Sau khi lan hồ điệp nở đừng cắt tỉa cành mù quáng, làm đúng sẽ có 2 điều bất ngờ

Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô hoặc nhà có điều hòa nhiệt độ, bạn có thể cần tưới nước dạng bình xịt phun sương cho lan hàng ngày.

Nhiều người mua lan hồ điệp trong các dịp lễ Tết, hầu hết lúc mua hoa đã nở rồi, sau khi nở thì hoa tự nhiên rụng hết, chỉ còn lại một trụ, lúc này nhiều người không biết dẫn tới cắt tỉa một cách tự do, cắt nhầm chỗ. Nếu cắt đúng bạn sẽ nhận lại bất ngờ sau vài tháng nữa.

sau-khi-lan-ho-diep-no-dung-cat-tia-canh-mu-quang-lam-dung-se-co-2-dieu-bat-ngo

2 cách cắt tỉa cành để lan hồ điệp ra hoa

- Cắt hoa để cành tiếp tục ra hoa thứ cấp

Sau khi chơi hoa lan hồ điệp xong, chúng ta có thể giữ lại tất cả cành, chỉ cắt bỏ những đoạn đã ra hoa. Tức là từ vị trí của hoa đầu tiên trên thân hoa cắt trực tiếp phần thân, đến đốt tiếp theo trên thân hoa thì giữ lại. Bởi bạn không biết rằng mỗi đốt trên cành hoa đều là 1 điểm nụ, nếu nhiệt độ và ánh sáng thích hợp điểm nụ này sẽ mọc ra hoa lần thứ 2. Cứ như vậy cho tới khi hết cành, thật tuyệt phải không?

- Cắt cành để ra chồi, tạo cây con

Phương pháp cắt tỉa thứ hai cũng là cắt trực tiếp từ vị trí mà bông hoa đầu tiên nở, do trên các cành hoa còn lại còn rất nhiều nụ nên có thể trồng các cành hoa sẽ nở hoa trở lại. Hoặc, có thể cắt hoa để chồi nhanh mọc, khi lớn lên các chồi đó sẽ tự mọc rễ, hút ẩm và chất dinh dưỡng từ không khí. Thấy nó đã phát triển được hơn hai lá lớn, và rễ có ít nhất ba bộ rễ dài từ hai ba phân, ta có thể tách các chồi phụ ra và trồng vào chậu hoa là được.


sau-khi-lan-ho-diep-no-dung-cat-tia-canh-mu-quang-lam-dung-se-co-2-dieu-bat-ngo

Lưu ý khi chăm sóc để ra hoa lần sau

- Chậu trồng

Lan hồ điệp có khả năng chịu ngập úng kém nên đòi hỏi chậu trồng cần có lỗ thoát nước tốt để đảm bảo lượng nước dư thừa thoát hoàn toàn sau khi trời mưa hoặc tưới nước xong. Nếu cây lan của bạn trồng trong chậu thoát nước kém, giữ nước thì cây sẽ bị thối rễ, vàng lá và chết cây. Các loại chậu trồng có kích thước vừa phải, móc treo chắc chắn để khi mưa gió không bị lung lay hay rơi rụng.

- Nhiệt độ

Đối với mỗi loại lan khác nhau thì cần có nhiệt độ khác nhau để phát triển. Trung bình, nền nhiệt từ 16 đến 24 độ C là tốt nhất để lan phát triển. Nhiệt độ vừa phải, kết hợp với một chút không khí lưu thông sẽ giúp cây lan của bạn phát triển, cho ra những bông hoa to và đẹp.

sau-khi-lan-ho-diep-no-dung-cat-tia-canh-mu-quang-lam-dung-se-co-2-dieu-bat-ngo

- Ánh sáng

Lan là loài ưa nắng nhưng không quá gắt, ưa sáng nhưng không phải ánh sáng trực tiếp. Trồng lan hồ điệp nên để gần cửa sổ hướng Nam hoặc Đông. Hướng Tây ánh sáng quá mạnh cần có lưới che. Hướng Bắc ánh sáng yếu không đủ cho cây sinh trưởng,

Thông thường, nếu trồng nhiều lan bạn nên tìm hiểu rõ từng loại lan để điều chỉnh ánh sáng cho thích hợp. Nếu trồng ngoài trời, sử dụng hệ thống giàn treo nên kết hợp với lưới che để giảm bớt nắng gắt chiếu vào hoặc trồng dưới tán cây to là thích hợp.

sau-khi-lan-ho-diep-no-dung-cat-tia-canh-mu-quang-lam-dung-se-co-2-dieu-bat-ngo

- Tưới nước

Tùy theo mùa, khí hậu và độ ẩm, giá thể trồng để tính toán xem khi nào cần tưới nước. Mùa hè tưới nước nhiều hơn, mùa đông tưới ít hơn. Thời gian tưới từ 8 đến 10h sáng là thích hợp. Buổi chiều tối nên hạn chế tưới vì ban đêm độ ẩm cao, không có ánh nắng nên dễ phát sinh sâu bệnh, nấm gây hại cho lan.

Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô hoặc nhà có điều hòa nhiệt độ, bạn có thể cần tưới nước dạng bình xịt phun sương cho lan hồ điệp hàng ngày. Nếu độ ẩm không khí từ 40-60% thì không cần thiết, nhưng đối với những nơi có độ ẩm dưới 40%, nên phun sương cho lan hàng ngày bằng bình xịt.

Theo GiaDinh