Sáng nay ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm hầu tòa vụ góp vốn 800 tỉ đồng

Hôm nay 19.3, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại 800 tỉ đồng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

sang-nay-ong-dinh-la-thang-cung-dong-pham-hau-toa-vu-gop-von-800-ti-dong

Theo cáo buộc, trong vụ án này, các bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố cùng lúc về 2 tội danh: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) nhưng không thông qua HĐQT dù đã biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank.

Sau đó, bị cáo Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào OceanBank với tổng số tiền PVN góp vào OceanBank lên đến 800 tỉ đồng. Đầu tháng 1.2011, Luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định “một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”.

Với vai trò Chủ tịch HĐQT, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ không vượt quá 15%.

Thời điểm này, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank trái quy định của Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị cáo khác tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OceanBank.


Hậu quả toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và NHNN phải mua lại OceanBank.

Cáo trạng cũng nêu rõ, bị cáo Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN; bị cáo phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỉ đồng mà PVN góp vốn vào OceanBank.

Trong giai đoạn truy tố, bị cáo nhận trách nhiệm trước pháp luật với tư cách người đứng đầu PVN và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Nhã Thanh

Theo Motthegioi