Số người chết vượt Trung Quốc, COVID-19 phá vỡ hệ thống y tế đẳng cấp thế giới của Italy

Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người chết cùng nhau trước mắt mình, một y tá từ một bệnh viện chính ở Bergamo, thành phố ở miền bắc Italy thốt lên như vậy. Tính đến sáng nay (20/3), Italy có thêm 5.322 người mắc, 427 người tử vong vì COVID-19.

Số ca tử vong cao hơn ở Trung Quốc, Italy chính thức rơi vào khủng hoảng y tế

Sáng nay, Italy ghi nhận tổng số người mắc bệnh COVID-19 lên tới 41.035, số ca tử vong là 3.405, chính thức vượt số người tử vong vì COVID-19 tại Trung Quốc (160 người). 

Cả hệ thống y tế của nước này gần như rơi vào khùng hoảng. Tốc độ gia tăng số ca nhiễm mới trong ngày 19/3 nhanh hơn cả 3 ngày trước đó.

so-nguoi-chet-vuot-trung-quoc-covid-19-pha-vo-he-thong-y-te-dang-cap-the-gioi-cua-italy

Hai chuyên gia chăm sóc tích cực an ủi nhau trong ICU của một bệnh viện ở Cremona, Ý (Ảnh: NBC News)

"Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người chết cùng nhau trước mắt tôi", một y tá từ một trong những bệnh viện chính ở Bergamo, một thành phố ở miền bắc nước Ý, là trung tâm của vụ dịch tồi tệ nhất ở châu Âu. "Có cảm giác như chúng ta đang băng qua giữa chiến trường.

Bắc Ý là một trong những hệ thống y tế công cộng tốt nhất trong thế giới phương Tây. Bác sĩ và chuyên gia y tế của họ được đào tạo tốt. Họ đã chuẩn bị sẵn sàng ngay khi dịch COVID-18 bắt đầu lây lan qua khu vực thịnh vượng của họ. 


Và họ vẫn không thể làm gì để ngăn chặn những gì đã xảy ra.

so-nguoi-chet-vuot-trung-quoc-covid-19-pha-vo-he-thong-y-te-dang-cap-the-gioi-cua-italy

Một bệnh nhân ngồi trong lều để được xét nghiệm coronavirus mới tại một cấu trúc khẩn cấp tạm thời được thiết lập bên ngoài phòng cấp cứu và tai nạn tại bệnh viện Brescia ở vùng Bologna của Ý. (AFP - Getty)

Hơn 3.400 người đã chết trong khoảng 4 tuần ở Ý. Với hơn 41.000 trường hợp được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2, các bác sĩ và y tá của Italy thực sự quá tải. Nhiều người trong số họ đã bị nhiễm virus.

Hơn 13.500 bệnh nhân phải nhập viện với các triệu chứng, và trong số đó, 2.498 bệnh nhân phải chăm sóc tích cực, làm căng thẳng các nguồn lực của bệnh viện nước này.

Bác sĩ Lorenzo D'Antiga, Giám đốc khoa nhi tại Bệnh viện Papa Giovanni XXIII ở Bergamo cho biết: 80 trong số 100 giường trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện của ông bị chiếm bởi các bệnh nhân nặng phải thở máy, các bệnh viện nhanh chóng hết giường và các thiết bị cần thiết để giữ cho bệnh nhân sống.

so-nguoi-chet-vuot-trung-quoc-covid-19-pha-vo-he-thong-y-te-dang-cap-the-gioi-cua-italy

Nhân viên y tế đeo khẩu trang bảo vệ trong bệnh viện Spedali civili ở Brescia, Ý (Ảnh: Reuters)

Các nguồn lực hạn chế đang buộc các bác sĩ đưa ra quyết định khó khăn về việc ai sẽ điều trị - và ai có thể giúp đỡ.

"Ở đây, có lẽ 20 - 30% các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã bị nhiễm bệnh", D'Antiga nói, "Trong khoa của tôi, tôi có 25 bác sĩ nhi khoa và hiện có 10 người bị bệnh. Điều này cũng tương tự ở các khoa khác, và đó là một thách thức lớn".

Thế giới có 179 quốc gia và vùng lãnh thổ có người mắc, hơn 10.000 người tử vong

Tính đến 7h30 phút sáng nay, thế giới ghi nhận dịch bệnh có mặt tại 179 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số người mắc lên tới 244.973, có tổng số 10.033 người tử vong vì COVID-19.

Iran tiếp tục là nước thứ hai sau Ý đang có tổng số người mắc bệnh cao. Hiện nước này có 18.077 người mắc (tăng 1.046), 1.284 người tử vong (tăng 149). 

Tây Ban Nha ghi nhận một ngày vất vả với hệ thống y tế, khi số người dương tính với virus tăng thêm 3.308, 193 người tử vong. Tổng số người nhiễm bệnh và tử vong nước này là 18.077 và 831.

so-nguoi-chet-vuot-trung-quoc-covid-19-pha-vo-he-thong-y-te-dang-cap-the-gioi-cua-italy

Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện Carlos III ở Tây Ban Nha. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Đức, sau 24h qua cũng ghi nhận thêm 2.993 ca nhiễm mới, 16 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong nước này lên 15.320 và 44.

Tổng cục trưởng Tổng cục Y tế - Bộ Y tế Pháp cho biết, nước Pháp hiện ghi nhận gần 11.000 ca dương tính với SARS-CoV-2 với 372 ca tử vong. Tổng cộng 4.461 người đang nhập viện, trong đó 1.122 ca bệnh nặng đang được hồi sức, cấp cứu. Như vậy, virus SARS-CoV-2 tiếp tục đà lây lan mạnh tại Pháp, với gần 2.000 ca nhiễm mới và 108 ca tử vong chỉ sau 24 giờ.

