Những hiểm họa khó tin khi mua hàng online khiến bạn phải cực kì cân nhắc

Nhanh và gọn, nhưng khi mua hàng online bạn sẽ đối mặt với những rủi ro khó lường mà chính bản thân bạn sẽ phải hứng chịu.

Cùng với sự phát triển của Internet và thương mại trực tuyến, việc mua hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi người dùng có thể lựa chọn các mẫu hàng trên Internet và được gửi đến tận nhà.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, có 61% người tiêu dùng khi được hỏi cho biết thời trang là mặt hàng được mua nhiều nhất qua online và có đến 49% người tiêu dùng cho biết mỹ phẩm là sản phẩm được mua qua online.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam số lượng người tiêu dùng kết nối - những người thường xuyên kết nối với Internet, đồng thời là những người có mức sẵn sàng chi tiêu cao. Nếu như trong năm 2015 chỉ có khoảng 23 triệu người thì dự đoán năm 2020 sẽ tăng gần như gấp đôi, đạt 40 triệu người.

Ngoài ra, chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng kết nối tại Việt Nam sẽ tăng từ 50 tỉ USD trong năm 2015 lên đến 99 tỉ USD trong năm 2025. Đến năm 2025, ước tính họ sẽ chiếm khoảng một nửa tổng tiêu dùng hàng năm.

Tuy nhiên, những tiện lợi bao giờ cũng đi kèm với rủi ro.

Bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản


nhung-hiem-hoa-kho-tin-khi-mua-hang-online-khien-ban-phai-cuc-ki-can-nhac

Người tiêu dùng cần cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng đang diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Nổi lên là tình trạng người nước ngoài cấu kết với đối tượng trong nước gọi điện, giả danh công an, viện kiểm sát… yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác điều tra, sau đó chúng sẽ thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo dữ liệu khiếu nại trong năm 2016 và quý I/2017 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên.

Các vấn đề điển hình bị phản ánh, khiếu nại bao gồm: Giao sai sản phẩm, sản phẩm có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên trang web, giao hàng chậm, giao thiếu hàng khuyến mãi, giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại, đăng sai giá, hủy đơn hàng không lý do, sản phẩm không có nhãn mác, nhãn ghi sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại quảng cáo là hàng Mỹ, Nhật Bản, không cung cấp hóa đơn,…

Mất cả tài khoản lẫn mật khẩu

nhung-hiem-hoa-kho-tin-khi-mua-hang-online-khien-ban-phai-cuc-ki-can-nhac

Rất nhiều vụ việc liên quan đến an ninh mạng được công bố như khách hàng bỗng dưng "bốc hơi" tài khoản ngân hàng, tin tặc tấn công website sân bay... Vì vậy, người mua hàng online cần phải cẩn trọng.

Hiện nay, tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam đã đạt 53% dân số. Tuy nhiên, chỉ số an toàn Internet tại nước ta năm 2015 chỉ đạt 46,5%, dưới mức trung bình. Điều đó cho thấy, người dùng Internet luôn phải đối mặt với những nguy cơ mất an toàn khi giao dịch qua mạng.

Một thực tế hiện nay là nhiều người sử dụng Internet ở Việt Nam sử dụng một địa chỉ email và password cho rất nhiều mục đích đăng nhập như facebook, zalo, tài khoản ngân hàng... mà không quan tâm rằng, nếu để mất mật khẩu sẽ rất nguy hiểm bởi hacker có thể đăng nhập vào tất cả các tài khoản của bạn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia an ninh mạng tại tọa đàm, người dùng Internet cần lưu ý những nguyên tắc cơ bản sau để đảm bảo an toàn khi giao dịch online:

- Bảo vệ các thiết bị kết nối Internet (máy tính, điện thoại): Để chế độ tự động cập nhật cho tất cả các phần mềm trên máy tính của bạn; cài đặt phần mềm diệt virus và phần mềm chống gián điệp; luôn bật tường lửa cho máy tính; không tải các phần mềm độc hại; khóa điện thoại bằng mã số nhận dạng cá nhân.

- Sử dụng thư điện tử an toàn: Sử dụng mật khẩu mạnh để bảo vệ email và các tài khoản trực tuyến khác, tránh dùng cùng một mật khẩu cho tất cả tài khoản. Tỉnh táo với những trò lừa đảo từ email, ví dụ như một thông báo khẩn cấp có vẻ từ ngân hàng hoặc từ các tổ chức đáng tin cậy như quỹ từ thiện. Chúng có thể yêu cầu bạn cung cấp mật khẩu, thông tin tài chính hay yêu cầu bạn đến một trang web giả mạo.

- Sử dụng mạng xã hội an toàn: Thận trọng khi chấp nhận kết bạn trên mạng xã hội; kiểm tra kĩ khi có bất cứ người bạn nào hỏi vay tiền, mượn đồ; không chia sẻ quá nhiều thông tin lên mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin cá nhân như ngày sinh, sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng...

- Sử dụng trình duyệt web an toàn: Tránh nhấp chuột vào các trạng thái "agree", "ok" hoặc "i accept" trên các banner quảng cáo, cửa sổ pop-up bất ngờ hiện ra, thay vào đó, hãy nhấn CTRL+F4 để đóng các cửa sổ này lại; không chia sẻ các thông tin cá nhân khi online bằng mạng wifi công cộng; không tải các bản sao bất hợp pháp của âm nhạc, trò chơi có bản quyền...

Làm sức khỏe sa sút

nhung-hiem-hoa-kho-tin-khi-mua-hang-online-khien-ban-phai-cuc-ki-can-nhac

Hoạt động mua sắm trực tuyến thay vì tự đến các cửa hàng là yếu tố đe dọa sức khỏe của nhiều người trong thời hiện đại, theo cảnh báo của các nhà khoa học Hiệp hội Vật lý trị liệu Anh.

Một cảnh báo mới đây của Hiệp hội Vật lý trị liệu Anh cho rằng việc thay đổi thói quen đi mua sắm sang mua sắm trực tuyến quả thật mang lại nhiều tiện ích, nhưng cũng khiến không ít người mất đi cơ hội được vận động, tập luyện cơ bắp.

Điều này ảnh hưởng nhiều nhất ở những người lớn tuổi, vốn ít có dịp đi ra ngoài hơn người trẻ. Tuy nhiên, không có nghĩa là người trẻ không cần lưu ý, vì hệ cơ xương khớp của chúng ta đã bắt đầu yếu đi từ tuổi đôi mươi, đòi hỏi phải có những hoạt động thể chất để rèn luyện, giữ cho chúng khỏe mạnh.

Một cuộc thăm dò ý kiến ở Anh với 2.000 người tham gia, cho thấy 24% những người trên 65 tuổi thừa nhận họ không thực hiện hoạt động thể chất tăng cường nào trong cả tuần. Theo các chuyên gia y tế, điều này làm cho họ có nguy cơ bị té ngã và các vấn đề sức khỏe khác.

Theo GiaDinh