Sai lầm khi dùng nồi, chảo vừa hại sức khỏe, vừa nhanh hỏng đồ dùng

Sử dụng nồi chảo khi nấu ăn sai cách không những khiến nồi, chảo nhanh hỏng mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe gia đình.

Hiện nay có rất nhiều loại nồi, chảo được sản xuất với các chất liệu khác nhau nhằm phục vụ các mục đích nấu nướng khác nhau. Vì vậy, mỗi loại nồi chảo sẽ có cách sử dụng riêng. 

Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng chú ý tới điều này mà chỉ coi trọng đến sự tiện lợi khi nấu, khiến nồi, chảo nhanh hỏng và sức khỏe gia đình bị ảnh hưởng. 

Nấu ở nhiệt độ cao

Trước khi nấu nướng, nhiều người thường tráng nồi chảo qua nước để loại bỏ bụi bẩn, sau đó sẽ làm khô bằng cách để lên bếp nóng. Nhiều người còn có thói quen làm dầu nóng già lên rồi mới chiên đồ ăn. Sai lầm này khiến nồi dễ bị biến dạng và còn gây hại lớn cho sức khoẻ.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nhiệt độ nấu quá cao (260 độ C trở lên) sẽ khiến cho các lớp Polytetrafluoroethylene (PTFE) ở nồi chống dính bị phân huỷ và trở thành chất độc hại. Nồi nhôm khi gặp nhiệt độ quá cao cũng dễ khiến đồ ăn bị cháy, một lượng nhỏ hợp chất nhôm ở đáy sẽ hoà tan cùng thức ăn đang nấu. Việc ăn phải loại đồ ăn đó trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ như ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng nguy cơ mất trí nhờ và đặc biệt nguy hiểm đối với người mắc bệnh thận.

sai-lam-khi-dung-noi-chao-vua-hai-suc-khoe-vua-nhanh-hong-do-dung

Ảnh minh họa


Cho nước lạnh vào nồi, chảo nóng

Bạn đừng bao giờ đổ ngay nước lạnh vào nồi chảo đang ở nhiệt độ cao, vì sự chênh lệch nhiệt độ có thể gây cong vênh hoặc nứt đáy nối sau thời gian dài.

Điều này có thể làm cho đáy chảo bị lũng, dễ bào mòn, khiến việc nấu nướng trở nên không an toàn. Sự cong vênh của đáy nồi cũng có thể khiến lớp phủ chống dính dễ bị bong tróc.  

Dùng dụng cụ kim loại để xào nấu

Nhiều bà nội trợ thường dùng các dụng cụ nhà bếp bằng nhôm, inox để chế biến đồ ăn, khiến đáy nồi dễ bị trầy xước, nhanh chóng mất các lớp bảo vệ. Điều này không chỉ khiến nồi chảo nhanh hỏng mà còn gây hại cho sức khoẻ của mọi người trong gia đình. 

sai-lam-khi-dung-noi-chao-vua-hai-suc-khoe-vua-nhanh-hong-do-dung

Ảnh minh họa

Vệ sinh và bảo quản nồi chảo sai cách

Việc vệ sinh nồi chảo thường xuyên bằng các giẻ sắt khiến đồ dùng này nhanh chóng bị phá huỷ. Việc lạm dụng xà phòng rửa bát cũng khiến nồi chảo của bạn chóng mất hết các lớp phủ. Ngoài ra, rửa nồi ngay sau khi vừa nấu xong cũng là việc không nên làm.

Trong quá trình cất giữ, nếu bạn không cẩn thận, để nồi chảo va đập vào nhau và vào các dụng cụ nhà bếp khác thì sẽ dẫn đến cong méo, xước vỡ.

Dùng nồi, chảo bong tróc 

Nhiều bà nội trợ không có thói quen để ý đến thời gian sử dụng của nồi chảo; mặc kệ cho đồ ăn bị vỡ nát khi chế biến trên chiếc chảo đã bị mất hết lớp chống dính hay các món ăn bị cháy khét do đáy nồi không còn đủ dày để tiếp tục điều hoà nhiệt độ khi nấu nướng. Nhiều người còn tận dụng nồi này tđể nấu những món không phù hợp. 

Việc sử dụng các nồi, chảo đã bong lớp bảo vệ và chống dính sẽ khiến cho đồ ăn ngấm chất độc hại từ đáy nồi, ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ của bạn và gia đình bạn.

Theo GiaDinhVietNam