NSƯT Tiến Hợi qua đời vì ung thư phổi: 4 dấu hiệu dễ nhận biết nhất nhưng rất dễ bị bỏ qua

Ung thư phổi thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Những biểu hiện phổ biến của bệnh như: ho kéo dài, khó thở, khò khè, khản tiếng, sụt cân... lại thường rất dễ bị bỏ qua.

Thông tin NSƯT Tiến Hợi (tên thật Nguyễn Văn Hợi), người có thâm niên trên 34 năm đóng vai Bác Hồ qua đời ở tuổi 63 đã để lại niềm thương xót cho gia đình, đồng nghiệp và người hâm mộ.

Theo chia sẻ của một số bạn bè thân thiết của nghệ sĩ Tiến Hợi, ông ra đi sau một thời gian điều trị bệnh ung thư phổi di căn não.

nsut-tien-hoi-qua-doi-vi-ung-thu-phoi-4-dau-hieu-de-nhan-biet-nhat-nhung-rat-de-bi-bo-qua

Chân dung NSƯT Tiến Hợi

Theo thống kê ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư đứng hàng đầu và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các bệnh nhân ung thư ở nam giới.

Ung thư phổi di căn là tình trạng các tế bào ung thư phổi đã lây lan, xâm lấn vào các cơ quan và bộ phận khác nhau trên cơ thể như xương, gan, não,... Nhìn chung, ung thư phổi di căn thường không có biểu hiện đặc trưng, bởi nó tiến triển rất âm thầm, khó nhận biết, đa số bệnh nhân được phát hiện thì đều có các dấu hiệu của ung thư phổi di căn.

Theo số liệu thống kê thì có khoảng 20 - 35% số bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ tiến triển và di căn tới não. Ở giai đoạn di căn thường có các biểu hiện như: nhức đầu, lú lẫn, mệt mỏi, buồn nôn và suy nhược…

nsut-tien-hoi-qua-doi-vi-ung-thu-phoi-4-dau-hieu-de-nhan-biet-nhat-nhung-rat-de-bi-bo-qua

Ảnh minh họa


Trao đổi với PV, BS Mai Trọng Khoa cho biết: Ung thư phổi là bệnh lý rất ác tính, chẩn đoán đúng giai đoạn bệnh và phối hợp nhiều phương pháp điều trị thích hợp vẫn làm lui được bệnh, bệnh nhân vẫn có cuộc sống bình thường, chất lượng cuộc sống tốt.

Vì vậy, việc khám định kỳ và tầm soát ung thư là cách tốt nhất để phát hiện sớm bệnh. Trong đó, những đối tượng cần được tầm soát là người trên 40 tuổi, khi có các triệu chứng ho bất thường, đờm có vướng máu, gia đình có người bị ung thư phổi, sụt cân chưa rõ nguyên nhân… thì cần đi khám sớm.

4 dấu hiệu dễ nhận biết nhất của ung thư phổi

Ho kéo dài

nsut-tien-hoi-qua-doi-vi-ung-thu-phoi-4-dau-hieu-de-nhan-biet-nhat-nhung-rat-de-bi-bo-qua

Ảnh minh họa

Ho là triệu chứng thường gặp, nhưng cũng dễ bị bỏ qua. Qua nhiều nghiên cứu, ho biểu hiện ở 50-70% các trường hợp, hầu hết người bệnh không được điều trị khỏi bằng các biện pháp điều trị thông thường. Đôi khi ho đi kèm với khàn tiếng, khạc đờm nhuốm ít máu, tùy vào mức độ xâm lấn của khối u trong cơ thể. Đây là một triệu chứng rất không đặc hiệu, có thể xảy ra khi chúng ta cảm lạnh hay mắc cúm thông thường. Nhưng nếu bạn bị ho kéo dài trong vòng vài tuần thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn nên đi khám bác sỹ.

Đau tức ngực

Là triệu chứng có thể xảy ra ở giai đoạn rất sớm hoặc cũng có thể khi khối u đã di căn đến thành ngực. Đau ngực do ung thư phổi có thể tăng lên khi bạn ho, cười hay hít thở sâu. Vì đau ngực cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng khác, nên hãy nói với bác sỹ của bạn để được kiểm tra.

Khó thở, khàn tiếng

Nếu bạn nhận thấy giọng nói hay nhịp thở của mình thay đổi, hãy đề phòng. Nhận ra những triệu chứng nhỏ này có thể giúp bạn phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn đầu của bệnh. Các vấn đề về hô hấp như thở khò khè cũng rất quan trọng và không nên bỏ qua.

Sụt cân

Ở giai đoạn muộn, người bệnh còn có các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, sụt cân, chán ăn. Đối với những người làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc thụ động thuốc lá… khi xuất hiện những dấu hiệu trên tốt nhất cần được thăm khám sớm để phòng bệnh.

Theo GiaDinh