Những lưu ý khi sử dụng bình giữ nhiệt đúng cách đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Bình giữ nhiệt là vật dụng thân thiết với nhiều người tiêu dùng, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng sản phẩm này đúng cách và đảm bảo an toàn.

Bình giữ nhiệt từ lâu đã trở thành vật dụng thân thiết với nhiều người tiêu dùng bởi sự tiện dụng, giá thành hợp lý, có khả năng giữ nhiệt  tới nhiều giờ. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe, suy giảm tuổi thọ nếu bỏ qua những lưu ý sử dụng an toàn sản phẩm dưới đây.

Vệ sinh thường xuyên bình giữ nhiệt

Ngay khi mới mua và trong suốt quá trình sử dụng, cần phải vệ sinh bình giữ nhiệt đều đặn, nên tráng lại bằng nước sạch hoặc nước nóng để loại bỏ những tạp chất, mùi lạ và vi khuẩn.

Khi đựng nước lọc, trà và những đồ uống khác trong môi trường kín như bình giữ nhiệt, dùng thường xuyên sẽ để lại mùi, hoặc những mảng bám nhỏ tích tụ nhiều vi khuẩn, nấm mốc độc hại sẽ sinh sôi nhanh chóng lên xung quanh thành bình, ống hút, những kẽ, vách ngăn gây ra ngộ độc, có hại cho hệ tiêu hóa, thần kinh trung ương…Việc tráng hoặc rửa qua bằng nước không thể loại bỏ hết được những cặn bẩn tích tụ trong cốc.

Vì vậy, phải tháo rời hết các bộ phận có trong bình giữ nhiệt, sau đó lấy nước rửa chuyên dụng dành cho bát, cốc, chén chà đều và cọ rửa xung quanh bình. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, nên phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát, không lắp bình ngay lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Nên vệ sinh kĩ càng theo chu kì 2 ngày/lần với nước lọc và 1 ngày/ lần đối với các đồ uống có đường, có màu và có mùi. 

nhung-luu-y-khi-su-dung-binh-giu-nhiet-dung-cach-dam-bao-an-toan-cho-suc-khoe

 Vệ sinh bình giữ nhiệt thường xuyên. Ảnh minh họa


Không cho bình giữ nhiệt vào tủ lạnh, lò vi sóng, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột

Việc đặt bình giữ nhiệt vào tủ lạnh để sử dụng cũng là một cách sai lầm của người tiêu dùng. Vì chất lỏng trong bình sẽ giãn nở khi gặp lạnh làm biến dạng bình gây ra việc giảm hoặc mất hiệu quả giữ nhiệt của sản phẩm. Bên cạnh đó, khả năng bảo toàn nhiệt tốt của bình giữ nhiệt khiến nhiều người lầm tưởng có thể sử dụng trong lò vi sóng. Việc sử dụng sai cách này sẽ gây nên cháy nổ, cực kì nguy hiểm. Vì vậy, khi muốn hâm nóng đồ, bạn cần đổ ra chén, bát sứ rồi cho vào lò vi sóng làm nóng. Sau đó mới cho vào bình giữ nhiệt và sử dụng.

Ngoài ra, nếu bình giữ nhiệt đang giữ nước lạnh, muốn đổi sang nước nóng thì nên mở bình ra để nguội trong vòng 10-15 phút rồi mới đổ nước nóng vào và ngược lại. Không nên đổ trực tiếp lên vì việc thay đổi liên tục nhiệt độ trong bình sẽ dẫn đến chất liệu chung quanh bình giữ nhiệt co - giãn đột ngột, làm giảm tuổi thọ và gây nên ảnh hưởng xấu đến chất lượng sử dụng. Ngoài ra nhiều loại bình giữ nhiệt cũng có giới hạn về khả năng bảo toàn nhiệt một số sản phẩm có giới hạn mức chịu nhiệt dưới nhiệt độ sôi, ở khoảng 70 - 80 độ C, cần lưu ý để tránh trữ nước quá nóng có thể gây hư hỏng bình hoặc gây phản ứng với chất liệu bề mặt bình, sản sinh chất gây hại.

