Những sự kết hợp 'ăn ý đến khó tả' trên bàn ăn

Chắc hẳn bạn đã biết champagne thường đi với dâu tây, rượu vang đỏ và bít tết, rượu vang trắng với hải sản... nhưng vẫn còn nhiều sự kết hợp thú vị khác.

Theo ông Matthieu Yamoum, Giám đốc phụ trách Ẩm thực của khách sạn Baccarat (New York), thì hầu hết chúng ta chưa nhận ra rằng bất cứ đồ ăn nào, khi đã chế biến, đều rất hợp với một loại đồ uống có cồn. 

Ông cũng chia sẻ rằng trong thời gian cả thế giới vẫn còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều nhà hàng chưa mở thì sẽ rất đáng để chúng ta tự thử nghiệm những sự kết hợp mới lạ và ông đã đưa ra 9 đề xuất dưới đây.

Rượu champagne và đồ ăn Thái

nhung-su-ket-hop-an-y-den-kho-ta-tren-ban-an

Ông Yamoum lớn lên ở vùng làm rượu champagne tại Pháp và ông khẳng định những chai rượu ở đây rất hợp với đồ ăn Thái. Là người có bố gốc Thái và sở hữu hẳn một nhà hàng Thái, Yamoum không xa lạ gì sự kết hợp đồ ăn Đông Nam Á và rượu trong bữa ăn của mình. 

Yamoum chia sẻ, đồ ăn Thái và champagne đều có điểm chung nhất định, chúng đều cần chút gừng, sả và quất để tạo vị chua thanh mát. 

Bạn có thể tự làm hoặc mua ngoài hàng những món như Pad Thái, cà ri Penang với vị sả và nước cốt dừa đặc biệt, salad đu đủ... Đây là những món ăn hoàn hảo có độ chua dịu nhẹ, tương thích với champagne.


Rượu tequila kèm salad rau xanh

nhung-su-ket-hop-an-y-den-kho-ta-tren-ban-an
 

Một nhà pha chế có tiếng ở Edinburgh (Scotland) có tên Iain McPherson đã nói rằng tequila Blanco (hay còn được biết đến với cái tên tequila bạc) mang đến một hương vị tươi mới, rất hợp với những đĩa salad rau xanh.

Những đĩa salad luôn mang đến cảm giác tươi mới, có chút mặn từ dầu giấm, càng khiến ly tequila trở nên đậm vị. Một đĩa salad như vậy được chế biến khá đơn giản, với những thành phần quen thuộc như xà lách, cải xoăn, thêm ít ớt chuông, cà rốt, cà chua...

Nếu thích có đạm trong salad, bạn nên sử dụng một lát ức gà nướng, tôm hoặc một chút cá. Không nên sử dụng thịt đỏ vì chúng khá nặng vị, làm giảm đi độ thanh của salad. McPherson cũng nói thêm vị của tequila Blanco ngon nhất nếu dùng ngay sau khi rót thẳng từ chai, nhưng nếu thích, bạn vẫn có thể pha chút cốt chanh và một xíu đá.

Rượu mùi Midori (Nhật Bản) đi kèm jambon 

nhung-su-ket-hop-an-y-den-kho-ta-tren-ban-an
 

Midori là một loại rượu ngọt có nguồn gốc từ Nhật với màu xanh lá đặc trưng của những quả dưa leo, và loại rượu này từ lâu đã được biết đến là một thành phần không thể thiếu của rất nhiều loại cocktail, chẳng hạn như Midori chua.

Giá thành khá rẻ và dễ kiếm, Midori đang ngày càng trở nên phổ biến, xuất hiện trong nhiều loại cocktail phức tạp. Rượu Midori nhất định phải làm lạnh, đặc biệt ngon khi kết hợp cùng thịt xông khói, jambon, prosciutto, mortadella hay với cả salami.

Vị thơm ngọt của dưa và vị mặn của thịt xông khói sẽ thay nhau làm nổi bật hương vị của thứ còn lại, tạo ra một bữa tiệc vị giác tuyệt hảo. Ta có thể ăn sandwich thịt xông khói phết một lớp mayonnaise mỏng, nhưng không nên thêm gì cả vì vị rượu và thịt cũng đã quá mạnh.

Rượu martini Vodka ăn kèm bánh taco

nhung-su-ket-hop-an-y-den-kho-ta-tren-ban-an
 

Ông Agostino Perrone, Giám đốc bộ phận pha chế ở khách sạn The Connaught London, cho rằng rượu martini vodka rất hợp với món bánh taco giòn của Mexico. Bánh taco ngon nhất khi được làm từ bột ngô chứ không phải bột mì, bởi vỏ bánh có độ giòn nhất định, rất phù hợp khi kèm với oliu hay một chút chanh, vốn đã là những loại gia vị đã quen thuộc với các loại rượu martini.

