Quân đội làm lễ truy điệu, bàn giao tro cốt người mất vì COVID-19

Tro cốt người mất vì dịch COVID-19 đã được Bộ Tư lệnh TPHCM đưa về Nhà tang lễ thành phố ở quận Bình Tân, để Ban chỉ huy quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến tiếp nhận.

Sáng 8/8, Bộ Tư lệnh TPHCM đã cử lực lượng tới tiếp nhận tro cốt người dân qua đời vì dịch COVID-19 từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân).

Tro cốt người mất vì dịch COVID-19 đã được Bộ Tư lệnh TPHCM đưa về Nhà tang lễ TPHCM (quận Bình Tân), để Ban chỉ huy quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến tiếp nhận, sau đó bàn giao đến tận nhà cho thân nhân của những người mất vì Covid-19.

quan-doi-lam-le-truy-dieu-ban-giao-tro-cot-nguoi-mat-vi-covid-19
Tại Nhà tang lễ TPHCM, Tổ công tác đặc biệt (thuộc Bộ Tư lệnh TPHCM) trang trọng tiếp nhận và di chuyển từng hũ tro cốt vào vị trí nhà tang lễ, thắp nén nhang cho những người đã mất vì Covid-19.
 
Chiều 8/8, trong không khí trang nghiêm, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh TPHCM làm nhiệm vụ tại đây đã lần lượt đến thắp nhang cho người mất. Các hũ tro cốt được để vào đúng vị trí quy định của từng quận, huyện và TP Thủ Đức, chờ bàn giao.
 
Một người thân nạn nhân tử vong do dịch Covid-19, chia sẻ: "Sau khi đi cách ly tập trung được vài ngày thì chúng tôi nghe tin người thân mình không qua khỏi. Trong khi gia đình chưa biết phải liên hệ thế nào thì được thông báo lên nhận tro cốt và nhớ mang theo đầy đủ giấy tờ liên quan. Không biết nói gì hơn, tôi xin cảm ơn Quân đội và chính quyền địa phương".
 
Trước đó, vào chiều 7/8, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố đã thống nhất những phương án xử trí chu đáo, tận tâm nhất đối với những bệnh nhân không may qua đời do dịch Covid-19.
 
Đối với việc làm hậu sự cho các bệnh nhân mắc Covid-19 qua đời, thành phố sẽ sử dụng nguồn ngân sách để chi trả.
 
Tro cốt của bệnh nhân Covid-19 tử vong sẽ được Bộ Tư lệnh thành phố tiếp nhận, chuyển giao đến từng gia đình chu đáo nhất.
Trong trường hợp gia đình chưa thể tiếp nhận, các cơ sở tôn giáo sẽ có trách nhiệm lưu giữ tạm thời, thực hiện cầu siêu cho đến khi có người thân tới nhận.
quan-doi-lam-le-truy-dieu-ban-giao-tro-cot-nguoi-mat-vi-covid-19
Tro cốt người mất vì dịch Covid-19 được đưa về Nhà tang lễ TPHCM (quận Bình Tân) để Ban chỉ huy quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến tiếp nhận (Ảnh: Phạm Nguyễn).
 
Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, Bộ Tư lệnh TPHCM thành lập Bộ phận công tác đặc biệt để tiếp nhận tro cốt người dân mất vì dịch Covid-19 từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). Sau đó, tro cốt người dân mất vì dịch Covid-19 sẽ được đưa về Nhà tang lễ TPHCM (quận Bình Tân) để Ban chỉ huy quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến tiếp nhận, bàn giao về đến tận nhà cho thân nhân của những người mất vì Covid-19.
 
Đối với các tỉnh lân cận, chúng tôi bố trí đưa về quận giáp ranh như Huyện đội Bình Chánh sẽ nhận cho người dân Long An, quận đội quận 12 sẽ nhận cho bà con Bình Dương...
 
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho biết thêm, thành phố đã thống nhất sẽ chi trả toàn bộ chi phí làm hậu sự cho bệnh nhân mất do Covid-19. Mức chi dự kiến là 17 triệu đồng cho mỗi trường hợp - ông Thắng cho hay.
 
"Đối với tất cả trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 qua đời, ngân sách thành phố sẽ chi trả cho người dân. Sau khi bệnh nhân không may tử vong, bệnh viện sẽ liên hệ với cơ sở mai táng, thực hiện các thủ tục, tiến hành hỏa táng và giao tro, cốt cho người thân", ông Nguyễn Toàn Thắng thông tin.
 
Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM thông tin thêm, đối với những trường hợp F0 điều trị tại nhà không may qua đời, việc xử lý thi thể vẫn cần tuân theo đúng hướng dẫn, quy trình của ngành y tế. Trong những trường hợp đó, ngân sách vẫn hỗ trợ toàn bộ chi phí làm hậu sự, kinh phí sẽ được chuyển về địa phương để lo liệu.

Theo Dân trí