"Số ca mắc cứ 4 ngày lại tăng gấp đôi. Tất cả các vùng hành chính và các vùng lãnh thổ hải ngoại đều bị dịch tấn công. Những ca bệnh nặng tập trung vào người lớn, độ tuổi trung bình số người đang được cấp cứu là 60, trong đó 50% là người dưới 60 tuổi. Thật không may, nước Pháp ghi nhận 372 ca tử vong, trong đó 6% là người dưới 60 tuổi", ông Jérôme Salomon nói.

Trong những ngàCOViua, vấn đề trang thiết bị y tế chống dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế đang được bàn đến nhiều tại Pháp. Các bệnh viện đang trong tình trạng khan hiếm, thậm chí thiếu khẩu trang y tế dành cho các y bác sĩ, nhân viên chăm sóc.

Mặc dù Chính phủ Pháp đã chuyển hàng chục triệu chiếc khẩu trang y tế  trong kho dự trữ quốc gia cho các bệnh viện và phòng khám, hiệu thuốc, các nhân viên y tế hành nghề tự do… nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Trung bình, nước Pháp cần khoảng 50 triệu chiếc khẩu trang mỗi tuần, so với 4-5 triệu chiếc trong những ngày trước dịch COVID-19.

so-nguoi-chet-vuot-trung-quoc-covid-19-pha-vo-he-thong-y-te-dang-cap-the-gioi-cua-italy

Pháp đang thiếu khẩu trang trầm trọng. Ảnh minh hoạ

Tại Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng, quy định khẩn cấp bắt buộc công dân phải ở trong nhà và chỉ có thể rời nhà để mua thức ăn cùng thuốc. Quy định này không áp dụng với công nhân ở một số khu vực. Thủ tướng Israel mô tả đây là điều chưa từng có trong lịch sử nước này để đảm bảo dịch COVID-19 không lây lan rộng.

Mỹ có hơn 10.000 người nhiễm bệnh, nâng mức cảnh báo đi lại lên mức 4

Tính đến ngày 20/3, Mỹ đã ghi nhận 13.816 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 , trong đó có 207 trường hợp tử vong. Sau một đêm, nước Mỹ ghi nhận thêm 4.557 ca mắc mới và 57 người tử vong.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ đang chuẩn bị nâng mức cảnh báo đi lại lên mức 4 đối với toàn thế giới, nhằm ngăn chặn công dân Mỹ đi ra nước ngoài. Bộ sẽ khuyến cáo công dân Mỹ đang ở nước ngoài nhanh chóng trở về nước hoặc chuẩn bị cho khả năng bị mắc kẹt và phải cách ly tại chỗ.

Trong khi đó, chính phủ liên bang Mỹ đang chuẩn bị cho khả năng dịch COVID-19 sẽ kéo dài trong ít nhất 18 tháng và chia làm nhiều đợt.

Hiện Mỹ cũng đang trong nguy cơ thiếu thốn trang thiết bị y tế, điều mà nhiều bệnh viện hiện đã gặp phải. 

Các bệnh viện ở Mỹ đã thông báo về tình trạng thiếu hụt các trang thiết bị y tế trong bối cảnh các ca mắc bệnh ở Mỹ không có dấu hiệu ngừng tăng. Chính quyền các bang hiện đang tiến hành xây dựng và lắp đặt các cơ sở y tế dã chiến, nhằm đối phó với lượng bệnh nhân đang tăng vọt.

so-nguoi-chet-vuot-trung-quoc-covid-19-pha-vo-he-thong-y-te-dang-cap-the-gioi-cua-italy

Hoạt động vệ sinh khử trùng phòng dịch bệnh tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Mỹ. (Ảnh: AP)

Tính đến thời điểm này, số người dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã tăng tới 534% chỉ trong vòng một tuần sau khi các bộ xét nghiệm được phân bổ rộng rãi trên cả nước.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, 20% trên tổng số 508 người nhập viện do lây nhiễm Covid-19 có độ tuổi từ 20 - 44 và 18% có độ tuổi từ 45 - 54. 

COVID-19 từng được cảnh báo đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi và người có vấn đề về sức khỏe, tuy nhiên, số liệu của CDC cho thấy, người trẻ tuổi cũng có nguy cơ lây nhiễm và không nên chủ quan.

COVID-19 tấn công 34 quốc gia châu Phi, 16 ca tử vong

Trung Tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Châu Phi (ACDC) ngày 19/3 thông báo, tính tới thời điểm hiện tại, châu lục này đã có khoảng 640 người nhiễm virus SARS-CoV-2, tập trung ở 34 quốc gia.

Theo Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Châu Phi, ông John Nkengasong, số quốc gia xác nhận có trường hợp mắc COVID-19 tại châu Phi đã tăng đáng kể trong tuần này, cho thấy mức độ nguy hiểm của dịch. Trong số những ca nhiễm bệnh, đã có 16 trường hợp tử vong, ở 5 quốc gia là Algeria, Burkina Faso, Ai Cập, Ma Rốc và Sudan.

Theo ông John Nkengasong, hiện các nước châu Phi đang tập trung chống dịch dựa trên chiến lược gồm 3 điểm chính là: phòng ngừa, cứu sống bệnh nhân và ngăn chặn những tác động với xã hội.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Châu Phi khẳng định sẽ đẩy mạnh việc hợp tác với các nước, thúc đẩy việc xét nghiệm trên khắp lục địa, để phát hiện ra những trường hợp mắc COVID-19.

Dự kiến, tính đến đầu tuần tới, châu lục này sẽ xét nghiệm được cho 60.000 trường hợp nghi mắc COVID-19.

Minh Trang (th)

Theo GiaDinh