Sợ nhiễm độc, giới nhà giàu tìm đủ cách có thực phẩm an toàn

Vừa sợ rau bẩn thịt độc, vừa muốn có một chốn yên tĩnh thư giãn cuối tuần, nhiều gia đình ở Hà Nội quyết định xuống tiền mua đất ở khu vực ngoại thành trồng rau, nuôi gà hay chi tiền mua gạo từ vùng cao.

Mua đất ngoại thành trồng rau, nuôi gà

Vừa xây xong căn nhà cấp 4 rộng 60m2 ở trang trại rộng gần 1.000m2 tại Sóc Sơn, chị Vũ Thị Kim ở Kim Mã Thượng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, gia đình chị đầu tư làm một khu vườn trồng các loại rau, thêm một số cây ăn quả để gia đình có đồ sạch ăn.

Chị Kim chia sẻ, với thu nhập khá ổn, khoảng 60-70 triệu đồng/tháng, chục năm qua hai vợ chồng cũng tích lũy được một khoản kha khá nên đầu năm nay đã quyết định trích ra một phần để mua đất ở Sóc Sơn để làm vườn trồng rau.

“Chồng tôi mê cây cối, lại muốn các con làm quen với ruộng vườn nên chúng tôi quyết định xây một căn nhà cấp 4 đầy đủ tiện nghi để cuối tuần cả nhà về nghỉ ngơi và chăm sóc vườn rau”, chị Kim khoe.

Theo chị Kim, nhiều người khuyên vợ chồng chị nên đầu tư nuôi thêm gà, lợn lấy thịt sạch ăn nhưng vợ chồng chị không làm. Lý do, rau cỏ, cây ăn quả dễ trồng và chăm sóc; giống má, phân bón cũng không hết nhiều. Cuối tuần, chị có thể tự tay chăm sóc cây, bận thì nhờ hàng xóm sang chăm hộ với điều kiện họ cũng được ăn rau kèm tiền công 500.000 đồng/tháng.

Nhưng, riêng chăn nuôi lại khác, đòi hỏi vốn lớn, bệnh dịch nhiều, lại đều như vắt chanh, ngày nào cũng phải cho lợn, gà ăn,... nếu không chúng sẽ gầy đói, trong khi thuê người lại tốn kém.


Sợ nhiễm độc, giới nhà giàu tìm đủ cách có thực phẩm an toàn
Dịch vụ cho thuê đất trồng rau được dịp hốt bạc

Nắm bắt được xu hướng muốn tự tay trồng rau sạch để ăn của dân thành phố, dịch vụ cho thuê đất trồng rau được dịp nở rộ. Thậm chí, còn xuất hiện cả dịch vụ cho thuê đất trồng rau online. Khách chỉ cần thuê đất rồi ngồi nhà điện thoại, muốn trồng rau gì nhà vườn sẽ đáp ứng.

Theo khảo sát của PV, giá thuê đất ở các huyện ngoại thành như Đan Phượng, Sóc Sơn, Nhật Tân,... dao động ở mức 1,2-2 triệu đồng, tùy diện tích và tùy khoảng cách. Đơn cử, với diện tích vườn rộng 50m2, giá thuê 1,6-2 triệu đồng/tháng, diện tích 35m2 giá thuê 1,2 triệu đồng/tháng,... Tiền thuê đã bao gồm giống, phân bón, nước tưới, giàn lưới, công chăm sóc.

Nhà giàu chi tiền mua gạo vùng cao

Sau chuyến đi công tác ở Hà Giang, chị Hoàng Thị Phương Anh (Đống Đa, Hà Nội) bắt mối được với một người chuyên thu mua lúa gạo của bà con trong bản. Lúa trồng tại đây được tưới tiêu tự nhiên, không bón phân vô cơ hay phun thuốc trừ sâu.

