Quả táo cùng tên: Hàng Nhật 1,5 triệu/kg, đồ Tàu đổ đống rẻ như rau

Cùng tên gọi táo mật nhưng lại mang số phận khác nhau. Một loại là táo mật Nhật Bản có giá lên tới 1,5 triệu đồng/kg vẫn khó mua, còn một loại là hàng Trung Quốc được bán đổ đống với giá rẻ như rau.

Những ngày này, táo mật - một trong những loại táo nhập khẩu về Việt Nam đang được rao bán tràn ngập thị trường.

Tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu cao cấp, táo mật Nhật Bản - loại táo có ruột trong veo như mật ong, cắt lát soi dưới ánh mặt trời, ánh đèn có thể nhìn xuyên thấu, mùi thơm mà vị ngọt đậm đà được bán với giá vô cùng đắt đỏ, lên tới 1,3-1,5 triệu đồng/kg. Thậm chí, một số cửa hàng không bán theo cân mà bán theo 1 hộp khoảng 9-12 quả với giá lên tới 4,5 triệu đồng.

Cũng chính vì có mức giá vô cùng đắt đỏ nên táo mật Nhật được xếp vào dòng trái cây cao cấp chỉ dành cho giới nhà giàu.

qua-tao-cung-ten-hang-nhat-15-trieukg-do-tau-do-dong-re-nhu-rau

Táo mật Nhật Bản là dòng táo có giá vô cùng đắt đỏ tại thị trường Việt (ảnh: Khúc Ngọc Anh)

Theo chủ một số của hàng trái cây nhập khẩu, dòng táo mật này người nông dân Nhật Bản trồng hữu cơ hoàn toàn. Quy trình trồng táo cũng rất đặc biệt. Mùa Xuân khi cây táo ra hoa, nông dân sẽ dùng tay để loại bỏ từng bông hoa và chỉ để lại một số bông chất lượng nhất để thụ phấn. Công đoạn này không sử dụng kéo cắt tỉa vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả.

Khi cây táo kết trái xanh, nông dân tiếp tục tỉa quả và chỉ để lại mỗi cành một quả duy nhất. Mục đích để chất dinh dưỡng được tập trung cao nhất, sau đó bọc giấy tránh côn trùng. Đến cuối Thu, đầu Đông, táo sẽ bắt đầu chín đỏ đều màu. Theo kinh nghiệm của người Nhật, những trái quả có phần mông nở to tròn, có màu đỏ cam đậm thì lớp mật bên trong càng nhiều.


Với quy trình trồng và chăm sóc có một không hai, các chủ cửa hàng cũng tiết lộ, táo mật Nhật khá hiếm, vào mùa lượng hàng họ nhập về chỉ trên dưới 1.000 hộp. Thế nên, nhiều khi có tiền cũng chưa chắc mua được loại táo có xuất xứ từ đất nước Mặt trời mọc.

qua-tao-cung-ten-hang-nhat-15-trieukg-do-tau-do-dong-re-nhu-rau

Một hộp táo mật Nhật có giá tới vài triệu đồng, song vào dịp cuối năm và cận Tết, khách thường “xếp hàng” đặt mua về ăn và làm quà biếu tặng (ảnh: Khúc Ngọc Anh)

Trái với độ sang chảnh của táo mật Nhật là táo mật Trung Quốc. Giới buôn bán quảng cáo, táo mật Thập Ly Thanh (Trung Quốc) bổ ra cũng ứa mật hoặc có nhiều tia mật, ăn giòn đanh, ngọt đậm, thơm phức. Tuy nhiên, loại táo mật Trung Quốc này lại có giá rẻ hơn hàng Nhật rất nhiều.

Nhiều người vẫn nói vui rằng, tiền mua một 1kg táo mật Nhật có thể mua được 15-20kg, thậm chí gần 70kg táo mật Trung Quốc. Bởi, loại mật Thập Ly Thanh cao cấp nhất được đóng thành hộp giá cũng chỉ dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg. Còn dòng bình dân, giá chỉ 30.000-40.000 đồng/kg. Đáng nói, có nơi rao bán theo set 5kg táo mật với giá 109.000 đồng (tức gần 22.000 đồng/kg), rẻ như rau ngoài chợ.

Không chỉ giá rẻ, táo mật Trung Quốc đang đổ về ồ ạt, được rao bán la liệt trên thị trường, chất đống ngoài chợ. Các chị em nội trợ cũng tấp nập đặt mua loại táo mật này về ăn.

qua-tao-cung-ten-hang-nhat-15-trieukg-do-tau-do-dong-re-nhu-rau

Trên thị trường, táo mật Trung Quốc được rao bán với số lượng lớn (ảnh: L.D)

qua-tao-cung-ten-hang-nhat-15-trieukg-do-tau-do-dong-re-nhu-rau

Phần ruột táo bên trong cũng có những tia mật, nhưng giá lại rất rẻ (ảnh: L.D)

Chị Phương Thị Ngọc Oanh, đầu mối bán trái cây online tại Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết, táo mật Thập Ly Thanh đang vào mùa nên hàng dồi dào, giá ngày càng hạ nhiệt.

Theo đó, loại đóng hộp trọng lượng 5kg là hàng cao cấp, chị thường nhập về theo số lượng khách đặt trước, một tuần sẽ trả hàng 2 lần. Như thời điểm hiện tại, mỗi tuần chị nhập về khoảng 400-500 hộp để trả đơn cho khách.

Còn với dòng táo mật bình dần, ngày nào hàng cũng về, khách đặt mua sẽ được ship ngay trong ngày. “Loại này mỗi ngày tôi bán hết trên dưới 3 tạ. Hôm nào nhập được lô giá rẻ, tia mật trong táo nhiều thì lượng bán ra nhiều gấp rưỡi”, chị nói.

Anh Nguyễn Văn Trung - đầu mối bỏ sỉ táo mật tại Tân Mai (Hoàng Mai) - cũng cho hay, dòng táo mật Trung Quốc này ăn giòn, ngọt đậm nên khách chuộng mua. Giá táo mật càng rẻ càng đắt hàng. Đây cũng là lý do một ngày anh đổ buôn cho các mối sỉ hết khoảng 3,5 tấn táo mật.

Theo Vietnamnet