Hạn chế dùng bình giữ nhiệt để đựng những loại nước có tính axit

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn - khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên (trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội), những sản phẩm bình giữ nhiệt trên thị trường hiện nay đa số đều có chất liệu là inox. Lớp inox này góp phần tăng khả năng giữ ấm đồ ăn và an toàn với người dùng. Tuy nhiên, lớp inox này có thể phản ứng với axit. Do đó, những loại nước có tính axit cao như: Nước hoa quả, nước chanh, nước quất… hay các món ăn như dưa muối, cà muối, canh chua... không nên đựng trong bình giữ nhiệt. Vì các loại nước và món ăn này sẽ làm giải phóng kim loại nặng trong inox, dẫn tới những phản ứng hóa học độc hại, từ đó sẽ tạo ra một số chất gây ung thư gây hại cho người sử dụng.

Ông PGS.TS Trần Hồng Côn còn cho biết, người tiêu dùng nên đựng trà, nước lọc hay nước ấm trong bình giữ nhiệt để luôn được yên tâm và an toàn khi sử dụng.

nhung-luu-y-khi-su-dung-binh-giu-nhiet-dung-cach-dam-bao-an-toan-cho-suc-khoe

Không cho bình giữ nhiệt vào lò vi sóng hoặc tủ lạnh. Ảnh minh họa

Cách mua bình giữ nhiệt đảm bảo an toàn

Trên thị trường hiện nay không quá khó để chọn mua được một chiếc bình giữ nhiệt đa chủng loại, màu sắc, mẫu mã và giá cả. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cân nhắc kĩ càng về việc đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi sử dụng vì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) kết hợp với Viện kiểm nghiên an toàn thực phẩm Quốc gia đã cảnh báo về 145 mẫu bình giữ nhiệt có xuất xứ từ Trung Quốc và có 73 mẫu chứa khả năng thôi nhiễm kim loại nặng vượt ngưỡng giới hạn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Một số loại bình giữ nhiệt trôi nổi trên thị trường hiện nay còn chứa amiăng - hợp chất chuyên dụng trog các ngành nghề công nghiệp, dùng để làm chất cách nhiệt, cách điện, cách âm…nhà sản xuất nhồi bông amiăng giữa các lớp inox vì giá thành rẻ có thể hỗ trợ lớp inox cách nhiệt tốt. Vì vậy, trong trường hợp chất liệu bình kém, amiăng có thể bị thôi nhiễm ra ngoài, xâm nhập vào thực quản, gây ra ngộ độc, ung thư đặc biệt là ung thư phổi, ung thư da và nhiều căn bệnh khác có hại đến sức khỏe con người. Các chuyên gia cảnh báo, trong trường hợp chất liệu bình kém, bụi amiăng có thể bị thôi nhiễm ra ngoài, gây bệnh bụi phổi asbetosis, làm đầy và canxi hóa màng phổi, dẫn đến bệnh ung thư phổi và ung thư trung biểu mô cho những người tiếp xúc và hít phải bụi amiăng. Chất này không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng nặng nề từ 20 – 30 năm sau khi tiếp xúc.

Để chọn được bình giữ nhiệt an toàn cho sức khỏe, Cục An toàn thức phẩm khuyến cáo người dân nên mua những sản phẩm đã được công bố chất lượng sản phẩm và nhập khẩu theo đường chính ngạch, không mua và sử dụng các bình giữ nhiệt trôi nổi trên thị trường. Ngoài ra nên ưu tiên sử dụng các loại bình giữ nhiệt có xuất xứ nguyên vật liệu từ thép không gỉ (hay còn gọi là inox) đặc biệt là thép không gỉ 304. Thép không gỉ có đặc tính bảo tồn nhiệt lượng tốt nên được ưu tiên sử dụng trong việc sản xuất bình giữ nhiệt.

Thêm vào đó, nên chọn những sản phẩm bình giữ nhiệt có hình dạng chắc chắn, nắp được đóng chặt và khít để đảm bảo không bị thoát nhiệt khi sử dụng. Ngoài ra, theo các chuyên gia, mỗi ngày một người cần phải cung cấp cho cơ thể từ 1.5 – 2 lít nước, vì vậy, nên ưu tiên chọn bình giữ nhiệt có dung tích tối thiểu từ 300ml trở lên.

Theo VietQ