Sốc phản vệ sau khi ăn đuông cọ

Đuông cọ được xem là món ăn đặc sản của nhiều người tuy nhiên khi ăn món này nhiều trường hợp bị sốc phản vệ, gây ảnh hưởng tính mạng.

Đuông cọ được chế biến với nhiều món khác nhau nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong đó đáng kể nhất là nguồn đạm. Do đó, người dân thường săn lùng sản phẩm này như một cách để bồi dưỡng sức khỏe. Tuy nhiên, thông tin có người bị sốc phản vệ do ăn đuông cọ gần đây đã khiến không ít người bị sốc.

Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, bệnh nhân Phùng Thị D, 22 tuổi (Hợp Thành, Lào Cai) nhập viện trong tình trạng mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn.

Trước đó, bệnh nhân có ăn 3 con đuông cọ trong bữa tối. Qua thăm khám, xác định đây là trường hợp phản vệ độ II, nếu không xử lý kịp thời sẽ chuyển thành sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngay lập tức, bệnh nhân được cấp cứu phản vệ theo phác đồ. Sau 8 giờ, bệnh nhân hết mẩn ngứa, huyết động ổn định, khó thở nhẹ, có thể ra viện sau 1-2 ngày.

soc-phan-ve-sau-khi-an-duong-co

Ăn đuông cọ người phụ nữ bị sốc phản vệ. Ảnh: BVĐK tỉnh Lào Cai 

Trước đó một người đàn ông 32 tuổi (Vĩnh Long) phải nhập viện do bị sốc phản vệ sau khi ăn đuông cọ khiến nhiều người kinh hãi. Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng tím toàn thân, mẩn nổi khắp người gây ngứa, mạch nhanh, huyết áp không đo được.


Thông tin thêm, Bs. Phạm Văn Dương – Khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh Lào Cai cho biết, đuông cọ, nhộng tằm là món ăn được nhiều người ưa thích nhưng do thành phần chứa hàm lượng đạm cao nên nó cũng gây ra nhiều nguy cơ dị ứng, thậm chí sốc phản vệ với những người có cơ địa dị ứng.

Liên quan tới món ăn được coi là đặc sản này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thực tế côn trùng có thể ăn được nhưng cũng có thể gây ngộ độc.

Điều này không phải là do côn trùng có tính độc mà là nguyên nhân từ bên ngoài. Trong khi đó những loại côn trùng như đuông cọ, đuông dùa, nhộng tằm đều có chứa một số chất gây dị ứng nên những người có cơ địa không hợp với chất nào có trong đó sẽ rất dễ gặp hiện tượng ngộ độc thực phẩm.

Biểu hiện thường gặp khi bị ngộ độc, dị ứng côn trùng là nổi mề đay, phát ban, cảm giác người nôn nao, khó chịu, buồn nôn và nôn, đau quặn bụng, tiêu chảy, khó thở... ngay sau khi ăn hoặc vài giờ sau đó.

Chưa kể, người ăn cũng có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm do ăn phải các loại côn trùng đã chết. Nhộng tằm, đuông cọ, đuông dừa... khi chết đều tiết ra những chất có thể gây ngộ độc cho người ăn. Cũng giống như bất cứ loại thịt động vật nào, nếu đã chết rồi vẫn đem chế biến thực phẩm và ăn bình thường thì đều có nguy cơ tiết ra chất gây độc.

Thêm vào đó, đuông dừa, nhộng tằm, đuông cọ... là nhóm côn trùng có thể được người bán hàng ngâm hóa chất, dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc hóa chất ngâm đuông cọ, nhộng tằm. Điều này cũng khiến người ăn có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm, thậm chí sốc phản vệ nhanh chóng.

Do đó các chuyên gia khuyến cáo, đối với những người có cơ địa dị ứng cần hết sức cẩn trọng nếu muốn ăn côn trùng. Tốt nhất không nên ăn nếu thường xuyên dị ứng với biểu hiện nặng như khó thở, nổi mề đay, phát ban khắp người sau khi ăn thực phẩm lạ. Khi chọn mua, cần chú ý mua sản phẩm còn tươi sống thay vì đã chết, ngâm tẩm hóa chất quá nhiều. 

Chỉ nên mua sản phẩm ở những cửa hàng uy tín, thực phẩm khi mua còn đảm bảo tươi mới, không quá bóng bẩy, bắt mắt. Trước khi chế biến cần rửa sạch rửa kỹ và nấu chín kỹ thực phẩm rồi mới ăn, phòng tránh tối đa nguy cơ ngộ độc.

Theo VietQ