Phụ huynh lên núi dựng lán tạm cho con "bắt sóng 3G" học online

Nhà không có internet, nhiều phụ huynh huyện biên giới Nghệ An buộc phải lên núi cao dò tìm sóng 3G rồi dựng lều tạm cho con học online.

Sau một thời gian phải tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19 khi xuất hiện một số ca dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn, sáng 16/9, huyện Quế Phong (Nghệ An) bắt đầu quay trở lại dạy và học theo hình thức trực tuyến.

Nhà cách trường hơn 20km, nằm ở khu vực chưa có sóng điện thoại nên Xồng A Dần và Xồng A Thành (lớp 6A1, Trường DTNT THCS Quế Phong) phải cùng nhau mang điện thoại di động lên một ngọn núi gần nhà dò tìm sóng 3G để vào học online cùng các bạn.

phu-huynh-len-nui-dung-lan-tam-cho-con-bat-song-3g-hoc-online

Dần và Thành cùng nhau học online trong túp lều tạm bợ trên núi

Khi đã kết nối được internet, Dần và Thành được bố mẹ giúp dựng cho một lán tạm bằng nứa và bạt để che mưa, che gió trong quá trình học.

Cô giáo Lữ Thị Thanh Hải (Giáo viên Chủ nhiệm lớp 6A1) cho biết, hai em ở vùng khó khăn nhất của huyện. Hai em vừa mới nhập trường, dịch Covid-19 phức tạp nên giáo viên cũng chưa đến thăm nhà học sinh được, chỉ biết hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Chưa thể vào gia đình các em nên để liên lạc được với phụ huynh, giáo viên gọi trưởng bản nhờ giúp đỡ. Sáng nay khi đang dạy thì phụ huynh gọi tới xin cô tên đăng nhập và mật khẩu để cho con vào học, cô gặng hỏi thì phụ huynh nói các con lên núi cao mới có sóng điện thoại...


"Được tuyển vào trường Nội trú thì hai em phải học tốt ở cấp tiểu học, nỗ lực của các em khiến tôi khâm phục, nhất là các em ở bản xa", cô Hải chia sẻ.

phu-huynh-len-nui-dung-lan-tam-cho-con-bat-song-3g-hoc-online

Việc học online khiến nhiều học sinh vùng cao gặp nhiều khó khăn

Cô Nguyễn Thị Ngân - Phó hiệu trưởng Trường DTNT THCS Quế Phong cho biết, do ở khu vực không có sóng điện thoại nên Dần và Thành được giáo viên cho học theo hình thức giao bài tập về nhà. Tuy nhiên, cả 2 vẫn muốn không bỏ lỡ những buổi học đầu tiên dù là qua màn hình điện thoại.

"Khi thấy bố của các em chụp ảnh và gửi qua, tôi cũng rất bất ngờ và xúc động. Dù ở hoàn cảnh khó khăn, nhưng các em vẫn nỗ lực vượt qua, cho thấy các em rất ham học", cô Ngân nói.

Theo cô Ngân, hiện Trường DTNT THCS Quế Phong đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung nên chưa thể tập trung học sinh. Việc dạy học online gặp khá nhiều khó khăn do nhiều học sinh còn thiếu thiết bị điện tử để vào học.

Để hỗ trợ học sinh, Trường DTNT THCS Quế Phong cũng đã kêu gọi một số cá nhân, tổ chức hỗ trợ được 79 sim 3G để vào mạng, 6 chiếc điện thoại và 1 chiếc máy tính. Những thiết bị hỗ trợ này sẽ sớm được trao cho học sinh để phục vụ việc học trong ít ngày tới.

Theo GiaDinh