Những sai lầm mà ai cũng một lần mắc phải khi dọn nhà đón Tết và cách khắc phục

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết về là một trong những nỗi ám ảnh đối với chị em phụ nữ. Công việc này không chỉ lấy đi thời gian mà còn làm chị em mất rất nhiều công sức. Nếu chị em không lên kế hoạch dọn dẹp khoa học, hợp lý thì việc dọn dẹp sẽ trở nên vô cùng khó khăn và không đạt được kết quả như mong muốn.

Để giúp chị em đánh tan nỗi ám ảnh mang tên dọn nhà đón Tết, chúng tôi đã tổng hợp những sai lầm mà chị em thường mắc phải mỗi lần vệ sinh nhà cửa và chỉ ra cách khắc phục. Để mỗi lần Tết đến Xuân về chị em có thời gian mua sắm, vui vẻ bên gia đình, bạn bè.

1. Dồn hết công việc dọn dẹp vào ngày cuối tuần

Những ngày cuối năm chị em phải chạy đua với công việc trên công ty. Về nhà thì bận rộn mua sắm Tết, nào là bánh chưng xanh, nào là câu đối đỏ, mua sắm quần áo cho trẻ nhỏ... Khiến chị em mệt mỏi, kiệt sức.

Nếu chị em để việc dọn dẹp nhà cửa vào ngày cuối tuần sẽ khiến mình vất vả hơn, không có thời gian nghỉ ngơi. Chính vì vậy mà chị em cần phải chia việc dọn dẹp thành từng công việc nhỏ, dọn dẹp dàn trải trong tuần cuối năm. Ví dụ hôm nay lau dọn bàn thờ gia tiên, ngày mai vệ sinh bàn ghế, hôm sau lau chùi sàn nhà.

nhung-sai-lam-ma-ai-cung-mot-lan-mac-phai-khi-don-nha-don-tet-va-cach-khac-phuc

Ảnh minh họa.

2. Không lên kế hoạch khi dọn nhà


Đừng nghĩ rằng dọn nhà là công việc mà thấy bẩn ở đâu là dọn ở đó, suy nghĩ như vậy sẽ chỉ khiến bạn ngập chìm trong công việc dọn dẹp mà thôi.

Hãy lên một bản kế chi tiết kèm thời gian ấn định trong việc dọn nhà, vd như chủ nhật bắt đầu dọn dẹp, lau dọn các kệ sách... Sau đó bạn hãy tuân thủ chặt chẽ kế hoạch do chính mình đề ra thì mới có thể hoàn thành công việc dọn nhà trong "bình yên" được.

nhung-sai-lam-ma-ai-cung-mot-lan-mac-phai-khi-don-nha-don-tet-va-cach-khac-phuc

3. Không sử dụng các thiết bị bảo hộ

Dọn nhà ngày Tết bao gồm rất nhiều công việc khác nhau. Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ phải sử dụng đến các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng.

Nếu sử dụng sản phẩm này mà không sử dụng thiết bị bảo hộ thì thực sự không an toàn. Bởi bụi bẩn trong nhà và không khí sẽ làm cho bạn bị ảnh hưởng rất lớn.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên dùng các thiết bị bảo hộ khi dọn dẹp nhà cửa để đón Tết. Năm mới chưa đến mà bạn đã rước bệnh vào người thì thật sự là “đại họa”.

nhung-sai-lam-ma-ai-cung-mot-lan-mac-phai-khi-don-nha-don-tet-va-cach-khac-phuc

Ảnh minh họa.

4. Dùng duy nhất 1 miếng giẻ để lau dọn mọi nơi

Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng bằng dung dịch tẩy rửa hay sản phẩm gì thì bạn cũng không nên dùng 1 miếng giẻ. Bởi chắc chắn hiệu quả làm sạch cũng không được tối đa. Khi bạn lau, bụi sẽ bám từ nơi này và mang sang nơi khác.

Vì thế, khi dọn nhà ngàyTết, bạn nên chuẩn bị khoảng 3 - 4 chiếc giẻ. Với mỗi khu vực trong nhà, bạn sẽ dùng một miếng giẻ khác nhau.

