'Om' yêu cầu chuyển mạng của khách hàng, Vietnamobile lọt top doanh nghiệp bị khiếu nại nhiều nhất

Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) nhận được phản ánh từ người tiêu dùng N.T.T (Vĩnh Long) về việc bị nhà mạng Vietnamobile ‘om’ yêu cầu chuyển mạng giữ số.

Vietnamobile ‘om’ yêu cầu chuyển mạng giữ số của khách hàng?

Theo người tiêu dùng N.T.T, ngày 22/3, người này có nhu cầu chuyển 2 số điện thoại từ mạng Vietnamobile sang mạng VinaPhone. Theo đúng hướng dẫn, anh T soạn tin nhắn theo cú pháp: YCCM gửi 1441 và nhắn số điện thoại.

"Chỉ sau chưa đến 10 giây, tôi nhận được tin nhắn phản hồi từ trung tâm chuyển mạng giữ số, có nội dung nhà mạng Vietnamobile từ chối yêu cầu vì cho rằng tôi chưa đáp ứng được điều kiện chuyển mạng", anh T. cho biết.

om-yeu-cau-chuyen-mang-cua-khach-hang-vietnamobile-lot-top-doanh-nghiep-bi-khieu-nai-nhieu-nhat

Yêu cầu chuyển mạng giữ số của người dùng N.T.T bị hủy. 

Người tiêu dùng T. khẳng định, do đã từng thực hiện chuyển mạng giữ số 2 lần trước đó nên nắm rất rõ các quy định của nhà mạng và chắc chắn rằng thuê bao của anh đáp ứng mọi điều kiện. Trước sự việc trên, người tiêu dùng T. cũng đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với phía trung tâm chuyển mạng cũng như nhà mạng Vietnamobile để được hỗ trợ. Tuy nhiên, phía câu trả lời mà người tiêu dùng nhận được là "đang xử lý".

"Không có chuyện thuê bao của tôi không đủ điều kiện chuyển mạng giữ số. Hoặc nếu có thì phải cho tôi biết là vì sao mà không đủ điều kiện chứ không thể bưng bít thông tin như vậy", anh T bức xúc nói.


Đến ngày 28/3 vừa qua, khi người tiêu dùng T. liên hệ lên Trung tâm hỗ trợ chuyển mạng giữ số thì đơn vị này thông báo rằng nhà mạng Vietnamobile vẫn chưa phản hồi về trường hợp chuyển mạng giữ số của anh.

Được biết, trường hợp của người tiêu dùng T. không phải là khách hàng duy nhất của Vietnamobile gặp khó trong quá trình rời khỏi nhà mạng này. Trước đó đã có nhiều khách hàng của nhà mạng này bày tỏ bức xúc vì bị gây khó trong quá trình chuyển mạng giữ số từ nhà mạng này sang nhà mạng khác.

Cụ thể như trường hợp người tiêu dùng khác có tên N.V.L. (Sóc Sơn-Hà Nội) chủ nhân của số thuê bao 0926**5555 cho biết do thường xuyên công tác tại các khu vực đồi núi, sóng điện thoại di động yếu nên người tiêu dùng này có ý định chuyển từ mạng di động đang dùng hiện tại là Vietnamobile sang mạng Mobifone nhằm nâng cao chất lượng sóng liên lạc, thuận tiện cho công việc.

Tuy nhiên, khi người này đến gặp nhân viên của nhà mạng Mobifone để yêu cầu được chuyển mạng thì lại gặp phải nhiều khó khăn, cản trở.

Theo người tiêu dùng N.V.L., người này có yêu cầu chuyển mạng từ ngày 16/3 nhưng nhà mạng Vietnamobile vẫn không chấp nhận yêu cầu. Mỗi lần người tiêu dùng này soạn tin nhắn yêu cầu chuyển mạng thì tổng đài của Vietnamobile đều gửi tin nhắn phản hồi là “Trung tâm chuyển mạng sẽ hủy yêu cầu chuyển mạng của thuê bao do chưa đáp ứng 1 trong các điều kiện chuyển mạng”.

Để tìm hiểu việc số thuê bao của mình vì sao không đủ điều kiện chuyển mạng anh L. đã nhiều lần liên hệ với tổng đài Vietnamobile qua các số; 0922789789; hoặc 667 nhưng chỉ được thông báo ngắn gọn rằng “đang xác minh, khi có kết quả sẽ chủ động thông báo lại”. Tuy nhiên, cho tới nay, người tiêu dùng N.V.L. vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào của nhà mạng Vietnamobile phản hồi về yêu cầu kiểm tra các điều kiện vì sao mình không thể chuyển mạng được.

Vietnamobile là nhà mạng bị phản ánh nhiều nhất?

Số liệu mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho thấy, trong tháng 3/2019, tỷ lệ chuyển mạng thành công của các nhà mạng lần lượt là Viettel (82.7%), VinaPhone (63.4%), MobiFone (56.7%) và Vietnamobile (46.3%).

Tính từ thời điểm dịch vụ chuyển mạng đi vào hoạt động đến nay, đã có tổng cộng 256.739 thuê bao đăng ký chuyển mạng, trong đó có 184.038 thuê bao chuyển mạng thành công, đạt tỷ lệ 71.68%. Xét trên cả giai đoạn, Viettel (86,3%) là nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công cao nhất, kế tiếp đó là VinaPhone (71.5%), MobiFone (48.6%) và Vietnamobile (46.1%).

Kể từ khi có sự vào cuộc mạnh mẽ từ Bộ TT&TT, tỷ lệ chuyển mạng thành công của các thuê bao di động đã từng bước tăng lên trông thấy. Tuy nhiên, vẫn còn có một số nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công rất thấp. Đó là trường hợp của MobiFone và Vietnamobile. 

Từ ngày 11/3/2019, Bộ TT&TT đã triển khai đường dây nóng nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về vấn đề chuyển mạng. Theo đó, khi gặp vướng mắc về vấn đề chuyển mạng, người dân có thể liên hệ tới số hotline 18006099 của Cục Viễn thông.

Kể từ khi đường dây nóng vận hành đến nay, Bộ TT&TT liên tục nhận được phản ánh về việc các nhà mạng giữ chân khách hàng không cho chuyển mạng. Theo đó, có tổng cộng 1.780 khiếu nại của người dân gửi lên đường dây nóng và trang web của Cục Viễn thông. Trong số này, trên 80% lượt khiếu nại thuộc về 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, chính sách khoán và giảm lương nhân viên trong trường hợp để mất thuê bao dẫn đến tình trạng nhân viên của hai nhà mạng này phải chịu áp lực giữ chân thuê bao. Vì vậy, tỷ lệ chuyển đi thành công của MobiFone và Vietnamobile luôn ở mức thấp, dưới 50%.

Theo VietQ