Phụ Khang Bà Thông: Chữa được ung thư nhưng chưa có giấy phép lưu hành?

TPCN Phụ Khang Bà Thông của Công ty TNHH Thempharco được quảng cáo như thuốc với công dụng thần kỳ, thậm chí còn được nổ là thuốc chữa ung thư.

Mới đây, chị N.T.N (Hà Nội) phản ánh với Báo Sức Khỏe Cộng Đồng về việc, thuốc Gia truyền Bà Thông của Công ty Thempharco (ở xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) có nhiều dấu hiệu không đúng sự thật như công bố. Thậm chí việc quảng cáo dễ gây hiểu lầm cho người bệnh.

phu-khang-ba-thong-chua-duoc-ung-thu-nhung-chua-co-giay-phep-luu-hanh

Bộ sản phẩm Phụ khang Bà Thông

Qua tìm hiểu của chúng tôi, với cái tên "gia truyền", hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN), mỹ phẩm của Công ty TNHH Themphaco được chào bán trên mạng với những lời quảng cáo có cánh và như thuốc chữa bệnh. Kèm theo đó là những cam kết hoàn toàn khỏi bệnh sau khi dùng sản phẩm. Vậy nhưng thông tin giấy phép và không nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này rất mập mờ.
 
Theo ghi nhận, bộ sản phẩm Phụ khang Bà Thông gồm 3 loại: dạng uống, dạng đặt âm đạo, dạng xông âm đạo và sản phẩm Hồng âm bà Thông dùng xông phụ khoa. Tại thời điểm PV xác minh, chưa thấy sản phẩm này được cơ quan chức năng nào cấp phép lưu hành thị trường. Vậy nhưng toàn bộ hệ thống kinh doanh của Công ty Thempharco vẫn quảng cáo và bán sản phẩm này ra thị trường với số lượng rất lớn.
Theo quan sát, Hồng âm bà Thông không ghi số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng, đơn vị sản xuất, số công bố hợp quy của Sở Y tế. Công dụng ghi trên bao bì như "thần dược": Giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng tấy, làm sạch vi khuẩn, chữa lở loét, mụn nhọt, giảm mùi hôi, khí hư, làm hồng, se khít, kích thích co bóp tử cung...
 

phu-khang-ba-thong-chua-duoc-ung-thu-nhung-chua-co-giay-phep-luu-hanh

Sản phẩm Hồng âm Bà Thông của Công ty Thempharco được quảng cáo như thuốc 
 
Qua tìm hiều, Bộ sản phẩm Phụ khang Bà Thông được đăng ký là một thực phẩm chức năng, dạng uống, có số công bố sản xuất tại Công ty Cổ Phần Thương Mại Dược Sao Mai – địa chỉ: Phố Ngọc, Xã Trung Mình, Thành Phố Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình.

phu-khang-ba-thong-chua-duoc-ung-thu-nhung-chua-co-giay-phep-luu-hanh

Bản công bố của 2 sản phẩm Điều huyết Bà thông và Phụ khang Bà Thông dưới dạng TPCN
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Dưỡng (GĐ Công ty Cổ Phần Thương Mại Dược Sao Mai) xác nhận Phụ khang Bà Thông là do công ty sản xuất, chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Nhưng sản phẩm của công ty Sao Mai chỉ có dạng viên uống và cũng chỉ hợp tác với Thempharco kinh doanh sản phẩm này. Sao Mai không có viên đặt và xông, rửa như bộ sản phẩm mà Themphaco đang bán. Sao Mai đã xin đăng ký công bố sản phẩm Phụ khang Bà Thông dạng viên uống. Như vậy Bộ sản phẩm Phụ khang Bà Thông của Thempharco công bố trùng với tên của viên uống Phụ khang Bà Thông của Sao Mai. Theo tìm hiều của PV, trong quy định pháp luật, 2 sản phẩm khác nhau không thể mang cùng tên đăng ký và công bố như vậy.
 
Thực tế Công ty Thempharco đang cho bán ra thị trường hàng loạt Bộ sản phẩm cùng tên nhưng cấu tạo, thành phần và công dụng lại hoàn toàn khác. Bộ sản phẩm Phụ khang Bà Thông của Thempharco gồm Kén đặt Bà Thông dùng đặt vào âm đạo, Điều Huyết Bà Thông dùng uống, Hồng Âm Bà Thông dùng xông âm đạo với công dụng: Điều tiết kinh nguyệt, trị nấm, gây lở, ngứa, trùng roi ở người phụ nữ; giải độc, sát trùng, trị viêm tấy, viêm loét, dị ứng; ngăn ngừa viêm tử cung, viêm âm đạo, nấm âm đạo, nấm camida, khử mùi hôi, khí hư; điều kinh, làm hết đau,...
 
Bộ sản phẩm này được còn cáo với công dụng trên trời là "Chữa được bệnh ung thư".

phu-khang-ba-thong-chua-duoc-ung-thu-nhung-chua-co-giay-phep-luu-hanh


Bộ sản phẩm Phụ khang bà Thông của Công ty Thempharco được quảng cáo có tác dụng chữa bệnh ung thư

Trả lời PV qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thêm (Giám đốc Công ty TNHH Thempharco) khẳng định Bộ sản phẩm đầy đủ tính pháp lý và nói rằng sẽ cử nhân viên cung cấp toàn bộ hồ sơ giấy tờ của sản phẩm. Tuy nhiên nhiều ngày trôi qua, PV liên hệ lại thì không thấy phản hồi nào.

Theo quy định của Pháp luật, bất cứ một sản phẩm là TPCN hay mỹ phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, phải được cơ quan chức năng là Bộ, Sở Y tế kiểm nghiệm chất lượng, kiểm tra tính an toàn của sản phẩm đối với người tiêu dùng, thì sản phẩm đó mới đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, và đó là hồ sơ pháp lý của sản phẩm khi lưu thông.

Chế tài xử lý mức cao nhất về tội buôn bán hàng giả, hàng cấm đối với các đối tượng sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng cấm bao gồm tất cả các cá nhân đang tàng trữ, buôn bán kiếm lời từ hàng hóa đó như sau: theo điểm đ khoản 1, điểm i khoản 2, điểm đ khoản 3 Điều 190 Bộ Luật Hình Sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 có quy định rõ đối với tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm không phép ra thị trường sẽ bị xử lý như sau:

"1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

đ) Sản xuất, buôn bán hàng hóa chưa được phép lưu hành, chưa được phép sử dụng tại Việt Nam trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng".

Theo Báo Sức khỏe Cộng đồng