Những thực phẩm tối kỵ ăn cùng nhau vì dễ gây ngộ độc, nguy hiểm chết người

Có một số thực phẩm dù rất bổ dưỡng nhưng khi ăn cùng nhau lại dễ gây ra những phản ứng tiêu cực cho sức khỏe của bạn.

 Sữa đậu nành và trứng gà

nhung-thuc-pham-toi-ky-an-cung-nhau-vi-de-gay-ngo-doc-nguy-hiem-chet-nguoi

Trứng gà kết hợp với sữa đậu nành dễ gây đầy bụng khó tiêu (Ảnh minh họa)

Trứng gà rất giàu protein cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên bạn không nên ăn cùng với sữa đậu nành bởi sữa này có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà, cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng. 

Dưa hấu với thịt dê, thịt cừu

Nếu như tráng miệng bằng dưa hấu sau khi ăn thịt dê hoặc thịt cừu có thể gây hại tới lá lách và dạ dày bởi thịt dê có vị ngọt, tính nóng. Trong khi đó, dưa hấu lại có tính hàn, thuộc thực phẩm lạnh nên sau khi ăn không những làm giảm bớt giá trị dinh dưỡng của thịt dê mà còn gây trở ngại cho tỳ vị, dạ dày.

Gan động vật với cà rốt/ rau cần


nhung-thuc-pham-toi-ky-an-cung-nhau-vi-de-gay-ngo-doc-nguy-hiem-chet-nguoi

Gan với cà rốt là hai thực phẩm đại kỵ không nên chế biến cùng nhau (Ảnh minh họa)

Không nên dùng các loại rau, củ, quả này sau khi ăn món gan động vật. Lý do là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất  cellulose và acid oxalic  ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Hải sản và nhân sâm

Theo Y học cổ truyền hải sản gây thở nhanh, còn nhân sâm lại giúp bổ khí huyết. Do đó, nếu sử dụng hai loại thực phẩm này với nhau sẽ triệt tiêu lẫn nhau và làm hại tới sức khỏe người dùng. Khi dùng nhân sân, bạn nên kiêng mọi loại củ cải trắng, củ cải đỏ và hải sản,… bởi vì những loại này kỵ nước.

Sô- cô- la và sữa

Sữa giàu protein và canxi, còn sô cô la là axit oxalic, nên nếu ăn 2 loại này với nhau, chúng tạo ra canxi oxalat không tan, gây nên chứng khó tiêu và thậm chí là tiêu chảy.

Sữa bò và nước hoa quả

 

nhung-thuc-pham-toi-ky-an-cung-nhau-vi-de-gay-ngo-doc-nguy-hiem-chet-nguoi

Sữa tươi kết hợp cùng nước hoa quả có thể gây nên chứng rối loạn tiêu hóa (Ảnh minh họa)

Sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Thịt bò và hạt dẻ

Hạt dẻ có chứa nhiều vitamin C nhưng khi kết hợp chung với thịt bò lại làm giảm giá trị dinh dưỡng của loại hạt này. Đặc biệt, nếu cố tình ăn chung với nhau, sự kết hợp này còn khiến hệ tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng và gây khó tiêu, tức bụng.

Đậu phụ và rau cải thìa

Rau cải thìa chứa axit oxalic, trong khi đậu phụ giàu hai loại khoáng chất là magiê clorua và canxi sunfat,. Khi gặp nhau, chúng tạo ra magiê oxalat và canxi oxalat, hai chất kết tủa không tiêu hóa được mà có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi cũng như tạo ra sỏi thận.

Óc lợn và trứng gà

nhung-thuc-pham-toi-ky-an-cung-nhau-vi-de-gay-ngo-doc-nguy-hiem-chet-nguoi

Tuy món óc lợn tráng trứng rất hấp dẫn nhưng dùng trứng chung với óc lợn sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Vì vậy, không nên ăn nhiều món này nhất là những người huyết áp cao.

Hải sản và bia

Trong hải sản có chứa nhiều purien khi vào cơ thể sẽ hình thành nên axit uric, do đó nếu uống bia trong khi ăn hải sản sẽ làm tăng lượng axit uric. Đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh gút, viêm các khớp xương gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo GiaDinhVietNam