Nước lọc giúp ngăn ngừa say rượu như thế nào?

Rượu uống cùng với nước sẽ loãng ra nên khi đi vào ruột giúp giảm cảm giác khó chịu.

Nâng cốc chúc mừng năm mới là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, bạn có thể rơi vào tình trạng run tay, đau đầu, tim đập thình thịch, chóng mặt, buồn nôn, nôn, khát nước dữ dội.

Tại sao bạn lại trải qua những cảm giác đó? Rượu trôi qua môi có thể tác động tới cơ thể bạn, gây mất nước, đau dạ dày và viêm nhiễm. Theo CNN , bạn có thể ngăn chặn hoặc ít nhất là giảm cảm giác khó chịu sau uống bằng một số cách.

Cung cấp đủ nước

nuoc-loc-giup-ngan-ngua-say-ruou-nhu-the-nao

Bạn cần bù nhiều nước cho cơ thể khi uống rượu. Ảnh minh họa: Ashevillenc

Robert Swift là Giáo sư tâm thần học và hành vi con người tại Trường Y khoa Warren Alpert, Đại học Brown (Mỹ). Ông giải thích: “Rượu uống cùng với nước sẽ loãng ra nên khi đi vào ruột sẽ không gây khó chịu. Bạn ít có khả năng bị viêm ruột hoặc niêm mạc dạ dày hơn”.

“Nguyên nhân chính của tình trạng say rượu là mất nước cùng với vitamin và khoáng chất”, Tiến sĩ Brick khẳng định. Do đó, việc bù nước sẽ giảm nguy cơ mệt mỏi do say.


Giáo sư Swift nói tình trạng mất nước do rượu có thể ảnh hưởng đến nữ giới nhiều hơn. Họ dễ bị nôn nao ngay cả khi uống ít hơn nam giới. Một người đàn ông có tỷ lệ nước trong cơ thể cao hơn một phụ nữ có cùng chiều cao và cân nặng. Vì vậy, cùng một lượng rượu sẽ được pha loãng hơn ở đàn ông.

“Người phụ nữ sẽ có nồng độ cồn trong máu cao hơn vì cơ thể chứa ít nước hơn để pha loãng rượu. Phụ nữ dễ bị tác hại của rượu hơn rất nhiều, bị say nhiều hơn và phát triển bệnh gan do rượu sớm hơn nam giới”, Giáo sư Swift khuyến cáo.

Uống khi no bụng

Các chuyên gia cho biết hãy quên đi bữa ăn khuya sau một đêm uống rượu - như vậy là quá muộn. Thay vào đó, hãy ăn trước và trong khi uống.

Giáo sư Swift nói: “Thức ăn trong dạ dày có thể giảm các triệu chứng nôn nao. Nếu ai đó uống rượu khi bụng đói, tất cả lượng cồn không được pha loãng sẽ chuyển đến ruột rất nhanh".

“Tuy nhiên, nếu dạ dày chứa thức ăn, sẽ có dịch vị và enzym trộn lẫn thức ăn và rượu. Rượu được pha loãng trong dạ dày và chỉ một lượng nhỏ rượu được hấp thụ”, Giáo sư Swift giải thích.

Chọn loại rượu bia có ít phụ gia

nuoc-loc-giup-ngan-ngua-say-ruou-nhu-the-nao

Rượu có màu sẫm có xu hướng nhiều phụ gia hơn. Ảnh minh họa: Eatthis

Rượu chúng ta hay uống, ethanol, là sản phẩm phụ của quá trình lên men carbohydrate và tinh bột, thường là một số loại ngũ cốc, nho hoặc quả mọng.

Trong khi đó, rượu metylic chứa methanol là một chất độc hại - được sử dụng làm dung môi, thuốc trừ sâu và nguồn nhiên liệu thay thế.

Ngoài ra, các nhà sản xuất còn có thể thêm vào các hóa chất và sản phẩm phụ để tạo hương vị. Lượng phụ gia thường nhỏ nhưng vẫn có nguy cơ gây hại cho một số người nhạy cảm.

Các chuyên gia cho biết nhìn chung, bia và rượu màu sẫm có xu hướng chứa nhiều phụ gia hơn và do đó có nhiều khả năng gây ra cảm giác nôn nao.

Chất bảo quản hóa học được gọi là sulfite, gây ra phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm, cũng là sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình lên men với số lượng nhỏ. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất bia và rượu thêm sulfite vào sản phẩm để kéo dài thời hạn sử dụng.

Rượu vang trắng và ngọt có xu hướng chứa nhiều sulfit hơn rượu vang đỏ, nhưng rượu vang đỏ lại chứa nhiều tanin hơn, là những hợp chất có vị đắng có trong vỏ và hạt nho. Giống như sulfite, tannin có thể gây ra dị ứng ở một số người.

Theo GiaDinh