Những thực phẩm tốt cho gan: Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao cái số 1 lại được chọn

là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể. Gan thực hiện chức năng về tiêu hóa, điều chỉnh lượng đường trong máu, sản xuất protein và mật. Bộ phận này cũng giúp đào thải các chất độc trong rượu và thuốc.

Để có thể thực hiện tốt các chức năng của mình, gan phải thật khỏe mạnh. Ngoài lối sống, thực phẩm mà bạn ăn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của gan. Nếu chúng ta ăn những thực phẩm không tốt, hoạt động gan sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến sức khỏe suy giảm.

Dưới đây là những thực phẩm lành mạnh tốt cho gan, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

1. Cà phê

Ví dụ, các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh xơ gan , hoặc tổn thương gan vĩnh viễn ở những người bị bệnh gan mãn tính. Uống cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư gan.

Bạn nên uống uống 2–3 tách cà phê/ ngày để bảo vệ gan tránh khỏi những tác hại do đồ uống có cồn và chế độ ăn không hợp lý gây ra.

Những thực phẩm tốt cho gan: Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao cái số 1 lại được chọn
2. Trà xanh

Trà xanh có chứa catechins, một loại polyphenols giúp loại bỏ độc tố ở gan và giúp gan khỏe mạnh. Uống 2 - 3 ly trà xanh mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho gan và cả sức khỏe nói chung.


Nhưng bạn nên nhớ, nồng độ catechin sẽ cao khi trà còn nóng, ngược lại khi trà nguội thì lượng catechin sẽ bị mất đi rất nhiều.

3. Bưởi

Nhờ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nên bưởi được xếp vào danh sách những trái cây bảo vệ gan rất tốt. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong bưởi là naringenin và naringin.

Một cốc nước ép bưởi một ngày giúp thúc đẩy hệ miễn dịch và ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng. Bưởi giúp thải độc cho gan và giữ gan khỏe mạnh.

4. Nước ép củ dền

Betalains là một trong những chất chống oxy hóa có nhiều trong củ dền. Thành phần này giúp củ dền có tác dụng ngăn chặn các ADN bị tổn thương và ngăn hình thành tế bào ung thư.

Uống nước ép củ dền 3 -4 lần/tuần còn có tác dụng thanh lọc gan hiệu quả.

5. Một số loại rau

Các loại rau lá xanh như rau cải bó xôi, súp lơ, rau diếp, rau cải rất giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm, nhiều chất xơ, canxi và các loại vitamin cần thiết cho sức khỏe.

Ví dụ, súp lơ được chứng mình giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, ngăn ngừa thoái hóa khớp, hỗ trợ điều trị ung thư, cải thiện huyết áp và thận cùng nhiều chức năng khác.

Cải bó xôi chứa nhiều glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh giúp gan hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, cải bó xôi còn giúp giảm biến chứng đái tháo đường, ung thư tiền liệt tuyến và buồng trứng.

6. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó... có nhiều chất béo, chất dinh dưỡng - bao gồm vitamin E vốn giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Sử dụng 8 - 10 hạt mỗi ngày có thể ngăn chặn hiệu quả các bệnh ở gan và giúp gan của bạn khỏe mạnh hơn.

7. Cá béo

Cá béo chứa axit béo omega-3, là chất béo lành mạnh giúp giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh tim. Không những thế, cá thu và cá hồi chứa axit béo omega-3 làm giảm viêm ở gan, ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và duy trì nồng độ enzyme bình thường trong gan và cải thiện khả năng đề kháng insulin.

Theo Trí thức trẻ