Rau trường sinh đang được thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua là loại rau gì?

Gần đây, rất nhiều thương lái Trung Quốc đổ xô đến huyện Phong Thổ, Lai Châu để lùng mua một loại rau được gọi là rau trường sinh. Thực chất đây là loại rau gì, có công dụng ra sao?

Vào cuối tháng 3 vừa qua, nhiều thương lái Trung Quốc đổ xô đến xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu thu mua "rau trường sinh" khiến giá loài rau này tăng chóng mặt lên 30.000-35.000 đồng/kg. Thực chất ở Lai Châu đồng bào gọi loại rau này là rau dớn.

Rau trường sinh đang được thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua là loại rau gì?

Nhiều thương lái Trung Quốc đổ về xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ thu mua rau dớn

Rau dớn là một loại rau thuộc họ dương xỉ, mọc ở trong rừng, khe suối ở các tỉnh Tây Bắc, rau dớn mọc thành từng búi, khóm, sâu trong rừng... là một loại rau đặc sản của núi rừng, "được đồng bào dân tộc Dao, Mông (ở xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) thu hoạch vào mùa xuân nhưng nhiều nhất vào tháng 3, để bán cho thương lái Trung Quốc.

Cây rau dớn có kích thước nhỏ, đầu cành cong như vòi voi với những lá non vươn thẳng, lá có mặt xanh bóng, sẫm màu, không có lông cả 2 mặt, gốc cây có màu đen cơm cháy. Phấn lá chỉ xuất hiện ở lá già, cọng non cuộn từ những cành có ít lông ở phần cuống ở trên rừng rất nhiều.

Rau trường sinh đang được thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua là loại rau gì?

Ngoài dùng chế biến thức ăn, rau dớn còn có thể chữa bệnh táo bón, giảm các cơn đau âm ỉ do đại tràng...

Rau dớn là loại rau rừng được nhiều người ưa thích. Khi thu hái người ta lấy ngọn non dùng luộc, nấu canh, xào thịt, làm nộm cũng có thể dùng ăn sống... Rau dớn có vị hơi nhơn nhớt đem lại một khẩu vị thơm ngon, độc lạ làm bất cứ du khách nào một lần thưởng thức là một lần nhớ mãi trong đời.


Đặc biệt, rau dớn chỉ thích hợp với môi trường hoang dã nên không thể trồng được. Loại rau này có giá trị sử dụng trong y học, có thể chữa một số bệnh phổ biến như cảm, ho, viêm họng, lợi tiểu, chống táo bón… Ngày nay, rau dớn được chế biến thành nhiều món ăn ngon, thu hút nhiều du khách đến du lịch và trải nghiệm phong cảnh vùng cao Tây Bắc.

Người dân thành phố Điện Biên rất ưa chuộng rau dớn bởi họ quan niệm rau rừng thường sạch và an toàn. Những năm gần đây, giá bán rau dớn ở đô thị rơi vào khoảng 30.000 - 35.000 đồng một kg, tùy từng thời điểm. Tuy nhiên, tại một số điểm chợ phiên vùng cao, rau dớn được các dân tộc Mông, Dao bán với giá khoảng 5.000 đồng/bó. Chỉ với hai bó, bạn có thể nấu được một bữa cho cả gia đình thưởng thức.

Rau trường sinh đang được thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua là loại rau gì?

Đặc sản rau dớn xào tỏi luôn là món ăn được nhiều du khách lựa chọn, khi đặt chân đến vùng cao Tây Bắc

Trả lời trên Vietnamnet, ông Tẩn Lao Xan, Chủ tịch UBND xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ cho hay: "Hiện nay, rau dớn được coi là một nguồn thu nhập phụ khác, sau nông nghiệp 1 vụ/ năm cho bà con dân tộc thiểu số tại xã.

Đến mùa rau dớn mọc, nhiều bà con dậy từ 2 giờ sáng gói cơm nắm lên rừng hái rau mang về bán cho các tiểu thương Trung Quốc kiếm thêm ít tiền mua gạo và đồ sinh hoạt trong những tháng ngày nông nhàn. Thương lái Trung Quốc mua rau dớn về sấy khô, rồi làm thuốc và chế biến các món ăn khô như là măng khô Tây Bắc nên bán được giá cao".

Theo GiaDinh