người bị thương liên quan đến lỗi trên. Các dòng bị thu hồi gồm có một số xe Ford Fiesta, C-Max, Focus, Mustang, Fusion, Escape, Transit Connect, Lincoln MKZ và MKC.

Được biết, đây là lần thu hồi thứ ba của Ford do cùng sự cố. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ, cho biết việc thu hồi trên bao gồm nhiều mẫu xe Ford từ năm 2011 đến 2015.

Ngoài ra, Ford cũng thu hồi gần 344.000 chiếc bán tải F-150 sản xuất trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2017 ở thị trường Mỹ và Canada để khắc phục sự cố rò rỉ dầu từ xi lanh phanh chính.

Tùy thuộc vào lượng dầu bị mất, phanh trước có thể mất nhiều hoặc ít khả năng dừng xe, nhưng phanh sau sẽ hoạt động. Điều đó có thể kéo dài khoảng cách dừng xe và gia tăng khả năng gây tai nạn.

Volvo triệu hồi 736.000 xe vì lỗi phanh tự động

Mới đây, hãng xe của Thụy Điển gọi về sửa chữa lượng lớn xe đời mới trên toàn cầu do lỗi phần mềm có thể không kích hoạt phanh khẩn cấp tự động. Lỗi phần mềm được Hiệp hội người sử dụng ôtô Đan Mạch (FDM) phát hiện khi thử nghiệm một chiếc Volvo XC60 trong năm 2019.

Hãng này thấy rằng, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) của chiếc SUV bị lỗi, "có nghĩa xe không tự phanh như dự kiến khi chạy về phía một chướng ngại vật, thứ theo thông thường sẽ kích hoạt hệ thống".

Sau khi các kết quả thử nghiệm được công bố, chiếc XC60 được đưa trả về trụ sở chính của Volvo ở Gothenburg, Thụy Điển. Không lâu sau, hãng xe của Thụy Điển phát hiện ra cùng lỗi trên ở mọi mẫu xe được sản xuất từ 21/1/2019. Trong đó gồm các sản phẩm: S60, S90, V60, V60 Cross Country, V90, V90 Cross Country, XC40, XC60 và XC90.

Consumer Reports nêu rõ, rằng những xe đang được triệu hồi sử dụng phần cứng mới, có thể không tương thích với phần mềm được cài đặt trên một số xe được sản xuất từ trước tháng 3/2020. Vì thế, hệ thống có thể không phát hiện hết các vật thể hoặc người đi bộ ở phía trước xe.

Đợt triệu hồi tổng cộng 736.430 xe trên toàn thế giới, trong đó hơn 120.000 xe tại Mỹ. Số xe bị ảnh hưởng ở Mỹ được sản xuất từ 9/11/2018 đến 11/3/2020. Ở Đan Mạnh, có 6.500 xe bị triệu hồi. Volvo cho biết hiện chưa ghi nhận bất cứ tai nạn hoặc trường hợp bị thương nào liên quan tới lỗi này.

Tại Việt Nam, hãng cho biết có 438 chiếc nằm trong phạm vi ảnh hưởng, cũng không ghi nhận lỗi vận hành hoặc an toàn liên quan vấn đề này. Hãng đang tiến hành gọi về để cập nhật phần mềm miễn phí cho khách hàng.

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5658 : 1999 về ô tô- hệ thống phanh-yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử

Tiêu chuẩn này qui định về an toàn chung và phương pháp thử áp dụng cho hệ thống phanh của ô tô từ loại M1 đến N3 đang lưu hành. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho phanh ô tô kéo moóc, ô tô có vận tốc lớn nhất không quá 20 km/h, ô tô ba bánh với khối lượng toàn tải không lớn hơn 1 tấn.

Yêu cầu an toàn chung

Hệ thống phanh phải đảm bảo khả năng làm việc an toàn và đáp ứng được các yêu cầu của tiêu chuẩn này. Chất lượng phanh phải thỏa mãn yêu cầu: 

Trong quá trình sử dụng, không được thay đổi kết cấu của hệ thống phanh nếu không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong quá trình sử dụng, khi có chi tiết bị hư hỏng phải thay thế bằng các chi tiết tương tự do cơ sở chế tạo ô tô sản xuất hoặc do cơ sở chế tạo được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Không được thay thế bằng các chi tiết chế tạo tùy tiện.

Dầu phanh phải dùng đúng loại do nhà máy sản xuất hoặc loại tương tự do cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Hành trình làm việc và hành trình tự do của bộ phận điều khiển phải điều chỉnh đúng theo quy định của nhà chế tạo. Các đai ốc, mối nối phải xiết chặt (đủ lực xiết qui định). Tuyệt đối không được rò rỉ, nứt vỡ trên các đường ống dẫn dầu phanh hoặc khí nén.

Các đồng hồ chỉ báo áp suất và đèn báo phanh phải đảm bảo hoạt động tốt.

Áp suất khí nén trong hệ thống phanh có dẫn động khí nén phải đúng theo nhà chế tạo qui định. Khi hệ thống đã đủ áp suất qui định, nếu máy nén ngừng làm việc trong thời gian 30 phút thì sự sụt áp của không khí nén do sự rò rỉ khí nén trong hệ thống phanh không được quá 0,5 kG/cm2 khi hệ thống dẫn động không làm việc và 15 phút khi hệ thống dẫn động làm việc.

Theo VietQ