Phát hiện rùng rợn về siêu quái thú nguy hiểm nhất địa cầu

Một trong những sinh vật nguy hiểm nhất mọi thời đại có thể to gấp đôi, nặng hơn đến 70% so với những ước tính nhân loại từng đưa ra, lý giarp;i cách mà giống loài của nó đã thống trị "kỷ nguyên quái thú".

Theo Live Science, nhóm khoa học gia từ Bảo tàng Tự nhiên Canada (Ottawa - Canada) đã nghiên cứu dựa trên một mô hình được lập nên từ dữ liệu cổ sinh vật học lâu đời về khủng long bạo chúa Tyranosaurus (T-rex) và phát hiện ra rằng chúng còn nguy hiểm hơn tưởng tượng.

Con T-rex vĩ đại nhất từng được khai quật là Scotty, một mẫu vật với bộ xương gần như hoàn chỉnh và ước tính nặng tới 8,87 tấn khi còn sống.

phat-hien-rung-ron-ve-sieu-quai-thu-nguy-hiem-nhat-dia-cau

Tất cả những T-rex khổng lồ mà loài người từng biết đến có thể mới chỉ là những con nhỏ bé nhất - Ảnh: LIVE SCIENCE

Nhưng nghiên cứu mới khẳng định quái thú Scotty vĩ đại vẫn còn nhỏ so với các thành viên to lớn nhất. Các tác giả đã kiểm tra hồ sơ hóa thạch và nhiều dữ liệu nghiên cứu, trong đó có một thống kê đặc sắc ước tính có tới 2,5 tỉ T-rẽ từng lang thang trên Trái Đất.

Chúng ta chỉ mới tìm ra một phần rất nhỏ - 32 bộ xương hóa thạch của cá thể T-rex trưởng thành - và nghĩ về nó dựa trên con số ít ỏi đó.

Nhóm tác giả từ Bảo tàng Tự nhiên Canada, dẫn đầu bởi hai nhà cổ sinh vật học Jordan Mallon và David Hone, người đồng thời là giảng viên cao cấp từ Trường Đại học Queen Mary ở London (Anh), đã xem xét dân số, tuổi thọ trung bình, dị hình giới tính... của các mẫu vật để đưa ra một hình mẫu T-rex trưởng thành to lớn nhất có thể.


Kết quả đã đưa ra một con T-rex nặng hơn Scotty tới 70%, tức khoảng 15 lấn. Với trọng lượng này, con T-rex khổng lồ nhất phải nặng gấp đôi Scotty vĩ đại.

Một mô hình khác thậm chí đã chỉ ra T-rex có thể đạt đến trọng lượng 24 tấn, tuy nhiên có một số dữ liệu bất hợp lý đã bác bỏ mô hình đó.

Cuộc điều tra thú vị này nêu bật thách thức to lớn của các nhà cổ sinh vật học trong việc đưa ra hình dáng ước lệ của một quái thú tiền sử nào đó dựa trên hồ sơ hóa thạch thường rất hạn chế.

"Điều này nhắc nhở chúng ta rằng những gì chúng ta biết về khủng long là không nhiều. Kích thước mẫu quá nhỏ" - nhà cổ sinh vật học Thomas Carr từ Trường Đại học Cathage (Wisconsin - Mỹ), người không tham gia nghiên cứu, bình luận.

Theo NLD