Sản phẩm Gan Nhó Kỳ Nam: Lợi dụng hình ảnh hàng loạt y bác sỹ quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Sản phẩm Gan Nhó Kỳ Nam lợi dụng hình ảnh, uy tín các y, bác sỹ và bệnh viện lớn nhằm quảng cáo như thuốc điều trị các bệnh lý về gan là dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vi phạm luật quảng cáo

Mở đầu “kịch bản” quảng cáo của sản phẩm Gan Nhó Kỳ Nam (Gan Nhó - PV) trên một số trang web là lời giới thiệu: “Khắp cả 3 miền Bắc - Trung - Nam đang lan truyền phương pháp thảo dược… giúp người dân cả nước xóa tan căn bệnh nguy hiểm này”.

Cùng với đó, lời quảng cáo khẳng định: "Viêm gan B, gan nhiễm mỡ, sơ gan lâu năm đến mấy, gặp đúng sản phẩm (tức Gan Nhó) của trung tâm ngày uống 2 lần theo cách này đẩy lùi viêm gan hiệu quả… sau chỉ vài tháng”.

Những lời quảng cáo như trên chỉ là một phần trong rất nhiều kịch bản quảng cáo về sản phẩm Gan Nhó rất dễ thấy. Sản phẩm Gan Nhó này còn được gắn, dàn dựng, cắt ghép lợi dụng hình ảnh của rất nhiều chuyên gia, y bác sỹ và cơ sở y tế hàng đầu để quảng cáo.

Trước hết, hình ảnh, video của PGS. TS Nguyễn Mạnh Cường - Phó viện trưởng Hóa học và các hợp chất thiên nhiên - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam được ghép tràn lan với sản phẩm Gan Nhó để quảng cáo tạo niềm tin cho khách hàng.

san-pham-gan-nho-ky-nam-loi-dung-hinh-anh-hang-loat-y-bac-sy-quang-cao-nhu-thuoc-chua-benh


Hình ảnh PGS. TS - Nguyễn Mạnh Cường được sử dụng để quảng cáo.

Ngoài ra, còn có đoạn TS. Đại tá, Thầy thuốc ưu tú Vũ Thị Khánh Vân chia sẻ: “Gan Nhó Kỳ Nam đặc trị các bệnh về gan, giảm triệu chứng trong vòng 1 tuần đến 10 ngày, đặc biệt là khỏi trong vòng 3-6 tháng sử dụng”. Tuy nhiên, thông tin này là không chính xác, không được kiểm chứng.

Thậm chí, sản phẩm còn công khai được quảng cáo là “đã có rất nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội đang sử dụng Gan Nhó Kỳ Nam để điều trị cho bệnh nhân mang lại kết quả rất tốt”, kèm theo hàng loạt hình ảnh của Bệnh viện Nhiệt Đới TW, BV Quân y 103, BV TƯ 108…

{C}

Có đoạn còn trích lời PGS. TS. Bs Nguyễn Ngọc Lan (Viện trưởng Viện y học cổ truyền), sản phẩm Gan Nhó được đưa vào điều trị cho các bệnh nhân đang điều trị tại nhà không cần đến bệnh viện.

san-pham-gan-nho-ky-nam-loi-dung-hinh-anh-hang-loat-y-bac-sy-quang-cao-nhu-thuoc-chua-benh

 Sử dụng hàng loạt chuyên gia, y, bác sỹ để quảng cáo.

Bên cạnh đó, sản phẩm Gan Nhó còn sử dụng hàng loạt hình ảnh khách hàng, các nghệ sĩ, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả bằng hình thức đăng tải bài, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng.

Chỉ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Thực chất, sản phẩm Gan Nhó được cấp phép quảng cáo là thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ tăng cường chức năng gan. Thế nhưng, trong rất nhiều quảng cáo, sản phẩm này luôn được nhấn mạnh là “bài thuốc” có khả năng điều trị bệnh lý về gan bất chấp quy định của pháp luật.

Sản phẩm Gan Nhó đều được phân phối qua một mạng lưới kênh bán hàng online. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có người tự xưng là bác sỹ, dược sỹ gọi điện tư vấn, giới thiệu, với rất nhiều địa chỉ khác nhau.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Gan Nhó Kỳ Nam là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp số Đăng ký sản phẩm 12151/ĐKSP do Công ty TNHH kinh doanh dược phẩm Hậu Giang (tổ 13, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) chịu trách nhiệm.

san-pham-gan-nho-ky-nam-loi-dung-hinh-anh-hang-loat-y-bac-sy-quang-cao-nhu-thuoc-chua-benh

 Chỉ là thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo quá đà? 

Mặc dù bản chất là như vậy nhưng sản phẩm trên lại được tung hô thành như thuốc chữa bệnh, với những lời quảng cáo hào nhoáng khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ sức khỏe chứ không thể trị bệnh.

Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng sản phẩm khi nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng. Đặc biệt sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.

Viêm gan B có chữa hết không?

Cơ hội chữa khỏi viêm gan B phụ thuộc vào dạng cấp tính hoặc mạn tính. Cụ thể:

Viêm gan B cấp tính: Không cần điều trị cụ thể theo một phác đồ nào vì có tới 95% bệnh nhân hồi phục sau thời gian tự phát. Phần lớn người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý và thực hiện các biện pháp điều trị hỗ trợ theo lời khuyên của bác sĩ;

Viêm gan B mạn tính: Gồm nhóm bệnh nhân có virus viêm gan B không hoạt động và nhóm bệnh nhân có virus viêm gan B hoạt động. Người bệnh có virus ở dạng không hoạt động cần theo dõi định kỳ, chưa cần điều trị đặc trị.

Với bệnh nhân có virus hoạt động, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng cụ thể để lựa chọn thuốc điều trị đặc trị theo dạng uống hoặc dạng tiêm cho phù hợp. Tuy nhiên, mục đích của việc điều trị chỉ là ngăn chặn virus HBV phát triển gây tổn thương gan, hình thành xơ gan và ung thư gan. Thời gian điều trị tùy thuộc vào từng bệnh nhân, có thể kéo dài từ một vài năm đến cả đời. Cơ hội chữa khỏi bệnh dứt điểm rất thấp.

Theo VietQ