Nữ nhân viên văn phòng 5 ngày đi đại tiện một lần, bắp chân sưng, lưng đau nhức, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân liên quan đến cách ngồi làm việc

Trong một lần kiểm tra sức khỏe, cô Mẫn được chẩn đoán mắc bệnh u xơ tử cung kích thước 10cm.

Bác sĩ Đông y Chu Tông Hàn, bệnh viện Taipei City Hospital, chia sẻ về trường hợp cô Mẫn (42 tuổi) là nhân viên công sở sống tại Đài Loan.

Do tính chất công việc, cô Mẫn có thói quen ngồi làm việc trong thời gian dài. Cô Mẫn bị táo bón kéo dài, 5 ngày đi đại tiện một lần. Bắp chân của cô Mẫn dễ bị sưng phù, lưng đau nhức. Đến chu kỳ kinh nguyệt, vùng bụng dưới của cô Mẫn bị đầy hơi.

nu-nhan-vien-van-phong-5-ngay-di-dai-tien-mot-lan-bap-chan-sung-lung-dau-nhuc-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan-lien-quan-den-cach-ngoi-lam-viec

Ảnh minh họa

Trong một lần kiểm tra sức khỏe, cô Mẫn được chẩn đoán mắc bệnh u xơ tử cung kích thước 10cm. Do tâm lý sợ phẫu thuật nên cô Mẫn tiếp nhận điều trị bằng Đông y. Bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị táo bón sẽ dẫn đến đình trệ khí huyết trong cơ thể, nhóm đối tượng có thể chất này dễ bị u xơ tử cung, hiện nay cô Mẫn đang được điều trị bằng châm cứu kết hợp uống thuốc Bắc.

Bác sĩ Chu Tông Hàn cho biết, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ tử cung, nhiều người không biết táo bón là sát thủ vô hình khiến u xơ tử cung phát triển ngày càng lớn. Táo bón kéo dài khiến cơ thể sản sinh độc tố, nhu động ruột kém dẫn đến tăng áp lực ổ bụng khiến chi dưới phù nề và đi tiểu thường xuyên.

Theo kinh nghiệm lâm sàng, phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung thường bị táo bón kéo dài. Bệnh nhân muốn cải thiện tình trạng sức khỏe cần nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với toa thuốc điều trị của bác sĩ.


Nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung

- Do phá thai nhiều lần hoặc do sinh nở

Bệnh u xơ tử cung có thể gặp ở chị em phụ nữ nạo phá thai nhiều lần không an toàn hay sau khi phá thai hoặc sinh đẻ cổ tử cung chưa lành hẳn chị em đã có quan hệ tình dục sớm và thường xuyên sẽ dẫn tới nguy cơ gây tổn thương.

- Đặt vòng tránh thai

Nếu trong quá trình thực hiện thủ thuật đặt vòng tránh thai chị em không chú ý vệ sinh sạch sẽ hay không được vô trùng cẩn thận, các thao tác của bác sĩ không được vô khuẩn thì các vi khuẩn có hại sẽ tấn công bám sát vào vị trí đặt vòng tránh thai và gây u xơ tử cung một cách dễ dàng.

- Rối loạn nội tiết tố

Với những chị em phụ nữ mãn kinh thường thiếu nội tiết, hệ thống bảo vệ âm đạo (estrogen) cũng bị giảm thì đây chính là nguyên nhân mắc u xơ tử cung. Estrogen nếu được sản sinh quá nhiều còn có thể gây nên các bệnh ung thư.

- Căng thẳng, stress kéo dài

Trạng thái tâm lý không tốt này sẽ kích thích sự bài tiết lượng hormone estrogen trong cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ là nguyên nhân gây u xơ tử cung.

- Viêm loét tử cung không được chữa trị

Bệnh u xơ tử cung và viêm loét tử cung có liên quan đến nhau. Khi nữ giới bị viêm loét tử cung hoặc viêm cổ tử cung trong thời gian dài sẽ gây ra những tác động lên niêm mạc tử cung gây nên hiện tượng tăng sản ở nữ giới và làm cho niêm mạc tử cung ngày càng dày, dần dần sẽ hình thành những u xơ tử cung ở mặt ngoài tử cung.

Ban đầu những u xơ này có màu đỏ, mềm khi có sự tác động vào những u này dễ bị chảy máu. Dần dần các u này phát triển to và đôi khi còn phát triển thành nhiều u.

- Do mắc một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Các bác sĩ phụ khoa cho rằng, khi chị em bị mắc các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày không được chữa trị hoặc chữa trị nhưng bị tái đi tái lại nhiều lần sẽ làm cho niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức. Khi niêm mạc bị dày lên sẽ khiến hành thành các u xơ tử cung bên ngoài tử cung.

Dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung

- Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn

- Đau lưng , đau bụng

- Tiểu dắt, tiểu khó, đi tiểu nhiều lần

- Các dấu hiệu khác

- Đau khi quan hệ tình dục, vùng kín bị ngứa rát, bị táo bón, vùng thắt lưng bị đau rát.

Theo GiaDinh