Những hệ lụy khủng khiếp nếu cho trẻ ăn quá nhiều bim bim

Điều nguy hiểm nhất là bim bim có khả năng gây nghiện. Dù không đầu độc cơ thể như rượu bia, nhưng nếu ngày nào cũng ăn bim bim có thể gây tác hại nguy hiểm cho cơ thể, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Ngày càng có nhiều lời cảnh báo của các nhà khoa học ở nhiều nước trên thế giới về nguy cơ mắc bệnh từ các loại snack. Theo GS Peter Weissberg, giám đốc Y tế của (BHF), nếu mỗi ngày ăn một gói khoai tây chiên thì một năm, cơ thể của trẻ đã hấp thu khoảng 5 lít dầu. Một gói khoai tây chiên 35gr chứa 2,5 thìa dầu. Một túi lớn hơn sẽ tăng lượng dầu lên 3,5 thìa.

Bên cạnh dầu ăn, trong thành phần của snack còn chứa nhiều muối và đường. Do đó, việc ăn hằng ngày các loại snack là một thói quen xấu dễ gây ra bệnh. Nếu các chất này nếu sử dụng thường xuyên với liều lượng cao sẽ tàn phá nghiêm trọng đến sức khỏe.

nhung-he-luy-khung-khiep-neu-cho-tre-an-qua-nhieu-bim-bim

Ảnh minh họa

Nguy cơ ung thư, tàn phá nội tạng

Theo một báo cáo khoa học của Ủy ban các tiêu chuẩn thực phẩm Anh, mức acrylamide tăng cao trong bim bim khoai tây chiên tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Chất độc nguy hiểm này được sản sinh khi các loại bột dẻo, bột mì nguyên liệu làm bim bim được làm nóng ở nhiệt độ trên 120 độ C.

Acrylamide khi đi vào cơ thể và hấp thu qua dạ dày sẽ phân tán tới mọi cơ quan nội tạng. Quá trình chuyển hóa này sẽ sản sinh ra glycidamide, có khả năng hình thành khối u ung thư hoặc gây đột biến gen. Chất acrylamide còn được cho là nguyên nhân gây ung thư gan, ung thư thận, ung thư phổi, ảnh hưởng đến thai nhi…


Dễ mắc bệnh tim mạch, béo phì

Nếu trẻ được ăn mỗi ngày 1 gói bim bim thì mỗi năm sẽ hấp thụ đến 5 lít dầu vào cơ thể. Như vậy, hàm lượng chất béo có hại này, cùng với lượng đường, muối, chất phụ gia tích tụ lâu dài có thể khiến trẻ bị béo phì, mắc bệnh tim mạch, nhất là khi bước vào độ tuổi dậy thì.

Bệnh về đường tiêu hóa

Hàm lượng chất béo cùng tinh bột chiên rán có trong bim bim tích tụ lại là nguyên nhân khiến trẻ luôn đầy bụng, chán ăn, dẫn tới rối loạn tiêu hóa, thừa chất béo nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng, các loại vitamin có lợi cho sức khỏe.

Các thức ăn giàu đạm, béo, chất bột chỉ nên chế biến ở nhiệt độ phù hợp, nếu ở nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các chất có lợi cho sức khỏe ví dụ như vitamin C, B1. Trong khi đó, bim bim lại được chiên rán ở nhiệt độ cao để đảm bảo độ giòn, thơm. Nhiều người không biết rằng những phần giòn, thơm và vàng nhất chính là nơi có lượng acrylamide cao nhất.

Cơ thể mệt mỏi, kém tập trung

Theo các nhà khoa học, chất acrylamide có trong bim bim nếu lạm dụng ăn quá nhiều không chỉ có khả năng gây ung thư mà còn là tác nhân khiến cơ thể mỏi mệt, kém tập trung, thậm chí gây ra chứng buồn nôn, đổ mồ hôi nhiều, đi tiểu không kiểm soát, đau nhức cơ...

Không những vậy, các nghiên cứu còn cho thấy chất này có thể gây tác hại đối với hệ sinh dục nam, hệ thần kinh, với thai nhi và trẻ sơ sinh.

Các chuyên gia về dinh dưỡng khuyến cáo, để trẻ có một chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng, các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm, ăn điều độ, chừng mực, nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thịt cá tươi, hạn chế ăn những thức ăn đã được chế biến sẵn, thức ăn công nghiệp, như: bim bim, đồ ăn nhanh, đồ hộp.

Bên cạnh đó, cần cho trẻ ăn cân đối ba nhóm chất: đạm, béo, đường. Nếu trẻ ăn quá nhiều bim bim mà không chú ý đến các loại thức ăn khác không chỉ gây mất cân bằng chế dộ dinh dưỡng của trẻ mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh.

Theo GiaDinh