Những hóa chất có trong sơn móng tay cần biết để tránh dùng

Hiện nay đa phần các chị em đều lựa chọn phương pháp sơn móng tay để tạo tính thẩm mỹ tuy nhiên thực tế trong sơn móng tay có rất nhiều hóa chất độc hại.

Sơn móng là một loại mỹ phẩm dùng để tô thoa lên móng tay hoặc móng chân người để trang trí và bảo vệ các tấm móng. Công thức đã được sửa đổi nhiều lần để tăng cường hiệu ứng trang trí và hạn chế nứt hoặc bong tróc.

Sơn móng bao gồm một hỗn hợp polyme hữu cơ cùng vài thành phần khác tạo nên màu sắc và kết cấu độc đáo. Sơn móng tay có đủ màu sắc và đóng một vai trò quan trọng trong nghệ thuật móng tay hoặc móng chân.

nhung-hoa-chat-co-trong-son-mong-tay-can-biet-de-tranh-dung

 Sơn móng tay tiềm ẩn nhiều hóa chất cần hạn chế. Ảnh minh họa

Sơn móng trở thành một vật phẩm thông dụng trong phái nữ vào cuối thế kỷ 18, song phải qua thế kỷ 20 thì các cơ sở làm móng mới trở nên phổ biến. Những năm 1930 đánh dấu lần đầu tiên sơn móng màu đen trở thành xu hướng; và cảnh quan thiên nhiên cũng bắt đầu được dùng làm hình ảnh để sơn lên móng tay các phụ nữ ở Anh.

Tuy nhiên, khi sơn móng tay cần phải chú ý đến thành phần có trong sơn móng tay. Sơn móng tay có thể chứa các chất phụ gia và hoá chất độc hại. Chúng có thể hại cho tất cả những người sử dụng, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc, như thợ làm móng, những người thường hay sơn móng tay. Vậy thực tế trong sơn móng tay gồm có những chất gì gây hại?


Chất DBP có thể gây ung thư

Dibutyl phthalate (DBP) là một chất làm dẻo, được sử dụng trong sơn móng tay để kết dính. Đây là chất có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hóc môn của cơ thể. DBP có tác dụng giống như hormone nữ, vì thế rất có hại cho nam giới và đặc biệt là ở trẻ em khi cơ quan sinh dục chưa hoàn chỉnh.

Đối với trẻ em tiếp xúc thường xuyên với sơn móng tay có chứa DBP, nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn, dị ứng, rối loạn nội tiết là rất cao. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị vô sinh, còn bé gái có nguy cơ dậy thì sớm.

Chất Toluene có thể gây tổn thương tới thần kinh

Toluene được sử dụng để tạo độ trơn cho sơn móng tay. Hoá chất này được tìm thấy trong hầu hết các loại sơn móng tay thông thường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng toluene có thể gây tổn thương thần kinh, giảm chức năng não, suy giảm hô hấp, mất thính lực và buồn nôn. Phụ nữ mang thai dùng sơn móng tay có chất này có thể dẫn đến thai nhi chậm phát triển. Nếu tiếp xúc và hít phải Toluene trong thời gian dài, có thể dẫn đến ung thư.

Chất Formaldehyde 

Formaldehyde là chất làm cứng và làm bóng trong sơn móng tay. Đây cũng là chất bảo quản giúp bảo vệ mỹ phẩm khỏi sự phát triển của vi khuẩn. Ở mức độ thấp, formaldehyde không nguy hiểm. Tuy nhiên, nồng độ formaldehyde trong sơn móng tay khá lớn.

Điều này khiến người sử dụng có thể bị ung thư họng, ung thư mũi và ung thư máu. Những người thường xuyên tiếp xúc với sơn móng tay có chứa formaldehyde nguy cơ cao mắc hen suyễn, co giật, buồn nôn, tích tụ dịch trong phổi và gây sảy thai ở phụ nữ mang thai.

Nhựa Formaldehyde 

Hầu hết các loại sơn móng tay đều có chứa nhựa formaldehyde. Chất này có thể gây kích ứng da, viêm da, dẫn đến mất cảm giác.

Long não

Long não được dùng để tạo độ bóng. Người hít hoặc nuốt phải sẽ bị mệt mỏi, biếng ăn, bồn chồn, nhầm lẫn, buồn nôn, tiêu chảy, máu trong nước tiểu. Trẻ em, phụ nữ có thai khi tiếp xúc với chất này có thể gây đục thủy tinh thể, thiếu máu và vàng da.

Ngoài những chất trên trong sơn móng tay còn ẩn chứa một số chất độc hại khác như: Xylene có thể gây chóng mặt và buồn nôn; Triphenyl phosphate gây rối loạn hóc môn và nhiễm độc gan; Ethyl tosylamide gây dị ứng nghiêm trọng và tổn thương gan.

Theo VietQ