Những tác dụng không ngờ của quả vải và những lưu ý khi ăn vải mà bạn chưa biết

Vải là loại trái cây phổ biến vào mùa hè, vải giàu vitamin cùng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, có những người tuyệt đối không nên ăn vải.

Lợi ích của quả vải

Vải được cấu tạo bởi lớp vỏ ngoài màu đỏ, sần sùi không ăn được nhưng dễ dàng tách vỏ. Bên trong là lớp cùi thịt màu trắng, ngọt nhẹ và ở giữa có hạt màu nâu (không nên ăn).

Thời điểm vải chín rộ thường bắt đầu từ giữa tháng 6 tới giữa tháng 7, vải cung cấp hàm lượng lớn vitamin C, vitamin K, B6,..có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, chống ung thư, phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

nhung-tac-dung-khong-ngo-cua-qua-vai-va-nhung-luu-y-khi-an-vai-ma-ban-chua-biet

Giúp giảm nếp nhăn và tàn nhang

Oligonol là một loại Polyphenol ở trọng lượng thấp được tìm thấy nhiều trong quả vải, có tác dụng chống oxy hóa và virus cúm. Ngoài công dụng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, Oligonol còn có thể giúp bạn tăng tuần hoàn máu và giảm các nếp nhăn, tàn nhang trên khuôn mặt bạn.

Chống ung thư


Trong vải có chứa flavones, quercitin và kaemferol là những chất chống lại việc hình thành và phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú. 

Chống các bệnh về tim mạch

Vải có chất oxy hóa làm gia tăng hệ miễn dịch và polyphenol giúp tăng sức khỏe về tim mạch. Vì vậy, bạn nên thường xuyên uống một cốc nước ép vải để giúp ổn định nhịp tim và phòng chống đột quỵ .

nhung-tac-dung-khong-ngo-cua-qua-vai-va-nhung-luu-y-khi-an-vai-ma-ban-chua-biet

Giúp xương chắc khoẻ

Là loại trái cây chứa rất nhiều photpho, magiê và các khoán chất giúp xương chắc khỏe. Các hoạt chất này giúp đồng hoá năng lượng canxi, nên khi sử dụng nhiều vải sẽ giúp xương của bạn trở nên cứng cáp và khỏe mạnh hơn.

Giúp giảm cân 

Vải là quả ngọt chứa rất ít calo, không những không có các chất béo bão hòa hay cholesterol. Mà lại có nhiếu chất xơ nên rất thích hợp với những người muốn giảm cân. 

Vải giúp cải thiện làn da và ngăn ngừa lão hoá

Nổi tiếng với nhiều hàm lượng vitamin C và các vitamin B có trong những quả vải. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể không bị lão hóa từ ô nhiễm môi trường, chống tia cực tím, sẽ làm da bạn trắng và trở nên khỏe mạnh hơn. 

Giúp tóc mượt và khỏe 

Chứa nhiều các dưỡng chất vitamin C, niacin và thiamin có lợi cho mái tóc của bạn. Vitamin C trong vải đóng vai trò tích cực giúp lưu thông, cung cấp đủ máu để cải thiện mái tóc và nuôi dưỡng nang tóc khỏe mạnh hơn. 

nhung-tac-dung-khong-ngo-cua-qua-vai-va-nhung-luu-y-khi-an-vai-ma-ban-chua-biet

Những người nên hạn chế ăn vải

Vải có tính nóng, vị ngọt, chứa nhiều đường nên những người bệnh tiểu đường, mẩn cảm, phụ nữ có thai, trẻ em,... nên hạn chế ăn vải. Với người bình thường thì mỗi lần ăn khoảng 10 trái trở lại, không nên ăn quá nhiều sẽ gây nóng trong người, khó tiêu,... 

Sau khi phẫu thuật không nên ăn vải

Người sau khi phẫu thuật cần thiết lập chế độ ăn uống đầy đủ và hợp lý để vết thương mau lành, nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Do đó sau khi phẫu thuật, cần tránh ăn vải ít nhất 2 tuần để không gây ảnh hưởng đến lượng trong máu sau khi phẫu thuật. Ngoài ra, khả năng gây nóng của vải có thể khiến vết thương lâu lành, bị sưng mủ và thậm chí để lại sẹo.

nhung-tac-dung-khong-ngo-cua-qua-vai-va-nhung-luu-y-khi-an-vai-ma-ban-chua-biet

Không ăn vải khi bụng đang đói

Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên không được ăn vải khi bụng rỗng vì nó chứa nhiều đường, gây kích thích niêm mạc dạ dày, dẫn đến đau bao tử, đầy hơi. 

Không nên ăn vài trước và trong thời kì đèn đỏ

Do sự mất cân bằng hormone estrogen và progesterone trong cơ thể nên phụ nữ thường có cảm giác hồi hộp, bất an, tinh thần căng thẳng trước kỳ kinh nguyệt. Do đó, không nên ăn vải trong thời kì này vì lượng đường trong máu tăng cao không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi hơn mà còn làm lượng máu ra chậm, kéo dài thời kì kinh nguyệt.

Vải là loại trái cây thơm ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên cần ăn với số lượng hợp lý và đừng quên ghi chú lại những lưu ý được đề cập trên bài viết để tránh dẫn đến những hậu quả không mong muốn. 

Theo GiaDinhVietNam