Những lưu ý khi sạc điện thoại để giữ tuổi thọ cho pin

Để duy trì tuổi thọ khi sử dụng điện thoại, pin không bao giờ được xuống dưới 20% và không bao giờ vượt quá 80%.

Các dòng smartphone hiện nay hầu hết đều dùng pin Lithium-ion. Vì vậy, có thể sạc pin cho máy bất cứ khi nào, chỉ cần không để dung lượng quá thấp là được, ngay cả khi pin còn 30%, 40%,... vẫn có thể cắm sạc điện thoại. Với dòng pin Lithium-ion, máy sẽ tự động ngắt khi điện thoại đầy pin 100%. Do đó, việc sạc pin cho máy qua đêm cũng không hề ảnh hưởng tới pin như đồn đại của nhiều người.

Tuy nhiên, theo chuyên gia khuyến cáo, thời điểm tốt nhất để sạc pin là khi dung lượng pin trên máy còn khoảng 10 - 20%. Nếu muốn kéo dài tuổi thọ của pin trên điện thoại, người dùng nên lưu ý thông tin này. Để tối ưu hóa thời lượng pin, điện thoại không bao giờ được xuống dưới 20% và không bao giờ vượt quá 80%. Người dùng thường yên tâm khi pin trên điện thoại thông minh của báo mức sạc đã đầy 100% nhưng điều đó không phải hề tốt để giữ tuổi thọ cho pin. Chuyên gia đã đưa ra lời khuyến cáo rằng: Pin Lithium-ion không nên sạc đầy.

Không nên để pin điện thoại xuống 0% hoặc sụt nguồn

Người dùng không nên sạc điện thoại khi pin dưới 5%. Cần đặc biệt tránh tình trạng để máy tắt nguồn rồi mới sạc pin. Đây là thói quen không tốt cho tuổi thọ của pin và có thể gây ra hiện tượng pin “chết”, vì mỗi lần như vậy chi kỳ tích điện ở Lithium-ion của pin sẽ ít dần đi, số chu kỳ càng giảm, lượng điện tích mà có thể giữ càng ít và tuổi thọ của pin càng ngắn. Điều này khiến người dùng có nguy cơ không thể sạc pin cho máy vào lần sạc tiếp theo.

Sử dụng bộ sạc nhanh có hại cho pin điện thoại không?

Hầu hết các điện thoại thông minh mới đều có một tính năng gọi là "sạc nhanh", có nghĩa là khi được ghép nối với bộ sạc có dung lượng cao tương thích, chúng có thể được sạc khá nhanh. Nhiều người nghĩ rằng tốc độ sạc nhanh hơn và nhiệt tỏa ra từ chúng có hại cho sức khỏe tổng thể của điện thoại, nhưng thực tế không phải vậy. Sự xuống cấp liên quan nhiều đến số chu kỳ mà pin Lithium-ion của điện thoại trải qua hơn là tốc độ hoàn thành mỗi chu kỳ. Dù thế nào đi chăng nữa, pin của điện thoại sẽ giảm xuống còn khoảng 80% sau hai năm (hoặc 500 chu kỳ sạc hoàn thành).


nhung-luu-y-khi-sac-dien-thoai-de-giu-tuoi-tho-cho-pin

 Sạc điện thoại đúng cách giúp bảo vệ máy và duy trì tuổi thọ pin ở mức tốt nhất. Ảnh minh họa

Những sai lầm khi sạc pin điện thoại người dùng cần lưu ý:

Bật nhiều ứng dụng không xác định khiến pin quá tải

Các ứng dụng miễn phí có thể hữu ích để theo dõi hiệu suất của pin, nhưng cần cẩn thận với những ứng dụng này. Chúng được phát triển bởi các nguồn không xác định, khiến pin bị quá tải và vô tình tải xuống quảng cáo, virus có hại trên điện thoại. Trước khi sử dụng một ứng dụng, cần xác minh nguồn để xem có đáng tin cậy không.

Sử dụng bộ sạc chung và rẻ tiền

Mỗi điện thoại đều có bộ sạc tương thích, không nên thay thế bằng một thương hiệu khác. Nếu sử dụng bộ sạc phù hợp, năng lượng truyền vào pin có thể quá nhiều hoặc quá ít. Điều này có thể dẫn đến việc pin bị nóng lên. Bộ sạc tốt nhất là sản phẩm đi kèm khi mua điện thoại. Nếu chẳng may trong khi sử dụng, bộ sạc bị hỏng hoặc mất, nên mua bộ sạc mới ở cửa hàng uy tín.

Để ốp lưng điện thoại trong khi sạc

Một trong những kẻ thù chính của pin là nhiệt. Nhiều người sử dụng ốp lưng quá dày, tuy nhiên khi sạc lại không tháo, thì nhiệt độ không thể thoát ra được. Điều này khiến pin và các bộ phận bên trong khác của điện thoại nóng lên, dẫn đến tình trạng quá nhiệt, hỏng hóc và có thể phát nổ. Vì thế, nhằm đảm bảo an toàn trước khi sạc điện thoại, cần tháo ốp lưng máy ra.

Luôn để bộ sạc của mình trong ổ cắm

Ngay cả khi điện thoại không được kết nối, bộ sạc vẫn liên tục tiêu thụ điện nếu được cắm trong ổ cắm, dẫn đến tiêu hao nguồn điện năng một cách phí phạm. Thêm vào đó, máy biến áp giải phóng nhiệt khiến nhiệt lượng có thể từ từ tích tụ, dễ dẫn đến bắt lửa. Nếu không khí trong phòng đủ ẩm, nó có thể làm chập điện máy biến áp và gây ra hỏa hoạn.

Theo VietQ