Rủi ro lớn khi mua xe ô tô biển số Lào với giá siêu rẻ tại Việt Nam

Hiện nay nhiều đại lý kinh doanh ô tô cũ rao bán khá nhiều xe ô tô biển số Lào tại Việt Nam nhưng nên thận trọng khi quyết định mua loại xe này.

Trong lúc thị trường ô tô đang khá ảm đạm do dịch bệnh COVID-19, một số trang mạng xã hội lại liên tục đăng tải hình ảnh, thông tin về những chiếc xe sang mang biển số Lào với giá bán cực hấp dẫn. Đặc biệt giá bán chỉ bằng 1/3 giá trị xe đang lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Bằng nhiều chiêu thức khác nhau, người bán cam kết đầy đủ giấy tờ để xe lưu thông tại Việt Nam. Thậm chí, chủ bán còn cam kết lo đủ bộ giấy tờ chạy cả năm để khách hàng an tâm mua xe sử dụng. Điều này khiến người dân có nhu cầu sở hữu ôtô càng thêm băn khoăn.

Trước đây, chủ yếu người dân khu vực biên giới các tỉnh miền Trung mua và sử dụng xe biển số Lào ở Việt Nam. Nhưng hiện nay, đã có trường hợp mua xe từ Lào về ở các tỉnh phía Bắc, thậm chí ngang nhiên rao bán các loại xe này khi “lo” đủ các loại giấy tờ.

rui-ro-lon-khi-mua-xe-o-to-bien-so-lao-voi-gia-sieu-re-tai-viet-nam

Nên cân nhắc khi mua xe ô tô Lào rao bán tại Việt Nam. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, Điều 35 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định rõ, các trường hợp xe mang biển số nước ngoài khi lưu hành ở Việt Nam chỉ được sử dụng diện tạm nhập, tái xuất trong vòng 30 ngày.


Nếu người sử dụng phương tiện trên quá 30 ngày, không đến làm thủ tục gia hạn tại cửa khẩu sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng hoặc buộc phải tái xuất phương tiện khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, Thông tư 88/2014/TT-BGTVT nêu rõ, để tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, các loại xe Lào chỉ được lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam theo dạng tạm nhập, tái xuất và chỉ được hoạt động trên địa bàn nhất định.

Về trường hợp người được sử dụng xe nước ngoài, Thông tư 88 cũng hướng dẫn cụ thể: Cá nhân sử dụng xe biển nước ngoài bao gồm nhân viên đại sứ quán Lào, người Lào tại Việt Nam, người Việt Nam có quan hệ buôn bán và hợp tác với các thương nhân Lào.

Theo đó, các loại xe cần có đầy đủ các loại giấy tờ cả tiếng Việt và tiếng Lào như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo hiểm, có bản dịch từ tiếng Lào sang tiếng Việt, phải có giấy tạm nhập tái xuất (có thời hạn), giấy cấp phép địa bàn hoạt động...

Tuy nhiên, theo một số người am hiểu về kinh doanh xe Lào tại Việt Nam, lợi dụng kẽ hở của pháp luật, có không ít xe Lào được gia hạn 1 lần, giấy phép cho 12 tháng. Chính vì vậy, khi chủ xe có đủ các giấy tờ hợp pháp, sẽ được hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, theo chủ cửa hàng kinh doanh xe ô tô cũ tại TP.HCM, nếu người mua không am hiểu về thủ tục các loại xe nước ngoài thì cần tránh sử dụng các loại xe này cho dù giá bán rẻ.

 Bởi các loại giấy tờ liên quan đến loại xe này khá phức tạp, không có bất kỳ quy định nào cho phép một chiếc xe nước ngoài được chạy hợp pháp trên 30 ngày mà không cần các loại giấy phép liên quan.

Mặt khác, quá trình xin cấp phép lưu hành xe biển số Lào rất khó khăn, chỉ cần sơ suất nhỏ là chủ xe buộc phải tái xuất loại xe này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Bởi lẽ Lào không cấm nhập xe qua sử dụng hoặc đánh thuế cao dòng xe này nên rất nhiều loại xe cũ từ nước ngoài tràn vào nước này được bán với giá rất rẻ. Do đó, giá bán chỉ bằng 30% xe cũ cùng loại ở Việt Nam.

Còn theo cơ quan công an, đối với các phương tiện có nguồn gốc từ Lào chỉ được phép hoạt động trên lãnh thổ của nước ta khi có đầy đủ 7 loại giấy tờ (Giấy đăng ký, Sổ kiểm định, Bảo hiểm dân sự bắt buộc, Giấy phép liên vận, Tờ khai phương tiện tạm nhập tái xuất, Hợp đồng lao động của lái xe, Bản dịch Tiếng Việt). Không được tự ý mua bán, trao đổi như các phương tiện thông thường khác.

Theo VietQ