NÓI THẲNG: Phải tóm cổ người tuyên truyền sinh con "thuận tự nhiên"!

Báo chí vừa dẫn thông tin từ cơ quan y tế xác nhận một trường hợp tử vong cả mẹ lẫn con ở quận 2, TP HCM do sinh con tại nhà theo phương pháp "thuận tự nhiên".

Cũng theo thông tin báo chí, sản phụ trong trường hợp nói trên vì tin theo trường phái "liên sinh", sinh đẻ "thuận tự nhiên" nên không chịu nhập viện, tự sinh tại nhà và không có sự trợ giúp y tế nào, dẫn đến con bị chết ngạt, mẹ cũng tử vong còn người chồng thì gào khóc như điên dại vì sự mất mát quá lớn, lại rất phi lý, đường đột và đòi đi tìm "giáo chủ" truyền dạy cho vợ anh kiểu sinh con tai hại này để xử tội!

Nếu sự thật đúng y như vậy thì quả rất đau lòng. Đau vì mất mát là một lẽ, đau hơn nữa là đã qua thế kỷ 21 văn minh, nhân loại dần bước vào thời kỳ công nghiệp 4.0, con người được trang bị tri thức đầy đủ hơn và y học - trong đó có sản, nhi - đã tiến bộ vượt bậc, ấy vậy mà vẫn còn rất nhiều người đi ngược lại khoa học, tư duy và hành động hết sức mông muội.

Ngay cả khi thông tin về mẹ con sản phụ tử vong đó không phải là sự thật (rất mong như thế!) thì trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" phải bị lên án mạnh mẽ hơn nữa và phải chấm dứt.

noi-thang-phai-tom-co-nguoi-tuyen-truyen-sinh-con-thuan-tu-nhien

Theo trường phái này, được cho là do bà Lê Nhất Phương Hồng - nick Facebook là betibuti - một "chuyên gia" về sữa, là "vua sữa", dẫn dắt.

Bà tự xưng đã tốt nghiệp nhiều khóa đào tạo chuyên môn về sản, nhi thiên về liên sinh, sinh đẻ "thuận tự nhiên". Đã từ lâu, "giáo chủ" này lên mạng lập hội "thuận tự nhiên", rao giảng về các phương pháp sinh và nuôi con đi ngược với y học tiến bộ, lập hội các mẹ bỉm sữa, nhà kích sữa và thu hút rất đông thành viên tin theo (hơn 250.000 người), cùng sinh hoạt và cổ xúy lẫn nhau.


Nhiều thông tin cho biết "giáo chủ" còn mở các khóa đào tạo online cho các mẹ, thu 15 triệu đồng/người/khóa để dạy những nội dung như: sinh con không cần đỡ đẻ, đẻ xong không cần cắt nhau, nuôi con chỉ cần sữa mẹ mà không phải uống bất kỳ loại sữa nào, không phải tiêm vắc-xin chủng ngừa, nếu con bị vàng da sinh lý thì không cần phải chiều đèn mà tự hết...

Đáng nói, hội này kịch liệt chỉ trích các hãng sữa có thành phẩm thương mại làm từ sữa bò và loan tin rộng rãi rằng "uống sữa bò sẽ... ngu như bò!".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên án những nội dung tuyên truyền phản khoa học mà các thành tựu y tế đã đúc kết. Bộ Y tế Việt Nam cũng khuyến cáo rất mạnh mẽ về sự nguy hiểm cao độ của sinh đẻ "thuận tự nhiên", ngành y tế các địa phương cũng lên tiếng chống đối trào lưu đó.

Đặc biệt, rất nhiều bác sĩ sản - nhi đã có hàng loạt bài đáp trả, đồng thời cảnh báo và phân tích cặn kẽ để thức tỉnh các thai phụ, giúp họ hiểu biết đúng đắn về sinh đẻ theo phương pháp khoa học tiến bộ...

Thế nhưng, hiệu ứng đám đông, tư duy bầy đàn và sự mông muội, cả tin đã khiến nhiều người phụ nữ đáng thương bất chấp tất cả, bỏ ngoài tai mọi sự cảnh báo về tai biến sản khoa và nhất mực tin theo sinh con "thuận tự nhiên", làm theo những lời rao giảng. Và, chắc có lẽ phải chờ đến những cái chết tức tưởi như thế mới đủ sức cảnh báo họ, mới khiến họ sợ?

Phương pháp da liền da chẳng phải là mới; con uống sữa mẹ hiển nhiên là tốt nhưng sữa mẹ nào cho đủ cả hành trình dài phát triển mười mấy năm rất cần nhiều nguồn dinh dưỡng khác của con; bánh nhau sau khi ra khỏi cơ thể mẹ mà không cắt, để 4-5 ngày trong không khí thì sao khỏi sình ối, nhiễm trùng; trẻ sơ sinh mà không chủng ngừa thì lấy đâu ra kháng thể, chỉ có rước bệnh tật vào người; trẻ bị vàng da mà để "tự nhiên sẽ hết" thì vài năm sau chắc chắn dặt dẹo... Lẽ nào phải chờ đến khi trải nghiệm những hậu quả đắng lòng như thế thì các mẹ, các chị mới thức tỉnh hay sao? Lúc đó đã muộn màng rồi.

Ở phương Tây, người ta cũng có sinh "thuận tự nhiên" nhưng có khối nhân viên y tế đủ chuyên môn đến tận nơi hỗ trợ. Còn ở Việt Nam, các mẹ bỉm sữa được tuyên truyền "tự sinh tại nhà mới tốt" nhưng không lưu ý về sự trợ giúp y tế, do đó đến lúc xảy ra tai biến thì không thể xử trí kịp. Ngày trước, y tế còn khó khăn, các bà các mẹ chúng ta lúc vượt cạn cũng phải nhờ bà mụ đến giúp cơ mà!

Những chuyện nêu trên phản khoa học đã rõ, không cần chứng minh nữa. Dù các mẹ, các chị có nghe hay không, các cơ quan hữu trách vẫn phải tiếp tục tuyên truyền, lên án.

Song song đó, phải xác minh và sớm ngăn chặn sự rao giảng và mở lớp - thu tiền của "giáo chủ" trường phái "thuận tự nhiên" với hình thức mạnh tay nhất, thậm chí có thể tạm giữ theo luật định để làm rõ, nhằm bảo vệ tốt nhất sự an toàn của giới phụ nữ, cũng là bảo vệ tương lai của nhiều thế hệ.

Không làm được như vậy, sẽ còn nhiều chuyện đau lòng xảy ra...

Mẹ Tũn

Theo Người lao động