Sinh viên đóng tiền triệu cho Công ty môi giới vẫn thất nghiệp

Hàng loạt sinh viên mới ra trường ở TP.Cần Thơ và người dân có nhu cầu tìm việc  làm “tố“ bị một công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và môi giới lao động không giữ lời hứa.

Đóng tiền triệu nhưng không tìm được việc ưng ý

Thời gian gần đây, nhiều sinh viên ở TP.Cần Thơ sau khi ra trường đã liên hệ phóng viên phản ánh về việc bị Công ty Cổ phần Giáo dục và Môi giới lao động Dragon Gold (gọi tắt là Công ty Dragon Gold; trụ sở tại đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) thu học phí cao nhưng giới thiệu việc làm không như cam kết.

sinh-vien-dong-tien-trieu-cho-cong-ty-moi-gioi-van-that-nghiep

Công ty Dragon Gold

Em N.L.H.A. - sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết, em vừa tốt nghiệp ngành Quản lý Tài nguyên môi trường với bằng loại khá. Đầu tháng 11 vừa qua, em lên mạng tìm việc và đã liên hệ Công ty Dragon Gold. 

“Phía nhân viên công ty cam kết trong 1 tháng kể từ ngày đóng tiền sẽ tìm được công việc đúng với ngành học, mức lương thấp nhất 4 triệu đồng. Họ còn nói ngành của em hiện có 2 công ty đang cần tuyển. Sau đó, họ lấy thông tin cá nhân, số điện thoại rồi thu 100 nghìn đồng giữ chỗ. Tuy nhiên, sau đó, họ yêu cầu đóng thêm 1,8 triệu đồng tiền học phí và phí xin việc. Do đang cần việc nên em đi vay mượn nhiều nơi để đóng" - em  A. kể.


Em A. nói thêm: "Sau khi ký cam kết, em tham gia khoá học trong 2 ngày nhưng rất khó hiểu. Cuối buổi học đầu tiên, công ty đem ra một bộ mỹ phẩm mời tụi em làm cộng tác viên bán hàng rồi dạy cách dùng đầu óc để người khác bán hàng cho mình. Sau đó, họ giới thiệu em nhận việc tại một công ty tài chính với công việc đi tìm kiếm khách hàng vay tiền trả góp nhưng em không đồng ý. Đến nay, đã gần 2 tháng nhưng em vẫn chưa được công ty bố trí việc làm đúng như chuyên môn và mức lương cam kết. Để có tiền sống qua ngày, em phải đi làm công nhân”.

 

sinh-vien-dong-tien-trieu-cho-cong-ty-moi-gioi-van-that-nghiep

Giấy chứng nhận do Công ty Dragon Gold cấp

Ngoài em A., nhiều sinh viên mới ra trường khác và những người cần việc đăng tải thông tin cần tìm việc trên mạng đều được nhân viên Công ty Dragon Gold liên hệ, thông báo đang có nhiều vị trí làm phù hợp, với mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, những người này đều phản ánh, Công ty Dragon Gold sau đó đã thực hiện không đúng cam kết.

Em A.T.N. (26 tuổi, ngụ ở Vĩnh Long) nói: "Các em bị đề nghị đóng tiền đặt cọc từ 200 nghìn đồng và được tham gia khoá học từ 1-2 ngày. Sau đó, họ buộc phải đóng thêm 700 nhìn đồng nhưng lại bố trí công việc lương chỉ 2 triệu đồng/tháng".

Chị N.T.S., ngụ quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ  thì cho biết: “Nhân viên công ty tư vấn có nơi tuyển với lương kế toán từ 7-8 triệu. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền từ tôi, họ lại kêu đi làm kế toán với nơi chỉ có 2 triệu đồng/tháng nên tôi không đồng ý. Tôi lên công ty rút hồ sơ về nhưng không lấy được số tiền đóng trước đó”.

Đào tạo và môi giới lao động có đúng luật? 

Để tìm hiểu rõ vấn đề, phóng viên đã vào vai một người học hết 12, không có trình độ chuyên môn đi đến Công ty Dragon Gold phỏng vấn tìm việc văn phòng. Tại đây, phóng viên được nhân viên công ty cho biết "chỉ cần học vài ngày là làm được việc, không phải lo lắng".

sinh-vien-dong-tien-trieu-cho-cong-ty-moi-gioi-van-that-nghiep

Sinh viên mới ra trường đóng tiền triệu cho Công ty Dragon Gold 

Ngoài ra, nhân viên công ty Dragon Gold còn hướng dẫn thêm cho phóng viên làm nhân viên chăm sóc khách hàng cho một công ty cho vay tài chính với mức lương 2,3 triệu đồng/tháng (chưa kể tiền thưởng). 

Sau khi thu thập đủ thông tin, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Võ Văn Khoa - Tổng giám đốc Công ty Dragon Gold. Theo đó, ông Khoa cho biết, công ty mình được Sở KH&ĐT TP.Cần Thơ cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh từ tháng 5.2018, chính thức hoạt động từ tháng 8.2018 với hơn 30 ngành nghề. Trong đó có các ngành giáo dục, hỗ trợ giáo dục và môi giới việc làm.

"Công ty tôi có đào tạo và giới thiệu việc làm cho từ 5-7 công ty đối tác. Theo đó, mức thu đối với người có kinh nghiệm là 10% trên tổng mức lương thử việc, còn người chưa có kinh nghiệm từ 1,6-1,9 triệu đồng. Đây là kinh phí mời các giảng viên Trường Cao đẳng Cần Thơ sang đào tạo và cũng là phí môi giới tìm việc. Đến nay, tôi đã mở được 7 khóa đào tạo cho từ 70-80 người” - ông Khoa nói.

Khi phóng viên hỏi về giấy phép đào tạo cũng như môi giới việc làm do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật thì Tổng giám đốc Công ty Dragon Gold nói không có và cho rằng mình “làm không đại trà” nên chưa xin giấy phép.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Minh Phúc Khương – Trưởng phòng Lao động việc làm (Sở LĐTB&XH TP.Cần Thơ) cho biết, từ năm 2014 đến nay, Sở chưa cấp phép cho một doanh nghiệp nào về dịch vụ việc làm.

“Hiện trên địa bàn TP.Cần Thơ chỉ có 2 trung tâm giới thiệu việc làm đều là của nhà nước hoạt động. Ngoài ra, Sở chưa từng cấp phép cho đơn vị nào khác. Từ đó,  nếu công ty nào hoạt động về dịch vụ này là không đúng quy định" - Ông Khương khẳng định.

Theo DanViet