Sôi động thị trường đồ chơi trẻ em trước Tết Thiếu nhi 1/6

Theo thông lệ, mỗi khi đến Tết Thiết nhi 1/6 nhu cầu mua sắm đồ chơi cho trẻ em tăng mạnh, đây là thời điểm các doanh nghiệp, siêu thị, cơ sở kinh doanh tung ra những chương trình khuyến mại lớn để kích cầu.

Đa dạng thị trường đồ chơi

Thị trường đồ chơi từ các cửa hàng nhỏ lẻ bình dân đến các siêu thị, trung tâm thương mại cao cấp để phục vụ nhu cầu của các “thượng đế nhí” có vô vàn sản phẩm với đủ mẫu mã, chất liệu với giá thành từ vài nghìn đến cả triệu đồng.

soi-dong-thi-truong-do-choi-tre-em-truoc-tet-thieu-nhi-16

Người tiêu dùng đã cẩn trọng hơn khi lựa chọn đồ chơi dành cho trẻ. 

Nếu như vài năm trước, nhiều người thường than phiền thị trường đồ chơi đơn điệu, ít sự lựa chọn khi chủ yếu là hàng hóa Việt và Trung Quốc thì hiện nay, khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn từ các sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Úc, Hàn, Đức… giá thành khá cao được bày bán tại các cửa hàng chuyên đồ xách tay và các trung tâm thương mại.

Nhìn chung, hàng bình dân chiếm chủ yếu vẫn là những sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam và Trung Quốc (90% thị trường). Ở phân khúc này, phổ biến là các bộ lego lắp ráp mô hình cửa hàng, nhà cửa, tháp canh… giá từ 50.000 - 250.000 đồng/sản phẩm.


Tại các siêu thị, để kích cầu tiêu thụ, nhiều siêu thị đã bung những gói khuyến mại đến 50-60% với rất nhiều mặt hàng được giảm giá sâu.

Các món đồ chơi được giảm giá là bộ trò chơi câu cá, rô bốt, mô hình tàu chạy đường ray, xe tăng… giá từ 45.000 - 180.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra các loại xe leo tường, phi thuyền, xe đua tốc độ, máy bay điều khiển, búp bê, thú bông, các bộ đồ chơi làm vườn, bác sĩ, nấu ăn… với giá từ 40.000 đến hơn 200.000 đồng/ sản phẩm cũng rất chạy hàng.

soi-dong-thi-truong-do-choi-tre-em-truoc-tet-thieu-nhi-16

soi-dong-thi-truong-do-choi-tre-em-truoc-tet-thieu-nhi-16

Đồ chơi trẻ em được khuyến mại giảm giá đến ngày 3/6/2020 

Ngoài những món đồ chơi có giá phải chăng xuất xứ từ Trung Quốc, nhiều phụ huynh cũng tìm đến các cửa hàng đồ chơi cao cấp, lựa chọn những món đồ chơi thông minh cho con mình.

Cụ thể, sản phẩm cao cấp có những mặt hàng giá tới vài triệu như bộ lego rồng thần huyền thoại giá 3.799.000 đồng, bộ bàn ăn ngoài trời giá 2.939.000 đồng, bộ trạm cảnh sát bầu trời 2.999.000 đồng; nhiều sản phẩm giảm tới 40% vẫn có giá khá cao như bộ nhà thuyền trên sông giá 759.000 đồng, robot thám hiểm biển sâu 499.000 đồng, tiệm bánh Cupcake của Olivia giá 759.000 đồng...

Đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu

Trước sự phong phú của sản phẩm đồ chơi trẻ em, người tiêu dùng thường quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng này. Bởi khi chơi, trẻ nhỏ thường có thói quen cầm, nắm, ngậm đồ chơi vào miệng nên nếu là sản phẩm không an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Chị Vũ Thu An, Đội Cấn, Ba Đình cho biết, mua đồ chơi cho trẻ thì vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu nên tôi luôn tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ, tem nhãn sản phẩm, ưu tiên sử dụng các sản phẩm thương hiệu Việt Nam.

“Tôi thấy hiện nay các sản phẩm của Việt Nam mặc dù mẫu mã, chủng loại khá ít so với hàng ngoại nhưng chất lượng tốt, chắc chắn. Ngoài ra, khi mua các sản phẩm trong nước cho con chơi, tôi vẫn yên tâm hơn so với những món đồ chơi rẻ tiền bên ngoài”, chị An nói.

soi-dong-thi-truong-do-choi-tre-em-truoc-tet-thieu-nhi-16

Đồ chơi trẻ em có xuất xứ Trung Quốc chiếm đa số trên thị trường. 

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Hội, bước vào mùa hè, thị trường đồ chơi trẻ em rất sôi động. Lợi dụng thời điểm này, nhiều đối tượng trà trộn các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem nhãn hợp quy, đặc biệt là các loại đồ chơi bạo lực, nguy hiểm để bán.

Những loại đồ chơi này thường được chủ hàng che chắn, cất giấu cẩn thận để tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Do vậy, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Đội quản lý ở các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các địa điểm bán đồ chơi trẻ em trong dịp hè này.

“Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân cảnh giác với những sản phẩm đồ chơi trẻ em không có tem, nhãn hợp quy, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứng minh chất lượng sản phẩm vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của trẻ.

Đặc biệt, các phụ huynh không nên cho trẻ chơi đồ chơi bạo lực, không những gây nguy hiểm mà còn góp phần kích động tính bạo lực, ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách trẻ”, vị đại diện này nói.

Thông tin từ Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), đơn vị này đã có kế hoạch triển khai kiểm tra chất lượng và ghi nhãn đồ chơi trẻ em Tết Thiếu nhi 2020.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành quy định ghi nhãn theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về Nhãn hàng hóa; việc tuân thủ quy định về chứng nhận, công bố hợp quy và thể hiện dấu hợp quy CR gắn trên hàng hóa; điều kiện bảo quản hàng hóa theo quy định công bố trên nhãn; Kiểm tra nội dung và việc thể hiện thông tin cảnh báo về khả năng gây mất an toàn của hàng hóa; sự phù hợp của hàng hóa với tài liệu kèm theo.

Theo VietQ