Giá gạo tẻ nương dao động 27.000-30.000 đồng/kg, tùy thời điểm, khá đắt so với các loại khác. Ngoài ra, chi phí gửi về Hà Nội khá cao, dao động 150.000 đồng một bao 50 kg. Song, gạo này chỉ có theo mùa, số lượng có hạn nên khách phải đặt mua sớm. Chị Phương Anh đặt mua liền lúc 4 tạ, mang về Hà Nội 1/3. Số còn lại, chị dự trữ ở dạng thóc, đặt đại lý bảo quản và xay xát, gửi về khi có nhu cầu.

Sợ nhiễm độc, giới nhà giàu tìm đủ cách có thực phẩm an toàn
Đề phòng gạo nhựa, gạo độc, nhiều người chấp nhận bỏ chi phí gấp 2 lần để mua gạo nương canh tác thủ công về ăn.

Trước, gia đình chị thường ăn tám thơm hoặc tám Thái, giá chỉ 17.000-20.000 đồng/kg. Song hiện giờ dùng gạo vùng cao, tuy giá đắt đỏ, mẫu mã không đẹp nhưng chị cảm thấy yên tâm. "Thực phẩm sạch ngày càng hiếm, quý. Nên nhiều người có tiền cũng chưa chắc mua được. Vì thế, Tết này tôi cũng tặng mỗi nhà người thân vài cân làm quà biếu", chị cho hay.

Không yên tâm về gạo bán ngoài chợ hay ngay cả siêu thị, gần một năm nay, gia đình chị Ngọc Lĩnh ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng đã đặt mua gạo tẻ Điện Biên từ một mối quen ở địa phương. Chị cho biết, mỗi kg gạo tẻ nương, tính cả chi phí gửi về là 40.000 đồng/kg, đắt gấp 2-3 lần gạo thường. Song việc đắt đỏ với chị không còn quá quan trọng, miễn là an tâm với bữa cơm hàng ngày.

Chi đậm thuê ngườu trồng rau sạch

Là một người rất kỹ tính, hiểu biết nhưng lại bận rộn, chị Tuyết Trinh (Tây Hồ, Hà Nội) quyết định móc hầu bao ra thuê người trồng rau sạch trên chính mảnh đất ngay ngoại thành của gia đình mình.

Quy trình trồng rau an toàn nắm như lòng bàn tay: có đất, nước, có hạt giống sạch, chị quyết định thuê hai bác nông dân sinh sống gần đó chăm sóc rau trên chính đất nhà chị, mỗi tháng trả lương 2 triệu với điều kiện, hai bác phải đáp ứng đúng quy trình trồng rau mà chị yêu cầu.

Chị Trinh nói, hiện tại khu đất chị đầu tư nằm ở nơi có tính “an toàn”, cụ thể như không trực tiếp chịu ảnh hưởng xấu của các chất thải công nghiệp, giao thông khu dân cư tập trung, bệnh viện, nghĩa trang.

Bên cạnh nguồn đất an toàn, chị chú trọng dùng phân hữu cơ như phân xanh, phân chuồng đã được ủ mục, chị bảo: "Chị tuyệt đối không dùng các loại phân hữu cơ còn tươi vì điều này sẽ khiến rau không được sạch như mong muốn". Về nước tưới, chị chỉ dùng nước giếng khoan bởi loại nước này không bị ô nhiểm các chất độc hại.

Riêng về giống cây, chị Trinh chọn giống tốt, "Mình chọn các cây con giống rất kỹ, những loại đó cần được xử lý sạch sâu bệnh trước khi mình mua mang về vườn nhà", chị nói. Bên cạnh vấn đề hiểu biết về kiến thức trồng trọt đơn giản, người giúp chị cần nắm rõ các biện pháp canh tác và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng độ.

Chị nói, hơn nửa năm nay, gia đình chị không còn phải ra chợ mua rau xanh nữa. Dù đúng là có tốn kém thật nhưng vẫn là “được nhiều, mất ít”.

Theo PV (NTD)