Sạc điện thoại bên gối, nam thanh niên thủng màng nhĩ

Gần đây nhiều vụ điện thoại bị cháy, nổ khiến nhiều người vô cùng lo ngại. Vậy đâu là cách sử dụng và sạc điện thoại đúng cách để tránh các trường hợp xấu nhất xảy ra với người sử dụng.

sac-dien-thoai-ben-goi-nam-thanh-nien-thung-mang-nhi

Với những tin tức về điện thoại bị bốc cháy và thậm chí là nổ gần đây đã chỉ ra rằng, việc sử dụng điện thoại không đúng cách chẳng những có thể làm hại đến chiếc điện thoại của bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến an toàn của người dùng. Chúng ta có thể thấy nhiều trường hợp điện thoại phát nổ gây bỏng, cháy bàn tay hay mới đây nhất là trường hợp một thanh niên bị thủng cả màng nhĩ khiến nhiều người vô cùng lo lắng.

Theo VTC News, ngày 11-4, tại một bệnh viện ở Quảng Ninh, các bác sĩ Khoa Tai mũi họng đã phẫu thuật nội soi vá màng nhĩ tai trái cho một thanh niên 9X do nổ điện thoại lúc đang sạc pin.

sac-dien-thoai-ben-goi-nam-thanh-nien-thung-mang-nhi

Điện thoại phát nổ khi đang sạc khiến nam thanh niên bị thủng màng nhĩ

Theo thông tin, trước đó khi đang ngủ tại nhà, anh Vũ T.T sinh năm 1991, trú Quảng Ninh có để điện thoại đang được cắm nguồn sạc pin ở cạnh gối. Khoảng 12 giờ đêm, điện thoại bất ngờ phát nổ. Thấy tiếng nổ, người nhà chạy đến và thấy nhiều máu ở vùng mặt anh T. nên vội vàng đưa đến Trung tâm Y tế thị xã cấp cứu. Nạn nhân được lau rửa vết thương với rất nhiều mảnh nhựa và kim loại nhỏ găm vào da đầu. Anh T. cho biết khi điện thoại phát nổ anh chỉ nhận biết có tiếng nổ rất to và mất cảm giác vì choáng váng.

sac-dien-thoai-ben-goi-nam-thanh-nien-thung-mang-nhi


Bệnh nhân phải phẫu thuật vá màng nhĩ

Tại Bệnh viện, bác sĩ xác định anh T. bị rách 2/3 màng nhĩ, rách rộng trung tâm tai trái, thính lực giảm, ù tai nhiều, nghe kém bên tai tổn thương. Do vết rách không tự liền được nên người bệnh đã được phẫu thuật vá màng nhĩ. Theo anh T., chiếc điện thoại phát nổ được anh mua và sử dụng khoảng 10 ngày.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi sử dụng điện thoại, đặc biệt tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang cắm nguồn sạc. Nhiều người chủ quan, vừa cắm sạc vừa dùng rất nguy hiểm, có thể gây nên những tổn thương không đáng có. Nếu không muốn trường hợp đáng tiếc xảy ra theo các chuyên gia, người sử dụng cần lưu ý những điều sau đây:

sac-dien-thoai-ben-goi-nam-thanh-nien-thung-mang-nhi

Ảnh Weibo

1. Không sử dụng sạc kém chất lượng

Phần lớn các nguyên nhân gây cháy, nổ điện thoại là từ pin. Việc sử dụng sạc pin chính hãng chẳng những đảm bảo tuổi thọ của pin không bị chai, điện thoại của bạn không bị hư hỏng mà còn đảm bảo rằng máy sẽ giảm thiểu tối đa việc phát nổ khi sạc, do sạc pin chính hãng đều phải đảm bảo các tiêu chuẩn chống cháy nổ trước khi được bán ra. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm mua cho mình một củ sạc và dây sạc chính hãng nhé.

2. Để máy quá nóng

Nhiệt độ là kẻ thù của smartphone, đa số các điện thoại hiện nay đều có cơ chế tự tắt khi máy quá nóng. Nhưng trong một số trường hợp máy vẫn sẽ phát nổ nếu nhiệt độ lên cao quá đột ngột. Nhiệt độ không chỉ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ trên máy mà còn có thể gây nổ máy. Nếu thấy máy quá nóng hãy ngừng việc sử dụng máy lại trong chốc lát để máy nguội bớt. Ví dụ như chơi game, nghe nhạc... để tránh bị phát nổ.

3. Bị rơi, rớt hay va chạm mạnh

Những va chạm mạnh không chỉ ảnh hưởng đến bên ngoài của máy như móp, vỡ màn hình, mà đôi khi do lực tác động quá mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến những linh kiện bên trong, dẫn đến cháy nổ bất ngờ. Nếu lỡ có rơi rớt các bạn nhớ kiểm tra xem máy có bị nóng lên đột ngột hay hoạt động chậm đi không để xác định tình trạng máy nhé. Nếu có tình trạng trên bạn cần mang máy đến trung tâm bảo hành gần nhất để kiểm tra.

4. Để điện thoại ở dưới gối lúc ngủ

Nhiều vụ điện thoại phát nổ là do chủ nhân sau khi sử dụng thì tiện tay để luôn điện thoại dưới gối. Phủ vải vóc, chăn, gối lên điện thoại trong lúc sạc thì máy sẽ bị nóng, cháy nổ rất dễ xảy ra. Để điện thoại đang sạc ở cạnh những thiết bị điện tử phát nhiệt khác cũng nguy hiểm tương tự.

5. Không được vừa sạc vừa dùng điện thoại

Có thể bạn hoặc người thân đang có việc gấp cần trao đổi nhưng dù có gấp thế nào thì cũng đừng tiếp tục câu chuyện trong khi đang sạc điện thoại nhé. Đã có không biết bao nhiêu trường hợp tai nạn chết người khi vừa gọi điện vừa sạc điện thoại. Bởi lúc này, làm cả 2 việc cùng lúc sẽ khiến nhiệt độ của máy tăng cao. Các phản ứng hóa học của pin không được ổn định dễ gây chập điện và cháy nổ rất nguy hiểm.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp điện thoại bị cháy nổ. Vì vậy người dân nên đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng các thiết bị điện tử. Điện thoại thông minh là một công cụ cực kì hữu ích trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Tuy nhiên, nếu dùng sai cách thì nó sẽ gây ra biết bao nguy hiểm cho người sử dụng. Chính vì vậy, nếu đang mắc phải những sai lầm trên khi dùng smartphone thì bạn hãy thay đổi ngay nhé.

Theo Bestie