Những người có tuổi thọ ngắn thường có 3 đặc điểm chung sau mỗi lần ăn cơm, nếu bạn không có, xin chúc mừng vì bạn có sức khỏe rất tốt

Nếu thường xuyên thực hiện những thói quen xấu sau bữa ăn thì sẽ không có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể gây nguy hại đến tính mạng con người.

Thói quen ăn uống xấu hay tốt đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hầu hết mọi người đều tập trung vào việc ăn khi nào và ăn gì mà quên mất rằng sau bữa ăn cũng nên tránh những thói quen xấu.

Theo Y học Trung Quốc, 30 phút sau khi ăn là thời kỳ "vàng son" của sức khỏe. Vào thời điểm này, chúng ta có thể áp dụng một số thói quen tốt để dạ dày có thể hấp thụ trọn vẹn dinh dưỡng, từ đó tránh được nhiều loại bệnh. Ngược lại, nếu thường xuyên thực hiện những thói quen xấu vào lúc này sẽ không có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể gây nguy hại đến tính mạng con người.

Những người có tuổi thọ ngắn thường có 3 đặc điểm chung sau mỗi lần ăn cơm

1. Ngồi một chỗ sau khi ăn

Nhiều người thường ngồi một chỗ sau khi ăn no vì cho rằng ngồi im sẽ có lợi hơn cho quá trình tiêu hóa thức ăn và có thể tránh sự tổn thương của dạ dày. Thực tế, sau khi ăn khoảng 30 phút. chúng ta nên đi bộ nhẹ nhàng. Ngồi một chỗ sau ăn sẽ dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng, đau bụng, thậm chí tăng tích mỡ, gây béo bụng.

Ngược lại, nếu đi bộ khoảng 100 bước sau khi ăn có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, làm tăng tốc quá trình trao đổi chất của cơ thể, cải thiện giấc ngủ, giảm tích tụ chất béo và duy trì thể hình. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đi nhẹ nhàng với mục đích giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, bài tiết.


2. Tập thể dục mạnh sau bữa ăn

Người Trung Quốc có câu: "Đi bộ 100 bước sau bữa ăn, bạn sẽ sống 99 tuổi", hoạt động nhẹ nhàng sau bữa tối có thể giúp bạn giảm gánh nặng cho tiêu hóa, khỏe khoắn hơn. Thế nhưng nhiều người lại áp dụng sai cách. Đó là ngay sau khi ăn họ đã lập tức đi tập thể dục cường độ mạnh. Đây là kiểu vận động rất nguy hiểm, bởi sau khi ăn xong máu sẽ dồn về dạ dày để quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn diễn ra hiệu quả nhất. Lúc này, nếu bạn thực hiện các bài tập thể dục thể thao, sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

3. Ngủ sau bữa ăn

Buồn ngủ là cảm giác thường thấy sau khi cơ thể được ăn no nhưng việc đi ngủ ngay sau khi ăn lại gây nên cơ số tác hại cho sức khỏe của chúng ta. Giấc ngủ sẽ khiến cho toàn bộ cơ thể giảm công suất hoạt động, cũng vì thế mà hệ tiêu hóa sẽ không xử lý hết được thức ăn. Sau một đêm "đọng" lại trong bụng, thức ăn có nguy cơ nhiễm khuẩn, gây hại dạ dày và ruột.

nhung-nguoi-co-tuoi-tho-ngan-thuong-co-3-dac-diem-chung-sau-moi-lan-an-com-neu-ban-khong-co-xin-chuc-mung-vi-ban-co-suc-khoe-rat-tot

Người sống thọ sẽ làm gì trong 30 phút sau ăn

- Súc miệng

Sau khi chúng ta ăn, ngay cả khi cảm nhận thấy răng miệng đang rất sạch sẽ thì thực tế vẫn có lượng thức ăn thừa tích tụ lại trong răng.

Nếu không vệ sinh, răng sẽ hình thành mảng bám, làm suy giảm sức khỏe răng miệng. Trong vòng 30 phút sau ăn, bạn nên hình thành thói quen súc miệng bằng nước muối để răng khỏe mạnh hơn, khi về già có thể ăn uống thoải mái mà không lo răng yếu.

- Dùng tay xoa bụng

30 phút sau ăn, khối lượng công việc của dạ dày vẫn còn rất lớn. Do vậy, việc xoa bụng là rất cần thiết để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, tăng cường lưu thông máu trong dạ dày.

Cách thực hiện như sau: Xoa ấm bàn tay, lấy rốn làm tâm điểm, xoa quanh vòng bụng 20 vòng theo chiều kim đồng hồ và xoa ngược lại 20 vòng nữa. Phương pháp này sẽ giúp nhẹ bụng và tiêu hóa tốt hơn.

nhung-nguoi-co-tuoi-tho-ngan-thuong-co-3-dac-diem-chung-sau-moi-lan-an-com-neu-ban-khong-co-xin-chuc-mung-vi-ban-co-suc-khoe-rat-tot

Việc xoa bụng sau khi ăn là rất cần thiết để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

- Massage mặt

Theo Y học Trung Quốc, việc massage mặt sau bữa ăn có thể kích thích tiết nước bọt trong miệng, từ đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa của dạ dày, làm giãn cơ mặt và cải thiện sức khỏe.

Phương pháp massage da mặt sau bữa ăn đúng nhất là: Đặt 2 lòng bàn tay cạnh nhau, tiến hành xoa mặt, trán, má và cằm. Người bị huyết áp cao nên xoa từ trên xuống dưới còn người bị huyết áp thấp nên xoa từ dưới lên trên.

Theo GiaDinh