Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà ở tuổi 96

Nữ hoàng Anh Elizabeth II, quốc vương trị vì lâu nhất của Anh đã qua đời một cách yên bình tại nhà riêng ở Scotland hôm 8-9, sau 7 thập kỷ trị vì.

Cung điện Buckingham chiều 8-9 (giờ địa phương) đã đưa ra  thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời tại lâu đài Balmoral ở vùng Scotland - nơi bà thực hiện nghi thức bổ nhiệm tân Thủ tướng Anh Liz Truss trước đó 2 ngày .

Tuyên bố của Cung điện Buckingham nêu rõ: "Nữ hoàng đã qua đời tại Balmoral vào chiều nay".

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-bang-ha-o-tuoi-96

Con đường phía trước Điện Buckingham chật kín người dân Anh - Ảnh: PA

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-bang-ha-o-tuoi-96

Người dân đặt hoa tưởng niệm trước Điện Buckingham - Ảnh: PA

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-bang-ha-o-tuoi-96

Con đường trước Điện Buckingham vào "ngày đau buồn" của người dân Anh - Ảnh: SHUTTERSTOCK

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-bang-ha-o-tuoi-96

Người dân đặt hoa tưởng niệm trước Sandringham House ở Norfolk - Ảnh: SHUTTERSTOCK


"Sự ra đi của Mẹ yêu dấu của tôi, Nữ hoàng, là một khoảnh khắc đau buồn lớn nhất đối với tôi và tất cả các thành viên hoàng gia" - Reuters dẫn lời Thái tử Charles III, 73 tuổi, con trai cả của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà ở tuổi 96

"Tôi biết nỗi mất mát vì sự ra đi của bà sẽ được cảm nhận sâu sắc trên khắp đất nước, Vương quốc và Khối thịnh vượng chung, cũng như vô số người trên thế giới" - ông nói thêm.

Tin tức rằng sức khỏe của nữ hoàng đang xấu đi xuất hiện ngay sau trưa 8-9 (giờ địa phương), khi các bác sĩ của bà cho biết bà đang được giám sát y tế, khiến các thành viên Hoàng gia gấp rút đến Scotland - Anh để ở bên cạnh bà.

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-bang-ha-o-tuoi-96

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất Phu nhân Jill Biden đã có mặt tại Đại sứ quán Anh tại Mỹ - Ảnh: REUTERS

Theo truyền thống, lễ tang của Nữ hoàng Anh sẽ là quốc tang, một vinh dự hiếm hoi chủ yếu dành cho người đứng đầu quốc gia.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới ngày 8-9 đã gửi lời chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ: "Là nguyên thủ quốc gia trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II được nhiều người mến mộ vì phẩm giá và sự cống hiến của bà trên khắp thế giới".

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh: "Trong một thế giới liên tục thay đổi, Nữ hoàng Elizabeth II là sự hiện diện vững chắc và nguồn an ủi cũng như niềm tự hào của nhiều thế hệ người Anh. Di sản của bà in đậm trong những trang sử của nước Anh và trong câu chuyện về thế giới chúng ta."

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đánh giá: "Nữ hoàng Elizabeth II đã luôn cho chúng ta thấy tầm quan trọng của những giá trị lâu dài trong thế giới hiện đại bằng sự phục vụ và cam kết của mình".

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định: "Nữ hoàng Elizabeth II đại diện cho tính liên tục và thống nhất của nước Anh trong hơn 70 năm qua. Bà là một người bạn của nước Pháp, một nữ hoàng nhân hậu, người đã để lại dấu ấn lâu dài cho đất nước và thế kỷ của bà".

Theo Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, "Nữ hoàng Elizabeth II là người phụ nữ định hình thế kỷ. Bà đã chứng kiến và viết nên lịch sử đương đại".

Theo The Guardian, Hoàng tử Xứ Wales - tức Thái tử Charles - trở thành vua ngay lập tức sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth tạ thế, mặc dù lễ đăng quang chính thức của ông sẽ không diễn ra trong một thời gian nữa.

Dự kiến hôm nay Vua Charles III sẽ tổ chức buổi tiếp kiến đầu tiên với tân Thủ tướng Liz Truss. Các thành viên của hội đồng cơ mật, nơi cố vấn cho quốc vương về các vấn đề của nhà nước, sẽ được triệu tập. Những người được mời theo truyền thống bao gồm các thành viên của Hạ viện, thị trưởng, lãnh chúa và nhiều công dân hàng đầu khác của thành phố London, cũng như các cao ủy ở London của các quốc gia thành viên Khối thịnh vượng chung.

Theo NLD