Nỗi đau của bác sĩ ở Indonesia: Lựa chọn cứu sống người giữa tâm dịch lớn nhất châu Á.

Dịch COVID-19 đang bùng phát nặng nề và diễn biến cực kỳ phức tạp ở Indonesia. Mỗi ngày nước này đối mặt với hàng chục nghìn ca bệnh, đây là áp lực lớn với các bác sĩ ở đây.​

Theo số liệu tính đến sáng 12/7, tổng số ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Indonesia đã lên tới hơn 2,5 triệu người, tăng 36.197 trường hợp so với một ngày trước đó và xếp thứ 2 thế giới chỉ sau Ấn Độ với 37.676 ca. Thêm 1.007 ca bệnh tử vong trong 24 giờ qua đã nâng tổng số trường hợp bệnh nhân không qua khỏi ở quốc gia Đông Nam Á lên 66.464 người.

Đến ngày 13/7, đất nước này ghi nhận 47.899 trường hợp mắc COVID-19 mới trong 24 giờ, vượt qua Ấn Độ và trở thành tâm dịch lớn nhất châu Á.

Các quan chức Indonesia cảnh báo, diễn biến dịch phức tạp có thể khiến số ca mắc mới ở nước này lên tới 70.000 ca/ngày. Nhà chức trách đang nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch chủng ngừa đại trà cho dân nhưng cho đến hiện tại mới tiêm được hơn 51,1 triệu liều vắc xin COVID-19 , tương đương khoảng 9,5% dân số được chủng ngừa đầy đủ nếu mỗi cá nhân cần tiêm đủ 2 liều.

noi-dau-cua-bac-si-o-indonesia-lua-chon-cuu-song-nguoi-giua-tam-dich-lon-nhat-chau-a

Dịch COVID-19 đang tàn phá đất nước Indonesia.

Tuy nhiên, hiện tại mối lo lớn nhất với Indonesia chính là tình trạng cạn kiệt oxy và thiếu thiết bị y tế cho các bác sĩ. Theo truyền thông nước này, tình trạng tìm kiếm ôxy ở Jakarta trong những tuần qua trở thành một "cuộc tranh giành". Mạng sống của người bệnh phụ thuộc vào việc người nhà của họ có xếp được hàng mua oxy hay không?

Vì tình trạng thiếu giường bệnh, thiếu oxy nên cuối cùng có nhiều ca bệnh đã chết tại nhà trong nỗi đau của người thân. Đứng trước nỗi đau này, nhiều bác sĩ đã bất lực cầu cứu.

Bà Erni Herdiani, bác sĩ từ cơ sở y tế Lemah Abang ở Bekasi, ngoại ô thủ đô Jakarta cho biết: "Chúng tôi cần bình ôxy, cần ôxy để bơm thêm vào bình, cần thuốc. Chúng tôi chữa cho các bệnh nhân mắc triệu chứng nghiêm trọng, chúng tôi cần thuốc như là remdesivir nhưng không thể tìm thấy".


Ngoài ra, áp lực tinh thần cũng đè nặng lên các bác sĩ ở đây. Họ phải đau đớn lựa chọn cứu sống ai và từ chối ai. Theo bác sĩ Corona Rintawan, thời gian gần đây ông phải lựa chọn giữa 4 bệnh nhân mắc COVID- 9 nặng để đưa vào giường chăm sóc đặc biệt cuối cùng.

Vị bác sĩ phải chọn một người đàn ông 60 tuổi không mắc bệnh nền gì, thay vì một người bị bệnh thận và 2 người già. Nói về lựa chọn cuối cùng của mình, bác sĩ Corona cho hay: "Tôi phải chọn người bệnh có nhiều khả năng được cứu sống nhiều hơn".

noi-dau-cua-bac-si-o-indonesia-lua-chon-cuu-song-nguoi-giua-tam-dich-lon-nhat-chau-a

Nhiều bác sĩ đứng trước lựa chọn sẽ cứu sống ai và từ chối ai.

Việc tăng số ca mắc và số người chết quá nhiều đã khiến không chỉ bệnh viện mà khu chôn cất cũng trở nên quá tải. Theo đó, số người tử vong tăng cao trong khi lực lượng xử lí có hạn khiến nhiều nạn nhân cũng phải “xếp hàng” vài ngày mới tới lượt truy điệu và làm các thủ tục an táng.

Ám ảnh hơn là các thành viên đội phải chia nhau rà soát các bệnh viện nơi xử lí thi thể nạn nhân COVID-19 trước khi chôn cất nhưng cũng không còn chỗ.

Theo GiaDinh