Rụng tóc nhiều một cách bất thường là biểu hiện của một số chứng bệnh nguy hiểm

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc, trong đó có một số nguyên nhân bạn cần lưu ý khắc phục ngay, để đảm bảo sức khỏe cho cả mái tóc và cơ thể.

Thiếu máu

Người mắc bệnh thiếu máu, người vừa trải qua trấn thương hay phẫu thuật, bà bầu mới sinh vừa mới mất nhiều máu… đều khiến tóc rụng do máu là nguồn nuôi dưỡng chính cho tóc.

Mất cân bằng hormone

Trường hợp này thường xảy ra với phụ nữ đang mang thai, sau sinh, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang hoặc phụ nữ tiền mãn kinh. Do ở các giai đoạn này hormone trong cơ thể người phụ nữ có sự lên xuống bất thường ảnh hưởng đến vòng đời của tóc, khiến giai đoạn tăng trưởng của tóc bị rút ngắn, tóc rụng nhiều.

rung-toc-nhieu-mot-cach-bat-thuong-la-bieu-hien-cua-mot-so-chung-benh-nguy-hiem

Hội chứng buồng trứng đa nang 


Tóc thưa cũng như rụng tóc nhanh là dấu hiệu phổ biến của hội chứng gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ quốc tế đã cho thấy rằng việc giảm nội tiết tố androgen đã làm giảm sự phát triển tóc mới, và đây có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng các chị em đã mắc hội buồng trứng đa nang.

Hội chứng buồng trứng đa nang vô cùng nguy hiểm, tác động đến chu kì kinh nguyệt dẫn đến việc thụ thai gặp cản trở hoặc không thể thụ thai… Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiếm muộn, thậm chí vô sinh ở nhiều cặp vợ chồng.

Stress

Theo các chuyên gia sức khỏe, trầm cảm và căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch nhiều hơn bạn tưởng. Nó có thể dẫn đến hàng loạt sự rối loạn và làm sản sinh ra telogen effluvium - một chất gây nên rụng tóc, ảnh hưởng đến chu trình phát triển của tóc, khiến tóc rụng nhiều đột ngột.

Bệnh lí về suy giảm chức năng chuyển hóa: lupus ban đỏ, lichen phẳng, xơ cứng bì, vảy nến, bệnh về tuyến giáp, giang mai, viêm da tiết bã… đều khiến tóc rụng nhiều, rụng thành mảng…

Suy giáp 

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Dermatology Ấn Độ vào năm 2008 ghi nhận rằng suy giáp có liên quan đến rụng tóc từng vùng. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh nên đến bệnh viện để tầm soát các bất thường về tuyến giáp nhất là khi có triệu chứng thường xuyên và rụng tóc từng vùng lớn.

Tuyến giáp có chức năng tiết ra kích thích tố tuyến giáp, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, bao gồm cả mái tóc của chị em. Tuyến giáp kém không sản xuất đủ hormone có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và kết cấu của tóc trên da đầu cũng như lông mày và lông trên cơ thể.

Da đầu bị nấm

Da đầu không khỏe mạnh có thể gây ra tình trạng viêm trong các nang tóc, làm cho rụng thường xuyên. Có nhiều loại nhiễm trùng da đầu khác nhau, nhưng phổ biến nhất là nấm da capitis. Đó là một loại nhiễm trùng nấm, cũng giống như “bệnh ghẻ” của da đầu. Các loại nấm có thể sống trên các tế bào chết của tóc và lây lan dễ dàng. Nó có thể ảnh hưởng đến phần da nơi nó kí sinh hoặc toàn bộ da đầu. Các khu vực bị nhiễm thường bị hói với những chấm nhỏ màu đen.

Ngoài ra, còn các nguyên nhân lành tính khác khiến tóc rụng, nhưng bạn có thể tìm ra và khắc phục chúng dễ dàng như:

rung-toc-nhieu-mot-cach-bat-thuong-la-bieu-hien-cua-mot-so-chung-benh-nguy-hiem

Rụng tóc do thuốc

Các thuốc kháng đông máu, thuốc trị mụn trứng cá retinoid, thuốc beta, thuốc truyền vào cơ thể qua quá trình hoá trị hoặc xạ trị… cũng khiến tóc rụng không kiểm soát cho đến rụng toàn bộ. Tuy nhiên, tóc sẽ mọc lại khi bạn ngưng dùng thuốc.

Rụng tóc do sử dụng hoá chất làm đẹp

Các biện pháp làm đẹp cho tóc bằng hoá chất rất phổ biến hiện nay. Nhưng các hoá chất trong quá trình ép, uốn, nhuộm… ngay cả xịt bóng đều ảnh hưởng tiêu cực đến tóc và da đầu, khiến tóc khô xơ, dễ rụng. Muốn lấy lại sức sống cho tóc, bạn hãy chăm dưỡng tóc thường duyên với tinh chất và dầu hấp đồng thời hạn chế tối đa những lần làm đẹp cho tóc với hoá chất.

Rụng tóc do thiếu protein

Chế độ ăn thiếu chất, thiếu protein sẽ khiến tóc bị rụng khoảng 2-3 tháng sau khi giảm lượng protein trong khẩu phần ăn. Một chế độ ăn đủ chất có thể cải thiện ngay tình trạng rụng tóc do thiếu chất, có rất nhiều nguồn protein tuyệt vời bao gồm cá, thịt và trứng. Nếu không ăn thịt và sản phẩm động vật do ăn kiêng hoặc ăn chay, hãy tìm những nguồn protein chay trong ngũ cốc, đậu, các loại hạt…

Rụng tóc do thừa vitamin A

Bạn có biết lạm dụng vitamin A từ dược phẩm sẽ khiến cơ thể không hấp thụ được hết dẫn đến rối loạn hoạt động trao đổi chất và gây ra rụng tóc. Duy trì lượng vitamin A phù hợp chỉ khoảng 5000 IU mỗi ngày là biên pháp để chấm dứt tình trạng này.

Theo PhuNuNews