Những phụ tùng, phụ kiện ô tô dễ làm giả nhất nên biết để không bị 'lừa'

Phụ tùng ô tô là sản phẩm vô cùng quan trọng vì nó liên quan tới an toàn khi vận hành nhưng sản phẩm này lại bị làm giả rất nhiều.

Nghị định 154 được Chính phủ ban hành vào tháng 11/2018 quy định chi tiết một số điều luật về chất lượng hàng hóa, sản phẩm.

Theo đó, sản phẩm được liệt vào nhóm 2 là nhóm có khả năng gây mất an toàn, phải tiến hành đăng kí kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu đúng chuẩn quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Trong số đó, những phụ tùng có khả năng mất an toàn trong lĩnh vực ô tô gồm đèn chiếu sáng, gương chiếu hậu, mâm hợp kim, kính an toàn, thùng nhiên liệu, vật liệu nội thất… là những bộ phận cần phải có tiêu chuẩn này. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá linh kiện, phụ tùng nhập khẩu tăng.

Tuy nhiên, những phụ tùng, phụ kiện chính hãng ngày càng có giá đắt hơn thì những phụ tùng, phụ kiện giả với giá rẻ sẽ càng “lộng hành” hơn.

Đặc biệt, các phụ tùng, phụ kiện không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường với giá rẻ khiến nhiều người hoa mắt. Người tiêu dùng có thể mua phải những phụ tùng, phụ kiện giả này do không phân biệt được, cũng có thể cố ý mua những sản phẩm này do giá rẻ.

Tuy nhiên, cái giá phải trả là những trang bị này sẽ nhanh chóng xuống cấp và hỏng hóc khi đưa vào sử dụng trong một thời gian ngắn do chất lượng kém. Dưới đây là những phụ tùng, phụ kiện dễ làm giả nhất tài xế nào cũng nên tham khảo để tránh mất tiền oan:


nhung-phu-tung-phu-kien-o-to-de-lam-gia-nhat-nen-biet-de-khong-bi-lua

Nhiều phụ tùng ô tô dễ làm giả gây hại cho xe, mất an toàn. Ảnh minh họa 

Má Phanh

Má phanh không chất lượng cho hiệu suất phanh thấp. Việc này tác động trực tiếp đến sự an toàn khi quãng đường phanh dài hơn so với khi sử dụng má phanh chính hãng.

Má phanh chính hãng được thiết kế tương thích với đĩa phanh trên xe. Đồng thời, các kỹ sư nghiên cứu kỹ lưỡng và sản xuất bằng các vật liệu tốt nhất, đảm bảo sự ma sát cao nhất, có khả năng chịu nhiệt, chịu mòn cao, và hạn chế tối đa độ ồn. Trong khi đó, các đơn vị sản xuất má phanh giả chỉ làm ra loại má phanh có hình thức giống với má phanh thật mà không quan tâm đến hiệu năng phanh.

Cần gạt nước ô tô

Cần gạt nước ô tô cũng là bộ phận dễ bị làm giả vì thiết kế đơn giản. Do đó, tùy thuộc và chất liệu, cấu tạo và thương hiệu mà giá cần gạt nước ô tô sẽ dao động từ 150 đến 450 nghìn đồng. Chủ xe có thể lựa chọn thay nguyên lưỡi hoặc thay cả bộ.

Các loại lọc

Lọc gió hay lọc dàn lạnh là những bộ phận dễ bị làm giả nhất hiện nay. Những loại lọc với nguồn gốc không rõ ràng được bày bán trên thị trường có giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng. Tuy nhiên, nếu mua phải hàng kém chất lượng, chiếc xe ô tô sẽ phải trả giá lớn như hư hại buồng đốt.

Bugi ô tô

Là một chi tiết quan trọng trong việc đánh lửa để khởi động động cơ. Tuy nhiên, đây cũng là chi tiết được làm giả nhiều nhất trên thị trường. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, chủ xe nên mua bugi tại các địa chỉ uy tín. Bugi giả sau một thời gian sử dụng sẽ đánh lửa yếu đi và chủ xe bắt buộc phải thay cái mới.

Dầu nhớt ô tô

Mức giá của dầu nhớt chênh lệch nhiều tùy thuộc vào thương hiệu, chất lượng. Tuy nhiên, chủ xe cần cảnh giác với các loại dầu nhớt có mức giá rẻ đến khó tin.

Mặt nạ đèn ô tô

Mặt nạ đèn cũng là một bộ phận dễ bị hỏng hóc hay vỡ khi xảy ra va chạm. Tài xế có thể tìm được những chiếc mặt nạ đèn với giá rẻ hơn rất nhiều so với chính hãng. Tuy nhiên, chủ xe nên sắm một sản phẩm tốt để đề phòng nước lọt vào bên trong hay chất lượng sản phẩm xuống cấp sau một thời gian sử dụng.

Thanh liên kết

Giống như má phanh, một chiếc xe sẽ gặp rủi ro an toàn khi lắp phải loại thanh liên kết (rô-tuyn) giả. Thanh liên kết có nhiệm vụ kết nối thước lái với bánh trước để truyền động dẫn hướng. Khi chi tiết này bị biến dạng hay nứt gãy, người điều khiển sẽ mất khả năng kiểm soát hướng di chuyển của chiếc xe. Người ngồi trong xe sẽ đối mặt với rủi ro toàn nghiêm trọng, đặc biệt ở tốc độ cao.

Lọc dầu, lọc nhớt ô tô

Lọc dầu chính hãng có logo, xuất xứ, mã phụ tùng được in rõ nét và tinh xảo. Hàng giả (phải) in nhòe, kích thước ngắn hơn một ít, mức độ đồng đều của màng lọc thấp và kém tinh xảo.

Điều tương tự cũng xảy ra với các chi tiết như lọc xăng, lọc nhớt, và đây đều là những phụ tùng thay thế định kỳ, có nhu cầu lớn trên thị trường.

Đây là điều kiện lý tưởng để các đối tượng sản xuất hàng giả nhắm đến. Nhưng để phát hiện ra đâu là hàng giả, đâu là hàng thật không dễ dàng, ngay cả đối với người trong ngành nhiều kinh nghiệm. Cách duy nhất mà người dùng có thể tự bảo vệ mình và bảo vệ xe của mình đó là lựa chọn các trung tâm dịch vụ uy tín, được chính hãng ủy quyền.

Theo VietQ