Phòng tránh sốc nhiệt điều hòa nhờ những lưu ý đơn giản

Sốc nhiệt là 1 trong những tình trang nguy hiểm khi sử dụng điều hòa gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Sốc nhiệt khi sử dụng điều hòa

Sốc nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể thay đổi quá nhanh, từ nóng sang lạnh và từ lạnh sang nóng khiến thân nhiệt bên trong chưa kịp thích nghi. Sốc nhiệt điều hòa gây ra tình trạng da nóng, khô nhanh, đỏ mặt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt, tức ngực… nghiêm trọng hơn là dẫn đến tử vong.

phong-tranh-soc-nhiet-dieu-hoa-nho-nhung-luu-y-don-gian

Sốc nhiệt điều hòa gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Hiện tượng sốc nhiệt dễ xảy ra khi bạn từ bên ngoài trời nắng nóng đột ngột vào phòng lạnh, từ trong nhà bước ra ngoài, tấm xong đã vội vàng bước vào phòng lạnh… hoặc khi bạn bước lên xuống xe ô tô mà nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 39 độ C.

Người bị nhẹ thì choáng váng, đâu đầu, buồn nôn, cảm lạnh, nghẹt mũi, viêm họng nặng hơn thì xuất hiện ảo giác, sốt cao, tim đập nhanh, huyết áp hạ, …. Nghiêm trọng nhất là người bị sốc nhiệt có thể bị ngột thở, đột quỵ ngây nguy hiểm đến tính mạng.

Phòng tránh sốc nhiệt điều hòa qua một vài mẹo nhỏ


Để tránh sốc nhiệt điều hòa, không để nhiệt độ phòng quá chênh lệch với bên ngoài, khi nhiệt độ quá thấp độ quá thấp so với bên ngoài bạn sẽ dễ bị sốc nhiết, cảm lạnh.

Bạn nên để nhiệt trong phòng chênh lệch với bên ngoài là khoảng 7 độ C. Ví dụ, nhiệt độ ngoài trời là 30 độ C thì bạn nên để nhiệt độ máy lạnh là 23 độ C.

Nếu bạn ở trong phòng lạnh trong nhiều giờ dễ mắt phải các bệnh về đường hô hấp, bệnh dị ứng da nhất là đối với máy lạnh không được vệ sinh định kỳ.

Thế nên sau 8 tiếng sử dụng bạn nên tắt máy lạnh, mở cửa để thoát tạo sự thông thoáng. Hay bạn có thể đặt một chậu nước trong phòng để tạo độ ẩm cho da, không bị khô da.

Bật quạt thông gió để tránh sự tích tụ khí CO2 và các vi khuẩn trong không khí. Bạn cũng có thể mở cửa 1 đến 2 tiếng mở của lần để không khí trong lạnh vào phòng, khí CO2 và vi khuẩn cũng sẽ thoát ra ngoài.

Trong trường hợp bạn đang trong phòng lạnh muốn ra ngoài thì phải tắt máy lạnh trước 30 phút, mở của để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Còn khi bạn từ bên ngoài trời nắng nóng vào thì bạn nên ngồi chờ mồ hôi khô, rồi vào đứng ở giữa cửa bắt máy lạnh ở nhiệt độ cao rồi hạ dần xuống nhiệt độ thấp.

Chúc các bạn sử dụng điều hòa đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình trong mùa nắng nóng này nhé!

Theo GiaDinhVietNam