Rau mất sạch dinh dưỡng nếu mắc 5 sai lầm này khi luộc

Những sai lầm này khiến rau luộc mất chất dinh dưỡng, trông kém ngon nhưng nhiều người vẫn mắc phải.

Chỉ rửa rau với 3 lần nước

Rửa rau với 3 lần nước chỉ có thể làm sạch đất và bụi bẩn có trong rau, không loại bỏ được ký sinh trùng và các hóa chất độc hại. Nếu không được làm sạch tối đa, hóa chất độc hại còn lại trên rau có thể khiến bạn bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc thực phẩm khi ăn.

Bạn nên ngâm rau trong một chậu nước lớn khoảng vài phút, sau đó rửa trưc tiếp dưới vòi nước từng ít một. Một số loại rau cần đươc ngâm với muối hoặc nước vo gạo để làm sạch. Các chất trong nước vo gạo và muối sẽ tẩy rửa được một phần hóa chất, trứng vi sinh vật.

Đậy vung nồi khi luộc rau

Việc này khiến món rau luộc dễ úa màu, ngả vàng, trông kém hấp dẫn. Hiện nay, rau chứa khá nhiều chất hóa học, luộc rau đậy vụng sẽ khiến các chất này không bốc hơi bay đi được, gây hại cho sức khỏe của bạn.

Để có món ăn ngon hoàn hảo, sau khi cho rau vào nồi, bạn đậy vung nồi cho tới khi nước sôi mạnh trở lại thì mở vung để một phần hóa chất có thể theo hơi nước thoát ra ngoài.


rau-mat-sach-dinh-duong-neu-mac-5-sai-lam-nay-khi-luoc

Luộc rau quá kỹ

Rau củ chứa nhiều vitamin, thành phần dưỡng chất trong rau rất nhạy cảm với nhiệt độ nên bạn chỉ cần luộc rau củ chín tới. Luộc rau quá kỹ khiến lượng vitamin và dưỡng chất có trong rau bị bay hơi gần hết.

Tùy vào từng loại rau, bạn luộc trong những khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, một số loại rau như rau muống, rau lang, chỉ cần sôi trào một phút là bạn có thể vớt rau ra nếu không thành phần dưỡng chất trong rau sẽ bay mất.

Luộc rau xong không ăn ngay

Luộc xong không ăn ngay sẽ khiến hàm lượng vitamin trong rau của biến mất, ăn kém ngon. Rau càng để lâu, dưỡng chất trong rau càng hao hụt, trung bình cứ sau 1 giờ, lượng vitamin sẽ giảm đi 25%, sau 2 giờ, sẽ mất đi 35 – 47%.

Đặc biệt, không nên hâm đi hâm lại rau củ vì việc này làm mất tới 90% hàm lượng dinh dưỡng. Để đảm bảo dinh dưỡng, bạn nên ăn ngay khi vừa luộc xong.

Luộc rau nhỏ lửa

Rau xanh cung cấp cho cơ thể con người nhiều vitamin, khoáng chất khác nhau. Luộc rau nhỏ lửa không chỉ khiến món ăn bị ngả màu kém hấp dẫn mà còn làm mất sạch chất dinh dưỡng.

Nếu bạn luộc rau ở nhiệt độ thấp, nhiệt độ không đủ sẽ không giữ được màu xanh của rau, làm mất vitamin C và vitamin B1 trong quá trình luộc, ăn kém ngọt.

Theo GiaDinh