Ngoài ra, Perrone cũng cho rằng vermouth, một nguyên liệu thiết yếu của martini, có hương vị thảo mộc bổ trợ hoàn hảo cho bánh taco giòn. Bánh taco có thể chế biến với nhân thịt bò, tôm, cá, thịt lợn...

Rượu ngọt và pasta sốt phô mai

nhung-su-ket-hop-an-y-den-kho-ta-tren-ban-an
 

Ông Yamoum đảm bảo "chất lượng đỉnh cao" của sự kết hợp này. Theo ông, rượu để tráng miệng vốn đã rất ngọt nên sẽ không phù hợp khi kết hợp cùng với những món ăn ngọt khác.

Phô mai thường mặn và có mùi hăng, vì vậy sử dụng rượu tráng miệng với vị ngọt sẽ làm át đi độ hăng của phô mai. Pho mát sữa cừu Roquefort được Yamoum khuyên dùng bởi độ hăng và mềm.

Cũng có kha khá sự lựa chọn rượu dành cho bạn, ngay cả những chai rượu vừa túi tiền ở các quầy rượu gần nhà cũng có thể mang lại một bữa ăn ngon. Dù vậy, những loại rượu quý cũng sẽ nâng cao trải nghiệm khi thưởng thức sự kết hợp này.

Rượu gin, tonic kèm đồ ăn Ấn

nhung-su-ket-hop-an-y-den-kho-ta-tren-ban-an
 

Đồ ăn Ấn Độ có một đặc điểm nổi bật là rất đậm gia vị truyền thống với nghệ, đinh hương, thìa là, bạch đậu khấu, tiêu đen... Rượu gin cũng là một loại đồ uống có cồn khá đậm vị. 

Theo McPherson, gin đưa sự đa kết cấu của món Ấn lên tầm cao mới, đặc biệt là món càri vì cả hai đều có rất nhiều thành phần. Hai đồ ăn thức uống bổ trợ những đặc điểm của nhau, nhưng không cái nào lấn át cái còn lại.

Nếu sự kết hợp này có hơi nặng, hãy thử sự pha trộn giữa rượu gin và một chút nước tonic, bởi sự kết hợp của rượu và soda làm giảm độ nặng của rượu, làm dịu đi những hương vị nồng của đồ Ấn.

Rượu whisky single malt và kem

nhung-su-ket-hop-an-y-den-kho-ta-tren-ban-an
 

Ông Yamoum chia sẻ rằng rượu whisky single malt Scotland được ủ lâu trong thùng gỗ có một vị ngọt dịu và rất hợp với kem, một loại tráng miệng hẳn ai cũng thích.

Cá nhân Yamoum thích ăn cùng kem vani, nhưng những loại kem hơi đắng nhẹ như cà phê, caramel, chocolate cũng phù hợp và thú vị hơn bạn có thể ăn bánh sandwich kem. Nếu không có rượu Scot thì, rượu bourbon, rượu lúa mạch đen hoặc whisky Nhật, Ireland cũng là những sự thay thế không tồi.

Cocktail Negroni của Italy và các loại bánh khai vị 

nhung-su-ket-hop-an-y-den-kho-ta-tren-ban-an
 

Agostino Perrone là một người Italy và như bao nhiêu đồng hương khác, ông uống rượu Negroni mỗi ngày. Đây là một đồ uống truyền thống Italy kết hợp từ rượu gin, rượu vermouth ngọt và rượu mùi campari.

Và mỗi khi thưởng thức một ly Negroni, ông đều ăn kèm với bánh mezze hummus và sốt baba ghanous, cùng với bánh quy giòn, bánh pita (bánh mì Hy Lạp) và một đĩa rau sống với cải, cà rốt. Agostino cũng cho rằng, từng thành phần của rượu Negroni làm đậm vị cho món sốt chấm, vừa dậy mùi khói và hương vị béo ngậy.

Mỗi miếng bánh kèm rượu Negroni đều mượt như nhung, càng khiến ta muốn ăn thêm.

Rượu Mezcal Mexico và hamburger

nhung-su-ket-hop-an-y-den-kho-ta-tren-ban-an
 

Theo ông McPherson, rượu Mezcal có nguồn gốc từ Mexico, có vị khói nhẹ đặc trưng, tạo nên sự kết hợp tuyệt hảo với thịt bò burger mặn và nhiều gia vị.

Khi thưởng thức sự kết hợp này, ta sẽ có cảm tưởng như thịt bò đã nướng khói cả ngày. Để có hương vị tuyệt vời nhất, McPherson khuyên bạn hãy bắt đầu sự kết hợp với rượu Mezcal đã ướp lạnh sau đó mới thử một miếng burger. Nếu vị khói trong rượu hơi quá nặng, bạn có thể pha cùng chút soda hoặc chế biến thành cocktail cùng ớt jalapeno.

Theo Ngôi sao