Phát hiện cơ sở "biến" thịt heo nái thành... thịt bò

 Ngày 15/10, phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Bình Thuận cho biết vừa phối hợp với Công an TP Phan Thiết và các ngành chức năng bắt quả tang một cơ sở biến thịt heo nái thối thành thịt bò để bán ra thị trường.

Theo thông tin ban đầu, ngày 13/10, Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm tại điểm kinh doanh của Nguyễn Đình Tân (ở chợ Phan Thiết , thuộc phường Đức Thắng, TP Phan Thiết). 

Qua kiểm tra phát hiện Tân đang bán hơn 80 kg thịt heo nái nhưng quảng cáo là thịt bò cho người tiêu dùng. Tại thời điểm kiểm tra, số thịt trên đã có dấu hiệu đổ nhớt và có mùi hôi.

phat-hien-co-so-quot-bienquot-thit-heo-nai-thanh-thit-bo

phat-hien-co-so-quot-bienquot-thit-heo-nai-thanh-thit-bo

Số thịt ông Tân dự trữ đang chờ bán ra thị trường.

Cùng lúc, tổ kiểm tra số 2 của Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Công an huyện Hàm Thuận Nam tiến hành kiểm tra tại nhà của ông Tân tại thôn Dân Phú, xã Hàm Kiệm. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong 2 tủ đông đang chứa hơn 360 kg thịt động vật mà đối tượng đang trữ, để dành bán cho người tiêu dùng.. Tại thời điểm kiểm tra, số thịt trên đã có dấu hiệu chảy nhớt, có mùi hôi nồng nặc.


Qua làm việc, ông Tân khai nhận kinh doanh thịt động vật từ năm 2010. đến nay. Trong quá trình hoạt động, do nhận thấy đặc điểm thịt heo nái già có màu sắc, sớ thịt gần giống thịt bò nên thu mua heo nái già đã thải loại ở các địa bàn Đồng Nai, Bình Định và Quảng Ngãi.

Thịt heo nái già sau khi được nhập từ các tỉnh khác về, Tân tiến hành sơ chế, rửa sạch cho bớt mùi rồi cho vào tủ đông. Riêng với phần móng, giò thì luộc sơ dùng đèn khò cho sạch lông rồi mới bỏ vào tủ đông.

Trước khi bán ra thị trường, Tân lấy thịt ra để rã đông và xử lý bằng cách bỏ vào thau, trộn với huyết bò để làm cho màu sắc tươi mới và trộn thêm một ít dung dịch hương bò mà Tân khai mua tại chợ Kim Biên, TP Hồ Chí Minh để tạo mùi hương cho giống thịt bò. Thịt heo nái biến thành thịt bò sẽ được ông Tân bán ra thị trường với giá 130.000 đến 160.000 đồng.

Hiện, lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ tang vật gồm 450kg thịt heo không đảm bảo chất lượng, các công cụ, phương tiện, chất hỗ trợ dùng để thu mua, sơ chế thịt tại nhà Tân. Đoàn kiểm tra cũng đã lấy mẫu để kiểm định các chỉ tiêu vi sinh, hóa chất và vi rút dịch tả lợn châu Phi để phục vụ cho công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh Anh (TH)

Theo TieuDung24h