Sen Đa lộc: Loài cây độc lạ thu hút khách hàng cận ngày Vía Thần tài

Nhiều người tiêu dùng quan niệm nếu mua sen Đa lộc vào ngày Vía Thần tài (10/1 Âm lịch) sẽ mang lại sự phú quý và hanh thông về tài lộc.

Sen Đa lộc còn có tên gọi là Đậu khấu và nó có tên khoa học là Nicolai Edior thuộc họ gừng Zingiberaceae có nguồn gốc từ Thái Lan và Indonesia. Sen Đa lộc là một loại thảo mộc thô thường mọc ở các khu rừng lớn. Chúng thường được bắt gặp với 2 sắc thái hoa chính là đỏ và trắng, tuy nhiên những bông hoa màu đỏ là phổ biến nhất và thường được trồng nhằm phục vụ mục đích kinh doanh bởi sự bắt mắt và dễ trồng. Dạng trắng đục rất hiếm và thường được tìm thấy nhiều hơn trong tự nhiên. Cây bắt đầu ra hoa vào năm thứ hai sau khi trồng. 

Cây Sen Đa lộc thuộc loại cây thân thảo sống lâu năm với chiêu cao từ 3m - 6m, mọc thành từng bụi nhìn giống như bụi gừng hoặc bụi giềng, thân cây thẳng đứng, màu xanh đậm. Lá của sen Đa lộc dọc song song với bẹ to và khỏe, phiến lá dài 20 đến 30cm và rộng từ 10 đến 20cm và có hình tam giác nhọn ở đầu. Đặc biệt thân cây có chiều cao lên đến 1.5m. Nếu được chăm sóc tốt thì đường kính của hoa có thể đạt đến 25cm. Cây sen Đa lộc bắt đầu cho hoa khi được từ 7 đến 8 tháng tuổi trở đi và mầm của hoa mọc thẳng từ dưới đất nên hoa của sen Đa lộc mọc trên đỉnh cành và có màu hồng, đỏ tươi hoặc đỏ đậm. Nhìn từ xa thì chúng ta thấy nó giống như một ngọn đuốc lập lòe giữa không trung. Những cánh hoa được mọc xen kẽ và bao phủ lấy phần nhụy ở giữa giống như một đóa sen đang nở rộ. Sen Đa lộc thường cho hoa từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm.

sen-da-loc-loai-cay-doc-la-thu-hut-khach-hang-can-ngay-via-than-tai

 Hình dáng cực kì bắt mắt của sen Đa lộc. Ảnh minh họa

Theo quan niệm dân gian sen Đa lộc là loại cây tượng trưng cho sự giàu sang và phú quý, do đó, trước đây chúng thường được dùng trong cung điện các vua chúa. Hoa sen Đa lộc còn được dùng để đón các nguyên thủ quốc gia. Bởi những ý nghĩa đó nên sen Đa lộc còn được người tiêu dùng săn đón và ưa chuộng trưng bày trong nhà vào những ngày Vía Thàn tài với hi vọng sẽ mang lại thịnh vượng, tài lộc và may mắn trong cả năm.

Cận những ngày Vía Thần tài (10/1 Âm lịch) sen Đa lộc lại đổ bộ thị trường tiêu dùng thu hút khách hàng với đa dạng kích thước và mức giá. Theo chị Phương - một tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng này chia sẻ: Sen Đa Lộc được trồng nhiều ở Bình Dương, tuy nhiên không thể ủ lạnh và vận chuyển vì làm như vậy hoa sẽ tái và nhanh hỏng. Do vậy, hoa được cắt tại vườn ở Bình Dương vào buổi chiều hôm trước và đóng gói chuyển ra Hà Nội vào sáng sớm hôm sau bằng đường hàng không mới đảm bảo chất lượng. Để có hoa đẹp đúng dịp vía Thần tài, chị Phương sẽ trả đơn khách đã đặt vào mùng 8 và mùng 9 âm lịch. Khách đặt chậm đã không còn cơ hội cắm loại hoa ý nghĩa này vào dịp Thần tài vì vườn chỉ có số lượng hạn chế, chia cho nhiều mối sỉ.


sen-da-loc-loai-cay-doc-la-thu-hut-khach-hang-can-ngay-via-than-tai

Sen Đa lộc được trồng chủ yếu tại các tỉnh thành phía Nam. Ảnh minh họa 

Theo chị Thương, chủ một vườn hoa hơn 4.000m2 tại Bình Phước chia sẻ: sen Đa lộc ra hoa quanh năm sau khi trồng được 10 - 12 tháng. Cây sen chịu nước nhưng cần nắng, phải tưới nước quanh năm. Tuy nhiên, dịp ngày vía Thần tài này nhu cầu mua hoa rất nhiều nhưng vườn của chị Thương cũng chỉ cung cấp được số lượng có hạn vì không bón kích thích hóa học, hoa ra tự nhiên. Cứ 2 -3 ngày hoa sẽ nở được 200 - 300 bông. Tùy theo từng vườn trồng và chất lượng hoa mỗi nơi lại có một giá bán sỉ khác nhau. Thông thường tại những khu vườn thuộc các tỉnh thnahf phía Nam, 50 bông hoa trở bên có giá trị 10.000 đồng – 15.000 đồng. Sau khi được vận chuyển ra miền Bắc, giá cả sẽ tăng lên với giá bán lẻ giao động từ 32.000 - 36.000 đồng/bông. 

sen-da-loc-loai-cay-doc-la-thu-hut-khach-hang-can-ngay-via-than-tai

 Sau khi được vận chuyển ra miền Bắc, giá bán lẻ của sen Đa lộc sẽ giao động từ 32.000 - 36.000 đồng/bông. Ảnh minh họa

Cùng là sen Đa lộc trồng ở Bình Phước, nếu lên Đà Lạt có thể cắm được 7 ngày, nhưng nếu ra Hà Nội thì chỉ có thể cắm được 4 - 5 ngày là tàn vì tính cả thời gian vận chuyển. Tuy vậy, loại hoa này được du nhập ra miền Bắc và được người tiêu dùng rất ưa chuộng và đặt hàng để sở hữu một bình sen Đa lộc mang lại may mắn, hanh thông, tài lộc cho cả năm như cái tên đầy ý nghĩa của loài cây này.

Theo VietQ