Những loại nước ép có thể giúp hạ huyết áp hiệu quả nếu dùng thường xuyên

Huyết áp cao là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng gia tăng. Ngoài lối sống lành mạnh thì có rất nhiều loại nước ép có thể giúp giảm huyết áp hiệu quả nếu thường xuyên

Huyết áp có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, dù là huyết áp cao hay huyết áp thấp thì cũng sẽ gây ra những tổn hại đến sức khỏe con người ở những mức độ khác nhau. Ngoài lối sống lành mạnh thì việc ăn uống cũng rất quan trọng đối với người cao huyết áp. Trong đó theo các chuyên gia dinh dưỡng, có rất nhiều loại nước ép rất tốt cho người cao huyết áp nên thường xuyên dùng.

Nước ép cà chua

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể tăng cường sức khỏe tim mạch. Trong một nghiên cứu năm 2019 của các nhà khoa học Nhật Bản đã đánh giá tác động của việc uống trung bình một cốc nước ép cà chua mỗi ngày đối với những người tham gia có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Họ kết luận rằng nước ép cà chua cải thiện cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, cũng như cholesterol LDL (xấu).

Các nghiên cứu khác gần đây đã báo cáo kết quả tương tự ở những người bị tăng huyết áp giai đoạn 1 và phụ nữ mang thai. Để tránh lượng natri không cần thiết, có thể gây tác dụng ngược đối với huyết áp, hãy nhớ mua nước ép cà chua không ướp muối.

nhung-loai-nuoc-ep-co-the-giup-ha-huyet-ap-hieu-qua-neu-dung-thuong-xuyen

Nước ép cà chua có thể giúp giảm huyết áp. Ảnh minh họa 

Nước ép củ dền


Củ dền được mệnh danh là "vitamin tổng hợp tự nhiên" vì hàm lượng dinh dưỡng cao. Nước ép củ dền có nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm carotene và vitamin C và E, có thể làm giảm huyết áp. Các nitrat vô cơ trong nước ép củ dền được chuyển đổi trong cơ thể thành oxit nitric, giúp thư giãn và làm giãn mạch máu, giúp giảm huyết áp.

Nước ép nam việt quất

Nước ép tươi không làm mất chất dinh dưỡng hoặc khoáng chất và có thể làm giảm huyết áp. Nước ép nam việt quất có nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng lưu lượng máu, giảm viêm và hàm lượng vitamin C cao làm giãn mạch máu.

Nước ép lựu và cần tây

Nước ép lựu có nhiều tác dụng tương tự như hàm lượng chất chống oxy hóa cao, nhưng hợp chất apigenin và flavonoid trong cần tây có thể làm dịu hệ thần kinh trung ương căng thẳng, điều hòa sự giãn mạch, khiến loại nước ép trở thành một trong những thức uống tốt nhất để hạ huyết áp. Chỉ cần cho 5 đến 10 nhánh cần tây cùng lựu vào máy ép hoặc xay sinh tố để làm thức uống giải khát giúp điều hòa và ổn định huyết áp.

Nước ép mận

Nước ép mận từ lâu đã được biết đến để giúp giảm táo bón. Nhưng một trong những lợi ích sức khỏe khác của loại nước ép này mà ít được biết đến là hỗ trợ giảm huyết áp.

Trong một nghiên cứu tại Mỹ, các nhà khoa học đã so sánh ba nhóm: Một nhóm ăn ba quả mận khô mỗi ngày, nhóm thứ hai ăn sáu quả mận khô mỗi ngày và nhóm thứ ba không ăn bất kỳ quả mận khô nào.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng huyết áp giảm đáng kể ở những người ăn 3 quả mận khô mỗi ngày. Những người ăn sáu quả mận khô mỗi ngày đã giảm thêm huyết áp tâm thu. Hơn nữa, cả liều lượng 3 và 6 quả mận khô cũng hỗ trợ làm giảm cholesterol LDL. Để tận dụng những tác dụng này, hãy uống một ly nước ép mận 100% hoặc tự pha chế mận khô.

Thay đổi lối sống giúp giảm huyết áp

Ngoài việc thêm đồ uống hạ huyết áp vào chế độ ăn uống có thể thử những cách dưới đây để giúp giảm huyết áp:

Hoạt động thể chất: Kết hợp hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày giúp làm giảm huyết áp (được ví như một số loại thuốc). Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo: 150 phút mỗi tuần hoạt động vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần hoạt động mạnh để có lợi cho sức khỏe.

Giảm cân (nếu thừa cân): Nếu thừa cân hoặc béo phì, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Ngay cả khi chỉ giảm một vài cân cũng có thể giúp giảm huyết áp.

Kiểm tra chế độ ăn kiêng DASH: Chế độ ăn kiêng DASH được thiết kế đặc biệt để ngăn ngừa và điều trị tăng huyết áp, nhấn mạnh đến các loại thực phẩm chưa qua chế biến như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc…

Không hút thuốc: Mỗi điếu thuốc hút sẽ làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn. Về lâu dài, việc sử dụng thuốc lá có thể làm cứng các động mạch, do đó có thể dẫn đến tăng huyết áp.

Hạn chế căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể góp phần làm tăng huyết áp. Tránh các tác nhân gây căng thẳng khi bạn có thể và cố gắng tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng. Mặc dù không phải tất cả các nguồn căng thẳng đều có thể được loại bỏ, nhưng dành thời gian để thư giãn có thể giúp trấn an tinh thần và giảm huyết áp.

Theo VietQ