Sai lầm bảo quản trứng nhiều người mắc

Trứng là thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình, tuy nhiên việc bảo quản trứng thế nào cho đảm bảo an toàn thì không phải bà nội trợ nào cũng biết, thậm chí còn mắc sai lầm không đáng có dẫn tới nguy cơ cho sức khỏe.

Trứng gà là thực phẩm vô cùng quen thuộc trong tủ lạnh nhiều gia đình bởi nó chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó đây còn là nguồn nguyên liệu vô cùng linh động để chế biến nhiều món ăn ngon, hấp dẫn cho bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, trứng chỉ phát huy tối ưu công dụng và đảm bảo dưỡng chất khi được bảo quản đúng cách, luôn tươi ngon, trong khi đó có một thực tế là hầu hết các gia đình vẫn mắc nhiều sai lầm khi bảo quản trứng gà.

Rửa trứng sạch trước khi cho vào tủ lạnh

Một thói quen thiếu khoa học của rất nhiều bà nội trợ là rửa trứng sạch sẽ trước khi bảo quản tủ lạnh. Họ cho rằng trong quá trình vận chuyển trứng dễ dính bụi bẩn, thậm chí dính cả phân… Tuy nhiên đây là sai lầm nghiêm trọng và có thể cũng là nguyên nhân gây bệnh cho cả gia đình nếu làm việc này thường xuyên.

sai-lam-bao-quan-trung-nhieu-nguoi-mac

Tránh mắc sai lầm khi bảo quản trứng gà. Ảnh minh họa 

Trên thực tế, bề mặt của trứng có rất nhiều lỗ thông khí, vi khuẩn có thể xâm nhập vào trứng qua các lỗ khí này. Theo các chuyên gia nông nghiệp, vỏ trứng được cấu tạo chủ yếu từ muối canxi (93,5%) có chức năng bảo vệ các thành phần bên trong của trứng. Trên bề mặt của vỏ trứng có các lỗ khí kích thước rất nhỏ, người ta đã đếm được 7.000 - 7.600 lỗ khí trên bề mặt vỏ trứng, độ dày vỏ khoảng 0,2 - 0,4 mm.

Sau đó đến hai lớp màng vỏ được cấu tạo từ sợi keratin đan chéo vào nhau. Một lớp dính sát vào vỏ còn lớp bên trong dính sát vào lớp lòng trắng ngoài. Độ dày của hai lớp màng này khoảng 0,057 - 0,069 mm, cả hai lớp đều có lỗ cho không khí đi vào bên trong giúp cho phôi hô hấp, phát triển.


Trong quá trình rửa trứng sẽ làm mất đi lớp màng bảo vệ bên ngoài vỏ trứng, các vi khuẩn như Salmonella, virus H1N1, nấm mốc, bụi trong không khí… đều có thể thẩm thấu vào bên trong trứng. Khi xâm nhập vào trong quả trứng, vi khuẩn có thể sử dụng chất dinh dưỡng có trong trứng để nhân lên.

Để bảo quản trứng an toàn, các chuyên gia khuyến cáo khi mua trứng về chỉ nên dùng khăn ướt lau qua một lượt cho hết bụi bẩn rồi bảo quản trong tủ lạnh, tránh vi khuẩn từ vỏ trứng lây lan sang các loại thức ăn khác.

Đặt ngang quả trứng trong tủ lạnh

Khi đặt trứng trong tủ lạnh, nếu bạn đặt ngang trứng gà sẽ làm cho lòng đỏ nổi lên gần với vỏ trứng, từ đó tạo chất kết dính và dính vào vỏ trứng. Nguyên nhân là vì lòng trắng trứng đặc sệt có thể cố định lòng đỏ ở giữa lòng trắng, khi bảo quản lâu khiến cho chất kết dính protein mất đi một phần hàm lượng nước, làm mất khả năng cố định lòng đỏ.

Thông thường các thực phẩm có chứa chất bốc hơi đều có mùi rất nặng như hành, gừng và ớt. Còn trong vỏ trứng có nhiều lỗ khí rất nhỏ, những đường này dẫn đến bên trong trứng, từ đó làm cho trứng dễ biến chất. Tốt nhất nên tạo khoảng không gian bảo quản trứng gà riêng, tránh tiếp xúc với không khí.

Nguyên tắc khi bảo quản trứng

Trứng gà sau khi lấy từ tủ lạnh ra và để trong nhiệt độ thường, nếu xuất hiện nhiều giọt nước nhỏ dễ dẫn đến vi khuẩn xâm nhập vào bên trong vỏ trứng, đi vào ruột trứng làm cho trứng bị biến chất. Trứng sau khi lấy ra từ tủ lạnh phải sử dụng ngay. Đồng thời không được để lại vào trong tủ lạnh.

Nhưng trứng gà khi mua về không được lập tức để vào tủ lạnh mà phải dùng màng bọc thực phẩm bọc kín mới để vào tủ. Bởi vì trên vỏ trứng có những vết bẩn hoặc vi khuẩn có thể làm bẩn tủ lạnh hoặc các thực phẩm khác.

Ngoài ra nên bảo quản trứng gà trong tủ lạnh thay vì để bên ngoài để trứng không bị biến chất. Vì hàm lượng protein trong trứng gà cao, ở nhiệt độ bình thường sẽ không thể bảo quản được lâu, nếu là mùa đông có thể để được 1 đến hai tháng, nếu là mùa xuân, hè nhiệt độ cao chỉ để được hai tuần.

Lưu ý, trứng để lâu thường bị ung, hỏng, kể cả khi đã được bảo quản trong tủ lạnh. Vì vậy, trứng trong nhiệt độ bình thường ở chợ truyền thống có thể bảo quản trực tiếp ở nơi thoáng mát khoảng 7-10 ngày. Trứng tươi bảo quản ở nhiệt độ mát được khoảng 1 tháng. Trứng được giữ lạnh trong siêu thị nên được bảo quản trực tiếp trong tủ lạnh ngay sau khi mua về và chú ý đến chỉ dẫn về hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Theo VietQ