Ngoài ra, việc sử dụng duy nhất 1 miếng giẻ lau như vậy đối với những khu vực linh thiêng như phòng thờ thì thật sự không tốt một tí nào. Các chuyên gia tâm linh đánh giá rằng, đây là hành động không tôn trọng thần linh và ông bà tổ tiên.

nhung-sai-lam-ma-ai-cung-mot-lan-mac-phai-khi-don-nha-don-tet-va-cach-khac-phuc

Ảnh minh họa.

5. Xịt thẳng nước lên đồ nội thất

Đây cũng là một trong những sai lầm khi dọn nhà đón Tết của nhiều gia đình. Cách xịt thẳng nước lên đồ nội thất hoàn toàn không mang lại tác dụng làm sạch như bạn nghĩ. Ngược lại, nó sẽ chỉ làm cho đồ nội thất nhanh hỏng hơn.

Bàn ghế bị bong tróc vết sơn tạo cảm giác cũ kỹ, đối với dịp quan trọng như Tết Nguyên Đán thì rất không tốt. Khí cát, phúc lộc trong nhà bạn sẽ không cánh mà bay nếu bạn quyết định đón năm mới với bộ nội thất này.

Vì vậy, các bạn nên dùng sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng kết hợp thêm chiếc khăn ẩm. Nước lau chuyên dụng này có tác dụng rất tốt trong việc làm sạch vết bám trên đồ nội thất. Do đó, bạn có thể sử dụng nó để vệ sinh nội thất, nhà cửa vào những ngày giáp Tết.

nhung-sai-lam-ma-ai-cung-mot-lan-mac-phai-khi-don-nha-don-tet-va-cach-khac-phuc

Ảnh minh họa.

Cách khắc phục

1. Lập kế hoạch

Lập cho mình thời gian phải hoàn thành công việc nhà và lịch trình chuẩn bị. Nếu bản thân quá bận rộn có thể thuê giúp việc theo giờ đến để hỗ trợ bạn lúc khó khăn nhất.

nhung-sai-lam-ma-ai-cung-mot-lan-mac-phai-khi-don-nha-don-tet-va-cach-khac-phuc

Ảnh minh họa.

Làm sạch từ trên xuống dưới, bạn hãy lau dọn sàn nhà sau cùng bởi những bụi bẩn có thể rơi xuống khi bạn lau cánh quạt trần hay trần nhà.

Hãy dọn dẹp những chỗ bừa bộn nhất trong căn nhà trước rồi hãy đến những góc khuất sau. Đối với những gia đình có công việc bận rộn, lịch trình kín hãy sắp xếp thời gian để hạn chế công việc vào mỗi lần dọn nhà cuối tháng để đón một cái Tết sum vầy, sạch sẽ.

2. Lập thứ tự các phòng cần dọn dẹp

Bạn cần lên kế hoạch dọn phòng nào trước, sau để đẩy nhanh quá trình quét dọn nhà cửa và đảm bảo rằng bạn không tốn nhiều công sức dọn dẹp, nhất là khi cả gia đình cùng tham gia vào dọn dẹp nhà cửa cùng nhau.

Có thể lau dọn các phòng, sau ấy quét lại và hút bụi là công việc cuối cùng để tránh lặp lại công việc nhiều lần vấy bẩn. Bạn có thể tham khảo kế hoạch sau để rút ngắn thời gian và kiểm tra dễ dàng hơn quá trình vệ sinh của gia đình mình.

3. Giao nhiệm vụ để nhiều người cùng làm

Hãy để các thành viên trong gia đình có trách nhiệm trong việc dọn dẹp vệ sinh, vì đây không phải là công việc của mỗi cá nhân bạn. Hãy lập kế hoạch và phân công một cách khoa học nhất để mọi người đều tham gia vào công việc một cách tốt nhất.

nhung-sai-lam-ma-ai-cung-mot-lan-mac-phai-khi-don-nha-don-tet-va-cach-khac-phuc

Ảnh minh họa.

Những công việc được giao phù hợp với tính chất và lứa tuổi để đảm bảo chúng có thể làm được và không mất quá nhiều thời gian trong quá trình lau chùi này.

Theo GiaDinh