Nóng: Trung Quốc bùng phát dịch tả lợn châu Phi, đe doạ lan rộng

Giới quan chức Trung Quốc lo ngại dịch bệnh sẽ lan nhanh với tốc độ chóng mặt, đe dọa và ảnh hưởng nặng nề đến ngành chăn nuôi heo nói riêng và ngành chăn nuôi cả nước nói chung.

Tờ South China Morning Post ngày 7.8 dẫn lời một quan chức tỉnh Liêu Ninh cho biết, dịch tả lợn Châu Phi (ASF) là mối đe dọa lớn cho ngành chăn nuôi ở tỉnh và cả nước, chính quyền phải có biện pháp kiểm soát nhanh chóng.

Nóng: Trung Quốc bùng phát dịch tả lợn châu Phi, đe doạ lan rộng

Dịch tả lợn ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc – Ảnh: THX

Huyện Trầm Bắc, nơi bùng phát dịch bệnh, đã yêu cầu đóng cửa tạm thời tất cả các chợ bán thịt và cơ sở giết mổ lợn. Theo thống kê đã có khoảng 913 con heo đã bị thiêu hủy tại thành phố Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh.

Đợt bùng phát dịch bệnh ASF ở tỉnh Liêu Ninh, được coi là xảy ra lần đầu tiên tại khu vực Đông Á, đang có nguy cơ lan rộng khắp Trung Quốc và thậm chí có thể lan sang cả những quốc gia láng giềng.

Cùng ngày, một số quốc gia, trong đó có Nhật Bản, đã tuyên bố tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm thịt heo chế biến qua xử lý nhiệt từ Trung Quốc do lo ngại dịch bệnh.


Được biết, dịch tả lợn Châu Phi (Pestis Africana suum- African Swine Fever) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở lợn nhà và lợn hoang dại (lợn rừng) do Myxovirrus chứa AND gây ra. Nguyên nhân gây bệnh có đặc tính kháng nguyên hoàn toàn khác với virus gây bệnh dịch tả lợn cổ điển.

Bệnh thường có một số thể biểu hiện sau: quá cấp, cấp tính, mãn tính và không điển hình. Tỷ lệ ốm và chết rất cao, lên tới 100%. Bệnh đặc trưng bởi các biến đổi viêm xuất huyết tràn lan đường tiêu hóa, hạch lâm ba, thận và thâm tím da phần lớn cơ thể của lợn.

Theo laodong