Ổ dịch mới tại Đông Bắc Trung Quốc rất khác thường

Chuyên gia Trung Quốc tiết lộ rằng, chủng COVID-19 được phát hiện ở phía Đông Bắc đang có đặc điểm khác với chủng nổi bật ban đầu ở nước này.

Qiu Haibo, thành viên nhóm chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, thời gian ủ bệnh của virus ở bệnh nhân ở khu vực Đông Bắc dài hơn so với bệnh nhân ở thành phố Vũ Hán - trung tâm dịch bệnh được phát hiện đầu tiên trên toàn cầu.

Chuyên gia này cũng tiết lộ rằng, chủng COVID-19 được phát hiện ở phía Đông Bắc đang có đặc điểm khác với chủng nổi bật ban đầu ở nước này. Điều đó cho thấy virus gây COVID-19 đang tiếp tục biến đổi.

o-dich-moi-tai-dong-bac-trung-quoc-rat-khac-thuong

Cụm dịch bệnh mới được phát hiện tại các tỉnh biên giới phía Đông Bắc Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Reuters)

"Vấn đề ở đây là họ không có bất kỳ triệu chứng nào. Vì vậy, khi họ tụ tập với gia đình, họ không quan tâm đến việc lây nhiễm và chúng ta có các cụm bệnh nhân gia đình", Qiu nói.

Qiu cho biết, các bệnh nhân ở phía Đông Bắc mất nhiều thời gian hơn để hồi phục và hiếm khi bị sốt. Các bệnh nhân gần đây cũng chủ yếu tổn thương phổi, mà không phải là các cơ quan khác. Qiu cũng nói, chủng virus được phát hiện trong các trường hợp ở Đông Bắc có thể được du nhập từ nước ngoài.


Mặc dù Trung Quốc đã ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh ở hầu hết các địa điểm trên cả nước, nhưng đã có những cụm dịch bệnh mới được phát hiện trong những tuần gần đây tại các tỉnh biên giới phía Đông Bắc - Cát Lâm và Hắc Long Giang.

Mặc dù Qiu không chỉ rõ nơi chủng virus có thể bắt nguồn, song cả 2 khu vực Cát Lâm và Hắc Long Giang đều giáp biên giới với Nga, theo Sputnik.

Các thành phố Cát Lâm và Thư Lan, đều nằm ở tỉnh Cát Lâm, đã bị phong tỏa trong tuần qua. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết các biện pháp phải được thực hiện để ngăn chặn sự hồi sinh của bệnh ở Cát Lâm.

Hôm thứ Tư (20/5), Trung Quốc báo cáo thêm 5 trường hợp COVID-19 mới. 4 trong số đó là lan truyền trong địa phương, 1 được du nhập bởi khách du lịch.

Virus corona xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái. Nó đã lây nhiễm cho hơn 82.000 người ở Trung Quốc và giết chết gần 5.000 người.

Theo dữ liệu mới nhất từ Worldometer, virus này đã lây lan cho 5 triệu người trên toàn thế giới, giết chết hơn 331.000.

Phương Anh (Nguồn: Sputnik)

Theo VTC

-----

Xem thêm:

+Một người từ Campuchia về chưa kiểm tra y tế, Hậu Giang cách ly bến xe

+Dịch Covid-19 tái bùng phát, hơn 100 triệu dân ở Trung Quốc bị phong tỏa

+Phi công người Anh mắc Covid-19 giảm dần ECMO để tập thở bằng phổi

----