Singapore cảnh báo thuốc của Trung Quốc không có công dụng điều trị COVID-19

Mới đây, cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA) cho biết thuốc Lianhua Qingwen từ Trung Quốc không được chấp thuận để điều trị COVID-19.

Trong một cuộc tư vấn, HSA đưa ra cảnh báo về các tuyên bố lan truyền trên mạng xã hội và trong các nhóm trò chuyện Telegram rằng sản phẩm Lianhua Qingwen có thể sử dụng nhằm ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19.

Cơ quan chức năng nói rõ: "Một số sản phẩm của Lianhua Qingwen từ Trung Quốc được liệt kê là thuốc đặc trị ở Singapore giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm. HSA đã phê duyệt chúng dựa trên công dụng được ghi nhận của các thành phần có trong sản phẩm.

Tuy nhiên cho đến nay, không có bằng chứng khoa học nào từ các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên cho thấy bất kỳ sản phẩm thảo dược, bao gồm các sản phẩm Lianhua Qingwen, có thể được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19".

singapore-canh-bao-thuoc-cua-trung-quoc-khong-co-cong-dung-dieu-tri-covid-19

Singapore cảnh báo sản phẩm Lianhua Qingwen từ Trung Quốc

HSA cho biết tất cả các sản phẩm thảo dược trị cảm cúm và cảm lạnh thông thường chỉ nên được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng như nhức đầu, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, đau họng và ho.


Cơ quan này nói thêm: "Chúng tôi đặc biệt khuyên công chúng không để bản thân trở thành con mồi của những tuyên bố không có căn cứ, hoặc góp phần lan truyền những tin đồn vô căn cứ rằng các sản phẩm thảo dược có thể được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19".

Trước khi một sản phẩm được phân phối tại Singapore để điều trị COVID-19, mọi hãng dược phẩm đều phải nộp hồ sơ, mẫu thuốc thử nghiệm cho HSA để đánh giá bằng chứng khoa học và đăng ký. Các bằng chứng khoa học phải đến từ các nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát cho thấy sản phẩm an toàn và hiệu quả chống lại COVID-19.

HSA cảnh báo: “Các đại lý và người bán không được đưa ra bất kỳ tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm nào rằng các sản phẩm họ đang bán có thể ngăn ngừa, bảo vệ chống lại hoặc điều trị các bệnh như COVID-19”.

Một hành vi phạm có thể chịu hình phạt lên đến hai năm tù giam, phạt tiền lên tới 5.000 SGD hoặc cả hai.

Tại Việt Nam, vào tháng 8/2021, Cục Quản lý thị trường TPHCM phối hợp với Công an TP phát hiện và thu giữ khoảng 2.800 hộp thuốc Lianhua Qingwen jiaonang với tên gọi “Liên hoa thanh ôn” nhập lậu vào Việt Nam tại một căn nhà ở quận Bình Tân.

Theo VietQ