Sinh viên bắt vỏ tôm, vỏ cua... "hóa thành" ly, bát, đĩa

Một nhóm sinh viên Đại học Trà Vinh đã sử dụng những phế phẩm thủy sản, như vỏ cua, vỏ tôm, ghẹ… chế biến thành các vật dụng thân thiện môi trường như ly, bát, đĩa…

Dự án sáng tạo nêu trên là của nhóm sinh viên trường ĐH Trà Vinh, gồm Nguyễn Phương Khánh - sinh viên lớp Đại học Hóa học Ứng dụng khóa 2016, Huỳnh Hoàng Khang - sinh viên lớp Đại học Quản trị Kinh doanh khóa 2018 và Chung Mỹ Phúc, sinh viên lớp Đại học Ngôn ngữ Anh khóa 2017 thực hiện dự án.

Với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề tồn đọng phế phẩm thủy sản, vừa giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường bằng việc dần thay thế các sản phẩm nhựa hóa học khó phân hủy, gia tăng giá trị ngành sản xuất và nuôi trồng thủy sản góp phần cải thiện thu nhập cho người dân, nhóm bạn Phương Khánh  bắt tay thực hiện dự án với sản xuất các vật dụng bằng nhựa sinh học, như: ly, đĩa, bát, đũa, muỗng… tái chế từ phế thải thủy sản như: vỏ tôm, vỏ cua, vỏ ghẹ…

sinh-vien-bat-vo-tom-vo-cua-hoa-thanh-ly-bat-dia
Nhóm bạn sinh viên Nguyễn Phương Khánh nghiên cứu dùng phế phẩm thủy sản để sản xuất các hộp cơm, muỗng, bát...

Trưởng nhóm Nguyễn Phương Khánh chia sẻ: "Chứng kiến cảnh vỏ tôm do người dân vớt từ đáy ao lên bờ gây ô nhiễm môi trường, từ năm 2018, tôi đã có ý tưởng tận dụng vỏ tôm, cua đó để tạo ra sản phẩm nhựa sinh học, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường."

Bạn Huỳnh Hoàng Khang, thành viên nhóm nghiên cứu dự án cho biết: Sản phẩm nhựa sinh học có nguồn gốc tự nhiên nên đảm bảo an toàn sức khỏe con người và thân thiện môi trường.

Do có nguồn gốc từ phế thải nên sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề rác thải tại địa phương. Một số sản phẩm nhựa sinh học mà dự án hướng đến như ly, cốc, đĩa, muỗng, đũa, ống hút… Đặc biệt, nhóm hướng đến các sản phẩm có giá trị cao như đế giày, đồ dùng trẻ em và thiết bị y tế.

Chia sẻ về quy trình chế tạo sản phẩm, bạn Chung Mỹ Phúc, thành viên nhóm nghiên cứu cho hay: Thu gom nguyên liệu từ ao tôm của nông dân rồi sơ chế bằng cách rửa và sấy hoặc phơi khô.


Sau đó, dùng máy nghiền; loại bỏ các chất khoáng, protein; cuối cùng là phối trộn để tạo thành nhựa sinh học. Trong sản phẩm hoàn chỉnh, vỏ tôm chiếm 65%, còn lại là các chất khác (nhựa, bột màu, dầu hóa dẻo...), không có mùi hôi.

Sinh viên bắt vỏ tôm, vỏ cua… hóa thành ly, bát, đĩa - Ảnh 2.

Với sáng kiến biến vỏ tôm, của... thàng bát, muỗng... của nhóm sinh viên Nguyễn Phương Khánh (bạn cầm cái hộp), bạn Huỳnh Hoàng Khang (bìa phải ngoài cùng) và bạn Chung Thủy Phúc đã giải Nhì cuộc thi Hult Prize khu vực Đông Nam Á được tổ chức tại Trường Đại học Trà Vinh.

Đánh giá về tính sáng tạo và khả thi của dự án, thầy Nguyễn Văn Vũ An, Phó Bí thư Đoàn trường, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp cho rằng:

"Sản phẩm nhựa sinh học tái chế từ phế thải thủy sản là sản phẩm thân thiện môi trường, không gây độc hại cho các loài động vật, bảo vệ sức khỏe con người, an toàn cho người sử dụng nên việc sản xuất và thương mại hóa sản phẩm là hoàn toàn khả thi. Góp phần giải quyết gánh nặng trong việc bảo vệ môi trường".

Vừa qua, dự án "Sản phẩm nhựa sinh học tái chế từ phế thải thủy sản" của nhóm tác giả Nguyễn Phương Khánh là 1 trong 2 dự án sinh viên Đại học Trà Vinh lọt vào top 15 vòng thuyết trình cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL 2020 tại Cần Thơ.

Dự án này còn đạt giải Nhì cuộc thi Hult Prize khu vực Đông Nam Á được tổ chức tại Trường Đại học Trà Vinh.

Được biết, đây là một trong những cuộc thi khởi nghiệp có tiếng trên thế giới, còn được gọi là "Giải Nobel dành cho sinh viên", là giải thưởng thường niên được tổ chức cho sinh viên toàn thế giới.

Theo Dân Trí